Tại hội thảo với chủ đề “Phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là xe điện, xe máy, phụ tùng xe máy - Thực trạng và giải pháp”, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), việc kinh doanh phụ tùng, thiết bị xe máy hiện không chỉ tồn tại ở thị trường truyền thống mà còn xuất hiện trên các nền tảng TMĐT.
Cụ thể, chỉ cần tìm kiếm nhanh qua Google hay công cụ tra cứu cung cấp bởi sàn TMĐT, kết quả cho thấy các sản phẩm phụ tùng, thiết bị xe máy mang thương hiệu nổi tiếng của các nhà sản xuất tại Việt Nam như: Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM được đăng bán đa dạng với đủ loại giá thành. Bên cạnh những sản phẩm chính hãng, còn có rất nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu.
Các loại phụ tùng, thiết bị xe máy của những thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Suzuki... được đăng bán với đủ mức giá. Trong đó nhiều sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nói trên hoặc không xác minh được nguồn gốc
Tính đến tháng 10/2022, VAMM đã phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý thành công 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái. Trong đó gồm hơn 2.000 chai dầu giả, hơn 950 má phanh, 300 lọc gió... Thực trạng nan giải vẫn tồn tại đó là còn rất nhiều sản phẩm giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khác đang được bán trên thị trường mà chưa bị xử lý.
Cùng với vấn nạn về hàng giả, hàng nhái, các thành viên của VAMM gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, Công ty TNHH Việt Nam Suzuki và Công ty hữu hạn chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (SYM Việt Nam) cũng gặp khó khăn trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với các nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ tại Việt Nam.
Về nhãn hiệu, rất nhiều bên sử dụng các nhãn hiệu như Honda, Yamaha, Piaggio, Vespa... mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền.
Về kiểu dáng công nghiệp, qua quan sát trực quan, có rất nhiều mẫu xe máy điện ngoài thị trường có kiểu dáng công nghiệp tương tự xe tay ga Vespa của công ty Piaggio. Ngoài ra, các dòng xe phổ biến đã được bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam như Honda SH cũng bị nhái kiểu dáng.
Một số loại phụ tùng thật - giả được trưng bày tại hội thảo
Tinh vi hơn, các đơn vị sản xuất xe máy điện nhái kiểu dáng công nghiệp của những dòng xe có thương hiệu chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ của kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ để áp dụng cho sản phẩm của mình, khiến việc xử lý càng trở nên khó khăn hơn.
Dưới góc độ chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng phụ tùng, phụ kiện xe máy xuất hiện nhiều ở các phụ tùng thiết yếu như: phanh, dầu nhớt, mũ bảo hiểm gây ảnh hưởng đến an toàn của người dùng.
Dưới góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ lợi nhuận mà còn uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tạo tác động tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp.
Dưới góc độ đầu tư nước ngoài, vấn đề này làm giảm chỉ số xếp hạng môi trường đầu tư của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định Thương mại quốc tế nổi bật như CPTTP, EVFTA. Trong đó, việc bảo hộ thực thi quyền sở hữu trí tuệ luôn là một trong những nội dung quan trọng của cam kết.
Trước thực trạng này, có thể thấy hàng giả, hàng nhái, cụ thể là xe máy và phụ tùng, phụ kiện xe máy nhái là một trong những vấn đề cần được quan tâm thích đáng không chỉ từ phía VAMM, mà còn từ phía cơ quan chức năng, truyền thông, các nhà sản xuất, thương nhân kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, phụ tùng xe máy và người tiêu dùng.
Ngoài nội dung chính trao đổi về thực trạng xe máy, xe điện, phụ tùng xe máy giả mạo và vấn đề kinh doanh hàng giả trên nền tảng TMĐT trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập, buổi hội thảo cũng có gian trưng bày các phụ tùng thật - giả, qua đó giúp khách tham dự có thể phân biệt trực quan hàng thật và hàng nhái.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận