Đại lý vắng bóng "thượng đế"
Bước vào tháng 12, tháng cuối cùng để người tiêu dùng có thể hưởng ưu đãi kép từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp rắp trong nước cùng nhiều gói ưu đãi giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng từ các hãng xe, đại lý.
Nhưng trái với kỳ vọng, các đại lý ô tô đang ở vào tình trạng vắng vẻ, khách hàng tới mua xe gần như không có.
Ngày 7/12, trò chuyện với PV Báo Giao thông, anh Xuân Bình, nhân viên tư vấn bán hàng của một đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cho biết, từ giữa năm đến nay nhu cầu khách hàng tới xem và mua xe giảm sút rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.
Những ngày đầu tháng 12 đại lý liên tiếp chứng kiến những ngày không có một khách hàng nào tới xem xe, dù đây là tháng cuối cùng để khách hàng của thể "chạy" lệ phí trước bạ khi mua các mẫu xe lắp ráp trong nước.
"Vào năm 2021, điều kiện thị trường cũng tương tự năm nay, khi mà thời điểm áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng trùng vào tháng cuối năm. Nhưng năm 2021 đại lý luôn tấp nập khách hàng.
Còn năm nay thì showroom luôn vắng khách. Nhiều khách hàng từng có nhu cầu mua xe cũng không còn quan tâm nữa", anh Bình chia sẻ thêm.
Đại lý tăng ưu đãi, tổng chi phí lăn bánh thấp hơn giá niêm yết
Dù đang được coi là cao điểm mua xe dịp giáp Tết nhưng hiện các đại lý ô tô liên tục phải đưa ra thêm các chương trình ưu đãi. Đơn cử như Mitsubishi Motors Việt Nam cùng hệ thống đại lý hiện đưa ra chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ nhiều dòng xe trong tháng 12/2023 .
Ngoài ra, Honda Việt Nam cùng các nhà phân phối giảm tiếp 50% số lệ phí còn lại bên cạnh mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho khách hàng mua City, BR-V, HR-V, Civic và Accord cùng nhiều quà tặng khác.
Toyota Việt Nam cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ từ 50 – 80% lệ phí trước bạ cho một số dòng xe như Avanza Premio, Veloz Cross, Vios…
Đối với mẫu xe nhập khẩu Yaris Cross cũng được hãng đưa ra mức khuyến mãi 100% lệ phí trước bạ, cùng gói bảo hiểm thân vỏ có thời hạn 2 năm.
Có nhiều trường hợp khách hàng sau khi mua xe và hoàn thành thủ tục đăng ký với tổng số tiền bỏ ra dưới mức giá niêm yết của xe.
Anh Ngô Hùng trú tại Phủ Lý (Hà Nam) chia sẻ, anh vừa chốt mua chiếc Toyota Vios phiên bản G. Sau khi tính tổng chi phí phải bỏ ra để lăn bánh cho mẫu xe là 569 triệu đồng anh mới nhận ra mức giá này còn thấp hơn giá niêm yết của hãng 23 triệu đồng.
"Hoàn thành thủ tục đăng ký cho chiếc Toyota Vios với tổng số tiền là 569 triệu đồng, lại được đại lý giảm giá với tổng mức chiết khấu là 55 triệu đồng, số tiền đăng ký đăng kiểm tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam chỉ hết 32 triệu đồng. Chương trình ưu đãi kép từ chính phủ và đại lý đã giúp tôi tiết kiệm rất nhiều kinh phí để lăn bánh chiếc xe này", anh Hùng phấn khởi chia sẻ.
Việc tổng chi phí lăn bánh thấp hơn giá niêm yết là trường hợp hi hữu, trước nay ít xảy ra. Tình trạng này đã kéo dài liên tiếp từ tháng 11 và có xu hướng kéo dài sang tháng 12. Điều này càng có cơ sở khi mà theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 10/2023 tiếp tục suy giảm.
Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, ước tính có tới khoảng 44.900 chiếc ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 10,3% so với tháng 10 (với 40.712 chiếc).
Với các số liệu trên có thể thấy, trong khi nguồn cung có sự gia tăng đáng kể so với tháng trước nhưng nhu cầu mua xe lại có xu hướng giảm nhẹ. Từ đó nhiều hãng xe sẽ bắt buộc phải tung thêm các gói ưu đãi, nhằm dọn hàng tồn kho trước khi năm 2023 sắp khép lại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận