Đầu máy xe lửa sắp bị "khai tử" để thay bằng công nghệ điện hoá toa xe

Thứ Hai, 30/05/2022 08:00

Trong tương lai, đoàn tàu sẽ không cần đầu máy ở phía trước (để kéo) hoặc phía sau (để đẩy) nữa, thay vào đó là động cơ điện đặt ở mỗi toa.

Theo Statista, mạng lưới đường sắt toàn cầu hiện trải dài tổng cộng 1,3 triệu km, gấp ba lần khoảng cách từ ngôi nhà đang ở đến mặt trăng.

Với lịch sử lâu đời và với những ưu điểm rõ ràng mà nó mang lại, tàu hỏa có lẽ sẽ còn tồn tại trong nhiều thế kỷ nữa.

Đầu máy xe lửa sắp bị "khai tử" để thay bằng công nghệ điện hoá toa xe

Toa xe điện sẽ tự chạy mà không cần đầu máy xe lửa

Tuy nhiên, bản thân chiếc đầu máy xe lửa với vai trò cỗ máy để kéo (hoặc đẩy) đoàn tàu có thể sẽ không tồn tại được lâu.

Nhóm doanh nhân gồm các nhân viên cũ từ SpaceX, Google, Tesla đang nỗ lực ra mắt công nghệ điện hóa toa xe, gọi là dự án Parallel.

Parallel đề xuất một giải pháp biến mỗi toa thành một đơn vị độc lập chạy bằng điện.

Đầu máy xe lửa sắp bị "khai tử" để thay bằng công nghệ điện hoá toa xe

Toa xe điện thông minh có thể tự tách ra khi cần

Công nghệ này không chỉ giúp toa xe tự hành trong cự ly 500 dặm (805km) sau mỗi lần sạc hết 1 giờ, mà trên đó các container có thể được tự hạ xuống.

Phần tách đôi cũng cực kỳ hữu ích khi tàu bị kẹt và có thể tự tạo khoảng trống để cho xe cộ chạy qua.

Parallel hứa hẹn dự án sẽ có hiệu quả năng lượng gấp 4 lần so với dùng xe tải trên đường cao tốc như hiện nay.

Kỷ niệm 25 năm lịch sử phát triển của mẫu xe Sienna, Toyota vừa trình làng phiên bản đặc biệt mang...
Lam Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Hyundai Creta 2022 trở lại thị trường Việt để cạnh tranh ở phân khúc gầm cao cỡ B và hướng tới những khách hàng trẻ, lần đầu mua xe.