Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh gửi tới sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Theo đó cử tri TP. Hồ Chí Minh phản ánh: "Hiện nay, tình trạng ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống của người dân. Cử tri đề nghị triển khai đề án kiểm soát khí thải các phương tiện cơ giới tham gia giao thông; tăng mức xử phạt đối với các xe lưu hành không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá hạn bảo hành, bảo dưỡng định kỳ làm tăng lượng khí thải ra môi trường với mức độ độc hại nghiêm trọng; có giải pháp khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, trồng nhiều cây xanh ven các tuyến đường".
Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp kiểm soát, hình thức xử phạt với thực tiễn; nâng mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông có mức phát thải vượt quy chuẩn môi trường trong quá trình xây dựng Luật giao thông đường bộ sửa đổi và văn bản hướng dẫn thi hành.
Về vấn đề tăng mức xử phạt, Bộ GTVT cho biết, đối với ô tô tham gia giao thông, việc kiểm soát khí thải đã được thực hiện từ năm 2006. Hiện, Bộ GTVT đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 16 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu. Theo đó các mức tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho xe ô tô tham gia giao thông được nâng lên so với mức quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg và áp dụng từ 1/1/2020.
Bộ GTVT cho hay, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không đảm bảo quy chuẩn môi trường về khí thải là từ 300.000 – 400.000 đồng.
Đối với xe máy tham gia giao thông, theo Bộ GTVT, đây là loại phương tiện có tốc độ tăng trưởng nhanh, trở thành một trong những tác nhân quan trọng gây ô nhiễm môi trường đặc biệt là tại các đô thị lớn. Việc kiểm soát khí thải của mô tô, xe gắn máy đã, đang trở thành mối quan tâm của chính quyền các thành phố, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Về kiểm soát khí thải với xe máy tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi Luật GTĐB. Trên cơ sở quy định của Luật, Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với xe mô-tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Thực hiện chỉ đạo, Bộ GTVT đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các cơ quan thuộc Bộ rà soát bổ sung quy định về kiểm soát khí thải xe cơ giới trong quá trình sửa đổi Luật GTĐB làm cơ sở để triển khai thực hiện. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành việc đánh giá tác động chính sách và đưa vào dự thảo đề cương sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã có những biện pháp tăng cường kiểm soát phát thải từ ô tô tham gia giao thông như yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm định xe cơ giới; Tổ chức thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng TCKT đối với xe ô tô tham gia giao thông, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu; Chủ động nghiên cứu, đề xuất áp dụng giải pháp kiểm soát khí thải có tải và nâng cao mức TCKT đối với xe ô tô tham gia giao thông;…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận