Sau khi siết tín dụng cho vay mua ô tô trả góp cuối năm 2022, từ đầu năm nay, việc vay mua xe có phần dễ dàng hơn. Hiện hầu hết các ngân hàng mở lại hạn mức tín dụng cho vay mua ô tô.
Lãi suất giữ nguyên, ít “kèm lạc” hơn
Thị trường ô tô đầu năm 2023 vẫn trầm lắng bởi nhiều yếu tố, dù cho vay mua xe trả góp đã dễ dàng hơn
Một buổi sáng đầu tháng 2/2023, anh Nguyễn Anh Tú, chủ salon ô tô đã qua sử dụng tại Long Biên (Hà Nội) cho biết, việc vay mua xe đã trở lại bình thường, không còn “cạn nguồn” như cuối năm 2022 nên công việc kinh doanh đã dễ thở hơn.
“Khác với năm ngoái, việc vay mua ô tô trả góp đã thuận lợi hơn nhiều do ngân hàng đã mở lại room tín dụng. Năm ngoái, vay mua ô tô cũ rất khó khăn, thậm chí còn không vay được. Nếu được duyệt, khách hàng phải chấp nhận chi nhiều tiền để mua sản phẩm bổ trợ (bảo hiểm hoặc tài khoản số đẹp).
Có thời điểm mua 30 triệu tiền bảo hiểm còn không vay được. Nhưng nay nhân viên ngân hàng tôi hay làm việc cho biết, số tiền “kèm lạc” này đã thấp hơn khoảng một nửa, chấp nhận được. Số tiền mua sản phẩm bổ trợ khách cũng không phải bỏ ra mà có thể được cho vay kèm theo khoản tín dụng”, anh Tú cho biết.
Theo một nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), vay mua xe trả góp thời điểm này đã dễ dàng hơn, thời gian giải ngân nhanh chóng hơn, sản phẩm bổ trợ mua kèm cũng có giá trị thấp hơn.
“Trước đây, có thể tới cả tháng nhưng giờ trung bình thời gian giải ngân khoản vay chỉ khoảng 2 tuần, thậm chí hồ sơ đẹp chỉ mất 1 tuần. Ai có nhu cầu đều có thể vay mua xe. Tuy nhiên, lãi suất vẫn duy trì từ 10 - 12%/năm tại một số ngân hàng. Các năm sau tùy theo biên độ”, nhân viên nói thêm.
Một nhân viên khác tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng cho biết, các ngân hàng đều đã mở lại hạn mức tín dụng nên việc vay mua ô tô trả góp khá dễ dàng.
“Hiện tại, lãi suất vay ưu đãi cố định năm đầu là 12,75%, cao hơn cuối năm 2022. Từ năm tiếp theo cộng biên độ có thể lên tới 14 - 15%. Khách hàng nào chấp nhận mức lãi này có thể vay. Bên cạnh đó, phải mua bảo hiểm khoảng 3% giá trị khoản vay”, nhân viên MSB cho biết.
Từ việc ngân hàng mở lại hạn mức tín dụng, nhiều người kỳ vọng, với việc vay mua xe dễ dàng hơn, sản phẩm bổ trợ mua kèm theo khoản vay giá trị thấp hơn, kinh doanh ô tô cũ cũng sẽ thuận lợi hơn.
Thị trường ô tô có khởi sắc?
Trao đổi với PV, một thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, để nhìn nhận về thị trường ô tô, đầu tiên phải nói tới bức tranh kinh tế.
Như tháng cuối cùng năm 2022 vừa qua, doanh số ô tô sụt giảm là do kinh tế khó khăn, GDP quý IV thấp. Khi kinh tế kém thì mua xe cũng sẽ kém.
Ở chiều ngược lại, người muốn mua xe để cho thuê, chạy dịch vụ… lại vướng lãi suất cao, cho vay khó khăn. Tất cả ảnh hưởng đến nhu cầu mua xe, dẫn đến doanh số thị trường ô tô sụt giảm.
Bên cạnh đó, những người có sẵn tiền mặt cũng có tâm lý phòng thủ, lãi suất tiền gửi cao trong khi không biết tình hình kinh tế năm sau ra sao nên đã hoãn việc mua xe.
“Doanh số tháng 12/2022 sụt giảm, nhiều khả năng tháng 1/2023 cũng sẽ như vậy, do còn vướng kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Từ đầu năm 2023, các ngân hàng đã mở lại hạn mức tín dụng cho vay mua ô tô trả góp song chỉ phần nào hỗ trợ thị trường ô tô hồi phục. Những người quyết định mua xe trước Tết, cảm thấy rất cần thiết nhưng khi đó chưa vay được thì nay mới mua. Tuy nhiên, sức mua vẫn chưa thể hồi phục lại như bình thường.
Hiện vay mua xe dễ hơn nhưng lãi cao. Xe giảm giá nhưng không có tiền, không dám vay để mua. Bên cạnh đó, theo nhận định kinh tế năm 2023 sẽ khó khăn nên nhiều khả năng kinh doanh ô tô cũng sẽ khó khăn theo”, vị chuyên gia nói thêm.
Đại diện một đại lý Ford tại Hà Nội cũng cho biết, doanh số tháng 12/2022 sụt giảm một phần do vay mua xe khó khăn. Yếu tố còn lại do chứng khoán, bất động sản đóng băng…
Tuy nhiên, ngay cả khi việc vay mua ô tô trả góp dễ dàng hơn thì hiện nay tâm lý khách hàng vẫn đang khá dè dặt.
“Nhìn chung tháng 2 doanh số sẽ chưa có sự khởi sắc do không phải mùa bán hàng. Các dòng xe con, ai mua được đã mua trước Tết. Còn nhiều người có nhu cầu mua xe đi Tết nhưng vay không được chưa chắc ra Tết đã giữ ý định mua xe. Chỉ người nào thực sự cần xe, chấp nhận vay ngay cả khi lãi cao mới mua”, vị này nhận định.
Giám đốc một đại lý ô tô lớn tại Hà Nội cũng nhận định không mấy khả quan về thị trường ô tô: “Ngân hàng mở lại hạn mức tín dụng mới chỉ giải quyết được 50% vấn đề. 50% còn lại là lãi suất cao, ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Xe giảm giá mạnh nhưng tình hình kinh doanh ô tô hiện nay nói chung vẫn rất ảm đạm”.
Theo một chuyên gia VAMA, ra Tết, do tình hình thị trường ảm đạm, lãi suất mua xe vẫn cao nên các hãng đã thực hiện nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi mạnh để kích cầu, đồng thời xả hàng tồn kho. “Chỉ cần 1, 2 hãng còn tồn kho nhiều, giảm giá thì các hãng khác không tồn kho cũng sẽ phải giảm giá theo để cạnh tranh, nếu không mất thị phần”, vị này cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận