Ô tô hybrid
Năm 2022 đánh dấu việc các mẫu ô tô hybrid trở nên đa dạng hơn về chủng loại và thương hiệu, đồng thời dễ tiếp cận hơn với khách hàng Việt.
Đơn cử có Suzuki Hybrid Ertiga ra mắt giai đoạn cuối năm dùng động cơ hybrid nhẹ (mild-hybrid) và là mẫu xe lai đầu tiên trong phân khúc MPV. Bên cạnh đó, với mức giá từ 539-678 triệu đồng, đây hiện cũng là xe hybrid rẻ nhất thị trường.
Hay như mẫu SUV đô thị Nissan Kicks với công nghệ e-Power, dùng hệ truyền động hybrid nối tiếp, mang tới trải nghiệm vận hành gần như xe thuần điện.
Nissan Kicks có trải nghiệm lái khác biệt so với xe hybrid thông thường
Cuối năm 2021, đầu 2022 cũng là quãng thời gian Toyota bổ sung 2 mẫu sedan hybrid vào dải sản phẩm tại Việt Nam, gồm Corolla Altis 1.8HEV và Camry 2.5HV.
Trong khi đó, Kia Sorento HEV và PHEV được bán ra từ tháng 12 vừa qua. Hyundai SantaFe Hybrid cũng đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng và xác nhận lắp ráp tại Việt Nam, chỉ chờ ngày ra mắt chính thức.
Xe thuần điện
Song song với hybrid, các loại xe thuần điện cũng có những bước tiến đáng kể tại Việt Nam năm 2022 và hứa hẹn sẽ phổ biến hơn trong 2023.
Đáng chú ý có sự kiện bàn giao xe điện VinFast VF 8 cho 100 khách hàng đầu tiên và xuất khẩu 999 chiếc VF 8 tới Mỹ. Mẫu SUV đô thị VF 5 cũng đã nhận đặt hàng với giá khởi điểm 458 triệu đồng. Đầu năm 2023, VinFast tiếp tục công bố nhận cọc sớm cho 2 mẫu VF 6 và VF 7 từ tháng 3.
VinFast VF 5 hướng tới nhóm khách hàng phổ thông với mức giá rẻ
Xe điện cũng là tâm điểm của Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022). Có thể kể tới hàng loạt cái tên đã xuất hiện như Audi e-tron SUV, Mercedes-Benz EQS, Toyota bZ4X, MG4, MG Marvel R, Lexus LF-Z.
Không ít trong số này đã chính thức bán ra, hoặc có khả năng sẽ được phân phối tại thị trường Việt trong tương lai.
Năm 2022 cũng chứng kiến nhiều mẫu xe máy điện được giới thiệu. Tiêu biểu gồm VinFast Evo 200 và loạt xe Feliz S, Klara S, Vento S, Theon S dùng pin LFP mới. Ngoài ra còn có Yamaha Neo’s và Dat Bike Weaver++ mở bán từ cuối năm. Piaggio One cũng đã được đăng ký bản quyền tại Việt Nam.
Xe hiệu năng cao
Dù chưa thực sự trở thành xu hướng rõ nét, xe hiệu năng cao (xe có công suất lớn) bước đầu đã nhen nhóm tại Việt Nam với một số sản phẩm mới được ra mắt.
Cụ thể, ngay trong giai đoạn đầu năm 2023, Honda xác nhận giá bán gần 2,4 tỷ đồng cho Civic Type R ở Việt Nam. Đồng thời, Hyundai giới thiệu và trưng bày Elantra N với cả phiên bản số sàn và tự động.
Sau khi thăm dò thị trường, Hyundai Elantra N có thể được mở bán rộng rãi tại Việt Nam
Civic Type R là mẫu xe nhất thu hút nhất gian hàng Honda tại VMS 2022. Với Elantra N, Hyundai Thành Công cho biết sẽ trưng bày tại hệ thống đại lý trên toàn quốc để khách hàng trải nghiệm, trước khi hướng đến mục tiêu phân phối rộng rãi trong nước.
Bên cạnh đó, năm 2022 cũng đánh dấu lần đầu tiên xe hiệu năng cao Mercedes-AMG được lắp ráp tại Việt Nam. Đó là mẫu C43 4Matic dùng động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0L lai nhẹ, cho công suất 400 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm.
Cuộc đua công nghệ tiện nghi và an toàn trên ô tô
Bùng nổ từ năm 2020 khi được các hãng xe đồng loạt giới thiệu, gói công nghệ an toàn nâng cao vẫn đang là xu hướng của thị trường ô tô Việt.
Toyota, Honda, Hyundai, Ford lần lượt trang bị gói Safety Sense, Sensing, SmartSense và Co-Pilot 360 lên các dòng sản phẩm giá bình dân như Veloz Cross, HR-V, Stargazer hay Territory.
Toyota Veloz Cross là một trong những mẫu xe bình dân có gói an toàn nâng cao
Song song đó, những tính năng như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, camera 360 độ, kết nối Apple CarPlay/Android Auto cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn trên các dòng xe cỡ nhỏ hạng A, B, giá chỉ trên dưới 500 triệu đồng.
Với việc khoảng cách về thương hiệu, chất lượng và mẫu mã giữa các mẫu ô tô tại Việt Nam ngày càng thu hẹp, công nghệ tiện nghi và an toàn hứa hẹn tiếp tục là chiêu cạnh tranh “hot” của các hãng xe trong năm 2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận