• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Dịch vụ taxi chuộng loại ô tô nào nhất?

23/03/2024, 09:30

Những mẫu xe quốc dân như Toyota Vios hoặc Hyundai i10 vốn được các hãng taxi tin dùng nhiều năm. Tuy nhiên, gần đây các mẫu xe này đang phải cạnh tranh khốc liệt với ô tô điện.

Xe bền, tiết kiệm nhiên liệu được ưu tiên

Anh Bùi Tiến, chủ xe Mitsubishi Xpander chạy dịch vụ GrabCar trước cổng Bệnh viện Vinmec (Khu đô thị Times City, Hà Nội) cho biết, xe cá nhân dòng 7 chỗ chạy dịch vụ phổ biến nhất hiện nay vẫn là Xpander, Innova và XL7. Đây đều là 3 nhãn hiệu của Nhật Bản có mức giá vừa túi tiền, xe bền bỉ giúp chủ xe hồi vốn nhanh.

Dịch vụ taxi chuộng loại ô tô nào nhất?- Ảnh 1.

Taxi Vinasun chủ yếu khai thác hai dòng xe Vios và Innova của hãng Toyota.

Với dòng 4-5 chỗ, anh Tiến nhận định, Toyota Vios và Hyundai i10 vẫn chiếm nhiều nhất, bởi những mẫu xe này vừa rẻ vừa bền.

Đơn cử G7 - hãng taxi thuộc diện non trẻ mới đi vào hoạt động từ tháng 10/2018 nhưng đến cuối năm 2023 đã có đội xe gần 3.000 chiếc. Dù hoạt động theo mô hình tài xế góp xe với 15 chủng loại xe từ đủ các thương hiệu khác nhau, phần lớn lực lượng xe được góp vào taxi G7 vẫn là Hyundai i10 và Toyota Vios.

Khu vực phía Nam, Vinasun có đội xe khoảng 3.140 chiếc tính đến cuối năm 2023, trong đó gần 600 xe hợp tác kinh doanh. Hãng taxi duy nhất đang niêm yết trên thị trường chứng khoán cho hay, hiện Vinasun sở hữu đội xe với nhãn hiệu Toyota áp đảo, nhiều nhất là Vios và Innova. Ngoài ra, hãng có cả Camry và Fortuner cho dịch vụ VIP.

Dịch vụ taxi chuộng loại ô tô nào nhất?- Ảnh 2.

Dàn xe taxi của hãng G7 đang khai thác nhiều bằng xe Hyundai i10 và Toyota Vios.

Lado Taxi cũng là hãng taxi phát triển mạnh tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên với trên 1.000 xe, địa bàn hoạt động tại 5 tỉnh bao gồm: Lâm Đồng, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Lado Taxi khai thác chủ yếu bằng xe 4-5 chỗ nhãn hiệu Hyundai bao gồm: Huyndai i10, Huyndai Grand i10 sedan, Huyndai Accent và một số xe Toyota Innova cho nhóm khách hơn 5 người.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, xe taxi vận hành mỗi ngày trung bình 150 - 200km, mỗi tháng từ 4.500 - 6.000km, mỗi năm 5 - 7 vạn km. Mức độ khai thác gấp chục lần xe cá nhân đi làm hàng ngày chừng 15 - 20km. Bởi vậy, các hãng taxi khi chọn xe để khai thác, trước tiên xe phải bền, thứ nhì là tiết kiệm nhiên liệu, thứ ba là chọn hãng xe có mạng lưới xưởng dịch vụ càng rộng càng tốt. 

"Riêng mảng xe hợp đồng tuyến cố định, chỉ có hai chiếc xe Ford Transit và Hyundai Solati cạnh tranh với nhau. Điều này do hiện chỉ có Ford và Hyundai lắp ráp trong nước dòng minibus 16 chỗ giá chỉ từ 750 triệu đến 1 tỷ đồng, giúp các nhà xe liên tỉnh nhanh hồi vốn", ông Đồng nhận định.

Mua xe chạy taxi: Chọn Toyota Vios hay Hyundai Grand i10?Mua xe chạy taxi: Chọn Toyota Vios hay Hyundai Grand i10?

Toyota Vios và Hyundai Grand i10 là 2 mẫu xe thay phiên nhau dẫn đầu doanh số đồng thời là những lựa chọn hàng đầu của các hãng và tài xế taxi.

Xe điện khiến thị phần xáo trộn

Theo báo cáo từ Công ty Nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường taxi dần chuyển sang khái niệm "Gọi xe công nghệ - Ride Hailing", mọi hãng taxi truyền thống đều thiết lập ứng dụng (app) gọi xe riêng trên điện thoại. Vào năm 2020 thị trường xe taxi tại Việt Nam trị giá 440 triệu USD với 200 hãng taxi hoạt động, nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến con số này giảm xuống một nửa.

Dịch vụ taxi chuộng loại ô tô nào nhất?- Ảnh 4.

Hãng taxi MaiLove khai trương dịch vụ bằng xe điện tại Nghệ An.

Báo cáo mới nhất của Mordor Intelligence vừa công bố hôm 13/3 cho thấy, bức tranh thay đổi hẳn, về quy mô thị trường cũng như những nhân tố mới làm thay đổi cục diện.

Cụ thể, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có quy mô 727 triệu USD, ước tính đạt 880 triệu USD năm 2024 và dự kiến đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029. 

Về thị phần, quý IV/2023 thị phần của các hãng gọi xe công nghệ như sau: GrabCar 58,68%, XanhSM 18,17%, Be Group 9,21%, Gojek 5,87%, Mai Linh 2,66%, Vinasun 2,15% và các hãng khác 3,26%.

Đáng chú ý, nhân tố mới Xanh SM, hãng taxi điện mới thành lập 7 tháng đã làm thay đổi cục diện, xáo trộn thứ hạng thị phần của các doanh nghiệp cùng ngành khi vượt qua những tên tuổi như Mai Linh, Vinasun, Be Group.

Báo cáo chỉ ra, về số lượng xe thuộc sở hữu của hãng vận tải, Xanh SM vươn lên đứng đầu với 16.100 xe, bỏ xa các tên tuổi lâu năm như Mai Linh (11.000 xe), Gojek Việt Nam (7.000 xe), Vinasun (3.140 xe)... Đồng thời, GSM - công ty sở hữu Xanh SM còn cung ứng xe điện cho nhiều hãng taxi địa phương theo một trong hai phương thức, cho thuê hoặc thuê mua xe điện.

Từ tháng 4/2023 - 1/2024, hàng loạt hãng taxi địa phương như Lado (Lâm Đồng), Airport Taxi (Hà Nội), Én Vàng (Hải Phòng), MaiLove (Nghệ An), Thanh Hà (Đắk Lắk)... đã thuê hoặc thuê mua của GSM từ 150 - 250 xe và bổ sung, thay thế vào đội xe hiện hữu.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đồng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đồng Thúy, đơn vị sở hữu Lado Taxi, ban lãnh đạo công ty cuối cùng cũng đã vượt qua nghi ngờ ban đầu để tiếp tục kế hoạch chuyển đổi xe xăng sang xe điện: "Hiện tại, xe điện của Lado chạy rất ổn và thu về lợi nhuận tốt. Lado Taxi đã đổi 315 xe xăng thành xe điện và thu lợi nhuận tương đương với 722 chiếc xe xăng còn lại".

Theo Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan ngành giao thông vận tải được Chính phủ phê duyệt, lộ trình chuyển đổi thay mới xe buýt điện từ 2025 và taxi điện từ năm 2030. Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước từ năm 2040.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.