Trong những ngày mưa ngập tại Hà Nội vừa qua, lượng xe cần cứu hộ giao thông tăng đột biến |
Những ngày qua, mưa gió trên diện rộng tại thủ đô Hà Nội khiến tình hình giao thông diễn ra khá phức tạp. Nhiều đoạn đường, tuyến phố tại Hà Nội rơi vào tình trạng ngập cục bộ, khiến các phương tiện di chuyển hết sức khó khăn, đặc biệt là ô tô. Nếu không cẩn thận khi đi qua những đoạn đường ngập, ô tô sẽ rất có thể bị chết máy và cần đến sự trợ giúp của cứu hộ giao thông để “giải cứu” chiếc xe.
Trao đổi với PV Xe Giao thông, ông Bùi Xuân Duyên, Giám đốc Cứu hộ 116 (Hà Nội) cho biết, trong những ngày mưa vừa qua, lượng khách hàng gọi xe cứu hộ có tăng lên nhiều. Khách hàng gọi cứu hộ hầu hết vì xe bị chết máy khi đi vào đoạn đường ngập. Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận khách hàng lường trước được hậu quả nên đã gọi xe cứu hộ đến đưa xe qua những đoạn đường ngập nước.
Dù có đông khách hàng nhưng ông Duyên cũng cho biết: “Quá trình cứu hộ không phải lúc nào cũng suôn sẻ bởi nhiều khi khách hàng gọi giục, hỏi thời gian cứu hộ nhưng bên cứu hộ không thể trả lời chính xác bao lâu sẽ tới do điều kiện thời tiết khó khăn, kết hợp với giao thông ùn tắc khiến công tác cứu hộ bị chậm trễ”. Tuy khó khăn, vất vả là vậy nhưng theo ông Duyên, cứu hộ 116 vẫn giữ nguyên mức giá cứu hộ như mọi ngày, khoảng 600 nghìn đồng/xe đối với trường hợp trong nội thành Hà Nội.
Chia sẻ một số kinh nghiệm giúp tài xế không bị chết máy ở đoạn đường ngập nước, ông Duyên cho biết: “Tài xế nên quan sát thật kỹ đoạn đường ngập xem có an toàn khi di chuyển xe vào hay không. Nếu quyết định đi vào, tài xế phải đi bằng số thấp, ga cao và đi thật chậm để tránh nước lọt vào trong động cơ, gây chết máy. Một mẹo giúp tài xế vượt chỗ ngập an toàn là quan sát xe đi trước. Xe đó đi như thế nào, vị trí nào mà vượt qua được chỗ ngập thì tài xế cũng có thể đi như vậy để đảm bảo an toàn”. Còn khi xe đã bị ngập nước, tài xế nên nhanh chóng tắt khóa điện và đẩy xe lên chỗ cao, ráo nước để giảm thiểu những rủi ro xuống mức thấp nhất và tuyệt đối không được đề nổ lại. “Càng hiện đại sẽ càng hại điện” nên xe càng nhiều thiết bị điện, càng hiện đại thì càng phải lưu ý những kỹ năng kể trên.
Nhiều trường hợp xe bị ngập sâu phải huy động nhân lực để đẩy xe ra khỏi vũng ngập - Ảnh minh họa |
Còn theo ông Trần Văn Minh, Giám đốc Cứu hộ ABC (Hà Nội), trong mấy ngày mưa vừa qua, số lượng khách hàng của hãng gần như tăng gấp đối, gấp ba lần so với ngày thường. Khách hàng phần lớn là các chủ xe bị ngập nước, chết máy tại khu vực nội thành Hà Nội. Nhiều trường hợp xe bị ngập sâu nên đội cứu hộ của công ty phải huy động nhân lực để đẩy xe ra khỏi vũng ngập chứ không dám cho xe cứu hộ vào kéo vì như vậy rất có thể sẽ chung số phận với chiếc xe đang bị ngập. Tuy vậy khổ nhất là khi phải cứu hộ những chiếc xe hạng sang như: Mercedes-Benz, BMW,… vì những chiếc xe này khi tắt máy là tự khoá bánh xe nên rất khó khăn đẩy xe ra khỏi đoạn đường ngập. “Mặc dù nhu cầu cứu hộ tăng cao, điều kiện cứu hộ khó khăn nhưng chúng tôi vẫn giữ mức giá cứu hộ như ngày thường. Theo đó, những trường hợp trong nội thành Hà Nội vẫn có mức giá 600 nghìn đồng/ xe. Các trường hợp ngoại thành vào khoảng 700 – 1 triệu đồng, tuỳ khoảng cách”, ông Minh thông tin thêm.
Đưa ra kinh nghiệm đối với lái xe trong trường hợp bị ngập nước, ông Minh cho biết, điều quan trọng nhất khi bị chết máy trong đoạn đường ngập nước là không được khởi động lại máy để tránh bị hư hỏng các thiết bị điện cũng như hư hỏng động cơ. Khi đó, khách hàng cần tắt máy, rút chìa khoá và gọi ngay cho các trung tâm cứu hộ hoặc các gara để được hỗ trợ, tư vấn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận