Độ lốp ô tô sai kích thước
Hiện nay, xu hướng nâng cấp những bộ lốp với kích thước to hơn, đặc biệt với nhưng dòng xe bán tải và SUV chuyên dụng.
Anh Nguyễn Văn Tuyên, chuyên viên kỹ thuật của Toyota Hà Đông cho biết, mỗi chiếc xe sẽ được thiết kế với kích thước la-zang và lốp xe phù hợp.
Việc nâng cấp lốp xe lớn hơn sẽ dẫn tới nguy cơ cạ lốp vào chắn bùn và các hệ thống gầm xe. Trong quá trình vận hành với vận tốc lớn sẽ gây ra hư hỏng cho các hệ thống này. Đặc biệt sẽ làm lốp xe nhanh hao mòn, dễ nổ và rách bất ngờ dẫn tới tai nạn nguy hiểm.
Ngoài ra, khi lốp lớn đồng nghĩa với việc chiếc xe phải mang thêm một lượng hơi lớn hơn từ 20-35% làm tăng trọng lượng đáng kể.
Kích thước bánh xe tăng lên cả về đường kính lẫn bề ngang khiến cho mọi thông số của bộ đọc tốc độ mà nhà sản xuất đã tính toán bị sai lệch, làm ảnh hưởng trực tiếp tới các hệ thống an toàn như: ABS, EBD, VSC,...
Chưa kể độ lốp lớn còn có một số nhược điểm khiến cho chiếc xe bị ì khi tăng tốc. Với bề mặt lớn hơn lực cản ma sát cũng dẫn tới tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Việc nâng lên lốp quá cỡ quy định còn khiến cho xe hoàn toàn không có độ bám so với nguyên bản, thậm chí còn gây trượt ngã nguy hiểm trong nhiều tình huống.
Độ la-zang sai thông số kỹ thuật
Thị hiếu của nhiều người dùng đều thích những mẫu la-zang có kích thước lớn và họa tiết bắt mắt.
Anh Hoàng Cường (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mình rất thích những mẫu la-zang lớn vì như vậy sẽ cho chiếc xe có ngoại hình thể thao và mạnh mẽ hơn. Chưa kể la-zang theo xe thường có những họa tiết không bắt mắt bằng những mẫu la-zang độ.
Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia kỹ thuật, việc nâng cấp la-zang lớn hơn sẽ đi kèm với lốp có chiều cao mỏng hơn. Điều này dẫn tới nguy cơ bị dập lốp khi đi qua các gờ mấp mô hoặc ổ gà. Ở vận tốc thấp có thể gây rách lốp, móp méo la-zang. Ở vận tốc cao có thể gây nổ lốp và vỡ la-zang. Điều này đặc biệt nguy hiểm có thể gây ra tai nạn với những hậu quả nghiêm trọng.
Anh Tuyên cho biết thêm, hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu la-zang giả và kém chất lượng. Với họa tiết bắt mắt và giá thành rẻ, nhiều chủ xe đã không quan tâm vấn đề an toàn mà vẫn sử dụng những mẫu la-zang này.
"Có trường hợp khách hàng độ một bộ la-zang với nhiều nan nhỏ, giống như la-zang của các mẫu xe Maybach. Nhưng chất lượng la-zang quá kém, nên khi di chuyển đã dẫn tới gãy toàn bộ các nan chịu lực, dẫn tới tai nạn", anh Tuyên cho biết.
Trên thị trường hiện nay đang rộ lên trào lưu độ Wheel Spacer cho xe ô tô. Có thể hiểu đây là một phụ kiện bằng hợp kim, được lắp đặt giữa tăng bua và mâm xe. Với mục đích tăng chiều rộng của trục cơ sở.
Điều này mang đến rất nhiều hiểm nguy, vì theo các chuyên gia, khung gầm ô tô là phần chịu lực rất lớn và được thiết kế chính xác để chịu được tải trọng. Việc lắp thêm spacer cho xe sẽ làm thay đổi hướng tác dụng lực lên các ốc tăng bua dẫn tới có khả năng gãy các ốc chịu lực.
Cùng với đó chiều rộng trục cơ sở tăng khiến bánh xe không nằm hoàn toàn trong hốc lốp, dẫn tới hiện tượng bắn bùn bẩn lên xe và người đi đường bên cạnh.
Để đảm bảo an toàn, người dùng nên chọn cách nâng cấp la-zang như sơn đen, sơn crom, mạ hợp kim. Nếu có chọn thay la-zang cần đảm bảo sử dụng loại chính hãng được thiết dành riêng cho các dòng xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận