Đổ nhầm xăng vào xe máy dầu
Về kỹ thuật, do khác biệt về kết cấu, cơ chế hoạt động nên động cơ diesel và động cơ xăng không thể sử dụng sai nhiên liệu.
Ngày nay, nhiều mẫu ô tô có cả hai phiên bản động cơ xăng và diesel, nên nhiều lái mới hay nhân viên cây xăng khó phân biệt, từ đó dẫn tới việc đổ nhầm nhiên liệu khiến động cơ có thể gặp những hỏng hóc nghiêm trọng.
Trên thực tế, thông thường kích thường của vòi bơm dầu lớn hơn nên hiếm khi cắm vừa miệng bình xăng. Ngược lại, do kích thước vòi bơm xăng nhỏ hơn dễ dàng cắm vừa miệng bình dầu nên thường xuyên dẫn tới sự cố đổ nhầm xăng cho xe động cơ diesel.
Trong trường hợp bị đổ nhầm hai loại nhiên liệu này sẽ tách biệt thành hai tầng riêng biệt do khối lượng riêng khác nhau. Dầu diesel có khối lượng riêng lớn hơn nên sẽ lắng xuống dưới và xăng bị đổ nhầm sẽ nổi lên trên.
Lúc này bơm nhiên liệu vẫn bơm dầu diesel tới buồng đốt nên chiếc xe có thể tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên sau khi lượng dầu còn lại trong bình cạn, lúc này xăng sẽ được bơm tới buồng đốt và xe sẽ lập tức bị chết máy. Vì xăng có chỉ số octan cao, không có hiện tượng tự kích nổ.
Nếu tài xế không kịp thời phát hiện việc nhầm nhiên liệu mà cố khởi động lại khi xe chết máy có thể gây nổ hoặc vỡ máy. Hậu quả lớn nhất sẽ là hỏng piston, bó máy, ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy, thậm chí phải thay cả máy.
Cách xử lý khi phát hiện việc nhầm lẫn là tài xế cần đưa xe vào chỗ an toàn (nếu xe đã chết máy thì đẩy xe). Tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, sau đó gọi cứu hộ đưa xe về gara để hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa bình.
Sau khi làm sạch cả bình nhiên liệu và vòi dẫn, có thể đổ lại dầu và khởi động lại động cơ, cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra.
Nếu không có dấu hiệu bất thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ hoặc bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác thì nên tắt máy và kiểm tra lại toàn bộ.
Đổ nhầm dầu diesel vào xe chạy xăng
Dù trường hợp này hiếm xảy ra hơn, nhưng không phải là không có. Khi đó, xe sẽ có hiện tượng xả nhiều khói muội, do dầu không được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt piston.
Trong mọi trường hợp, lưu ý đầu tiên là không khởi động xe, hoặc tắt máy ngay khi phát hiện nhầm lẫn. Sau đó, cũng giống như trường hợp trên, cần rút hết hỗn hợp diesel pha xăng ra khỏi bình.
Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, thì có thể đổ đầy bình xăng, xe lại có thể hoạt động bình thường, tuy nhiên lượng khí thải sẽ nhiều hơn.
Với xe đời mới, dùng phun xăng điện tử, giải pháp tốt nhất là gọi cứu hộ đưa xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng…, rồi mới đổ xăng lại cho xe chạy bình thường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận