Bơm xăng của xe bị hư hỏng
Trong nhiều trường hợp, việc đổ nhiên liệu khi bình chứa gần cạn kiệt có thể làm hư hỏng bơm nhiên liệu của xe. Bơm nhiên liệu là bộ phận chính trong hệ thống bơm, nhiệm vụ của nó chính là bơm nhiên liệu từ bình chứa tới hệ thống bơm cao áp hoặc kim phun.
Đa phần các bơm nhiên liệu được đặt trong bình chứa nhằm mục đích sử dụng nhiên liệu để làm mát bơm khi hoạt động. Nếu liên tục hoạt động trong tình trạng không đầy đủ nhiên liệu, nhiều chi tiết trong hệ thống này cũng sẽ bị hư hỏng theo thời gian, nhất là bộ phận lọc và mô-tơ.
Ngoài ra, khi bình nhiên liệu cạn kiệt, bộ phận này cũng sẽ hút kèm theo các chất cặn bã để cung cấp cho động cơ. Điều này dẫn đến tình trạng động cơ bị ăn mòn, hiệu suất vì thế cũng sẽ kém đi.
Đồng hồ đo báo nhiên liệu thực tế không chính xác 100%, vì ảnh hưởng của nhiều yếu tố, sẽ cho ra mức chênh lệch khác nhau giữa chỉ số đồng hồ và lượng nhiên liệu thực tế.
Do đó, tài xế nên tiếp thêm nhiên liệu khi bình chứa còn khoảng ¼ để tránh gặp phải những rắc rối khi di chuyển. Nên đổ đầy bình (không đổ tràn) trước những chuyến đi dài hoặc đi vào những nơi đông dân cư, xe cộ.
Xe đột ngột chết máy giữa đường
Việc để bình nhiên liệu cạn kiệt cũng sẽ gây ra nguy hiểm cho xe cũng như người ngồi trên xe. Khi không đổ đầy bình chứa và di chuyển trên đoạn đường, bình nhiên liệu cạn có thể làm xe chết máy đột ngột, gây ra nhiều hậu quả không mong muốn.
Điều này đặc biệt nguy hiểm khi tài xế đang di chuyển trên các cung đường cao tốc, đường thưa dân cư.
Khi xe hết nhiên liệu và bị chết máy giữa đường cao tốc sẽ dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cũng như tài xế khó có thể tiếp nhiên liệu do các cung đường cao tốc, thưa dân cư thường bố trí các trạm xăng, dầu cách khá xa nhau.
Ảnh hưởng nặng đến động cơ xe
Lái xe khi bình nhiên liệu gần hết hoặc cạn kiệt gây ảnh hưởng xấu đến động cơ xe. Tuy nhiên, thói quen sai lầm này vẫn còn tồn tại ở rất nhiều người và chưa từ bỏ được.
Bộ lọc sẽ bị tắc nghẽn khi bị cặn bám vào, nhiên liệu vì thế sẽ không thể đến được buồng đốt. Bên cạnh đó, nó cũng làm tăng nguy cơ chất bẩn xâm nhập vào hệ thống này, gây ra sự cố trong đường ống xả và làm hư động cơ xe.
Các kim phun nhiên liệu sẽ bị tắc khi cặn bẩn bám vào một thời gian dài, dẫn tới hiện tượng phun nhiên liệu không tơi, không đều, ảnh hưởng tới quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu.
Các chất cặn bẩn sau khi bị đốt cháy sẽ tạo thành muội cacbon gây xước bề mặt pít-tông, xi-lanh hay xu-páp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới độ kín khít của buồng đốt, gây giảm hiệu suất của động cơ.
Chưa kể việc để bình nhiên liệu cạn kiệt trong một thời gian dài có thể dẫn tới gỉ sét bình chứa, gây bục và rò rỉ nhiên liệu. Lúc này nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, cháy xe sẽ vô cùng cao.
Để đảm bảo an toàn và không gây hư hỏng cho các hệ thống, tài xế không nên chạy xe khi mức nhiên liệu còn quá thấp. Hãy luôn quan sát đồng hồ nhiên liệu và nạp thêm khi đồng hồ đã báo ở mức tối thiểu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận