Động cơ xe không hoạt động trơn tru
Là bộ phận trực tiếp sử dụng nhiên liệu, động cơ ô tô góp một phần lớn trong các nguyên nhân gây tiêu hao nhiên liệu. Nếu động cơ và các chi tiết không hoạt động trơn tru sẽ khiến mức tiêu hao nhiêu liệu cao hơn bình thường.
Chi tiết ảnh hưởng lớn hơn cả là hệ thống kim phun và đánh lửa. Nếu nhiêu liệu được phun tơi, đúng thời gian và đánh lửa đúng thời điểm thì lượng nhiên liệu sẽ được đốt cháy hoàn toàn.
Nếu kim phun và hệ thống đánh lửa gặp vấn đề sẽ gây ra hiện tượng thừa thiếu nhiên liệu, làm hụt ga, khói trắng và những tiếng nổ sau ống xả.
Hệ thống trục cam, trục khuỷu, xu-pap cần được bôi trơn và chuyển động mượt mà. Nếu sử dụng dầu bôi trơn kém chất lượng sẽ gây ra kẹt, hoạt động kém trơn tru cũng ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu.
Ngày nay các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực phát triển các công nghệ động cơ tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu. Nổi bật như công nghệ phun xăng trực tiếp vào buồng đốt giúp giảm quãng đường nhiên liệu đi vào buồng đốt, tránh gây thất thoát.
Đường sá gồ ghề, trơn ướt
Với môi trường Việt Nam có điều kiện thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa, nên nhiệt độ trung bình cao. Điều này khiến chủ xe thường xuyên sử dụng điều hòa, khi thêm phụ tải sẽ gây tiêu hao nhiên liệu hơn.
Cùng với đó hoạt động dưới nhiệt độ môi trường cao sẽ khiến nhiệt độ động cơ gặp tình trạng quá nhiệt, và hệ thống làm mát phải hoạt động liên tục cũng gây tiêu hao nhiên liệu đáng kể.
Tiếp theo cần kể đến điều kiện đường sá, địa hình di chuyển. Trên các mặt đường gồ ghề, khấp khểnh hoặc trơn ướt,... xe sẽ vận hành khó khăn hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng nhiều hơn. Ngược lại, di chuyển trên đường bằng phẳng sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Ô tô di chuyển trên đường thông thoáng hay đường nội đô cũng tác động đến việc tiêu hao xăng ở mức khác nhau. Với xe thường xuyên di chuyển trong thành phố, mật độ phương tiện giao thông đông, mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn. Còn với xe di chuyển trên đường cao tốc, đường thông thoáng, mức tiêu thụ nhiên liệu ổn định hơn.
Lái xe không đúng cách
Nhiều cuộc nghiên cứu, thử nghiệm về mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô đã chỉ ra thói quen điều khiển của người lái có ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu.
Trường hợp thường xuyên phanh gấp hay tăng ga đột ngột sẽ tạo ra mức tiêu hao nhiên liện lớn hơn từ 5-30%. Khi phanh gấp động năng của xe mất hoàn toàn, dẫn tới khi lăn bánh động cơ phải thắng lực cản lăn tĩnh là rất lớn.
Thời gian quay tốc độ không tải (Garanti) dài cũng khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng. Không chỉ vậy, việc này cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ và gia tăng khí thải ra môi trường.
Lái xe chạy tốc độ quá cao, vượt qua ngưỡng cao nhất của xe dẫn đến động cơ của xe cũng sẽ hoạt động quá ngưỡng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với chạy đúng tốc độ giới hạn của xe.
Ngoài ra còn có những yếu tố phụ như chất lượng nhiên liệu. Theo một số nghiên cứu, xăng Ethanol cũng cho ra mức tiêu hao nhiêu liệu cao hơn ở mức 1-3%.
Đối với xe sử dụng xăng có chỉ số Octan không đạt chuẩn, hàm lượng tạp chất cao không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành mà còn làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Thậm chí ở một số trường hợp xấu hơn động cơ có thể hư hỏng.
Lốp xe non, thiếu áp suất dẫn tới tình trạng tăng ma sát lăn giữa xe và mặt đường từ đó dẫn tới mô men thắng được tải tĩnh sẽ lớn và gây tiêu hao nhiên liệu.
Sử dụng xe đúng cách, bảo dưỡng và bảo trì theo hướng dẫn của nhà sản xuất sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Người dùng cũng nên chú ý và vận dụng theo những lưu ý trên đây để chạy xe an toàn, tối ưu và gia tăng tuổi thọ cho "xế yêu".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận