• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Cơ chế hoạt động giúp xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu

Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid sẽ căn cứ vào chế độ hoạt động để lựa chọn nguồn công suất phù hợp cho các chu trình vận hành. Điều này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chế độ khởi hành được tối ưu

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội), chế độ khởi hành của xe hybrid cho phép xe chỉ lấy nguồn công suất từ động cơ điện. Khi xe bắt đầu chuyển động từ vị trí đứng yên, chỉ có mô-tơ điện hoạt động và động cơ đốt trong vẫn đang ở trạng thái nghỉ.

Tùy thuộc vào nhu cầu của tài xế sau khi xe chuyển động, bộ điều khiển sẽ chỉ định cho động cơ đốt trong hoạt động hay không.

Nếu nhấn nhẹ chân ga, động cơ điện sẽ vẫn hoạt động riêng lẻ nhằm cung cấp lực kéo cho trục dẫn động đẩy xe về phía trước.

Nếu nhấn sâu chân ga, bộ điều khiển sẽ nhận định người điều khiển muốn tăng tốc nhanh. Lúc này, động cơ đốt trong sẽ được kích hoạt và hoạt động kết hợp cùng động cơ điện.

Cơ chế hoạt động giúp xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu- Ảnh 1.

Khi bắt đầu khởi hành xe hybrid sẽ cho phép người lái sử dụng chế độ thuần điện.

Ngoài ra khi tài xế cài số lùi với vận tốc thấp, đồng thời hệ thống pin hybrid đủ năng lượng, máy tính sẽ cho phép mô-tơ điện hoạt động riêng lẻ mà không cần tới động cơ đốt trong.

Ở những chế độ này, xe hybrid đem tới sự êm ái, nhằm mục đích giúp tài xế di chuyển xe ra khỏi gara, hầm chung cư không gây ồn, cũng như hạn chế được khói thải làm ô nhiễm không gian gara vốn chật hẹp.

Tọa đàm: Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt NamTọa đàm: Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam

Trước một xu hướng tiêu dùng xe hybrid tăng mạnh, Báo Giao thông tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Xu thế phát triển xe hybrid tại Việt Nam".

Chế độ tăng tốc kết hợp giữa 3 nguồn năng lượng

Bất cứ khi nào người điều khiển đạp mạnh chân ga, máy tính sẽ hiểu rằng tài xế muốn tăng tốc. Lúc này xe hybrid sẽ cấp điện từ hệ thống pin để mô-tơ điện hoạt động, đồng thời động cơ xăng cũng vận hành song song cùng lúc.

Trong khi với ô tô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, khi tài xế muốn tăng tốc đồng nghĩa động cơ phải hoạt động với vòng tua máy quay nhanh để tăng mô-men xoắn, lúc này sẽ khiến lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng tăng lên.

Cơ chế hoạt động giúp xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu- Ảnh 3.

Mô-tơ điện sẽ giúp bổ sung nguồn công suất, giúp chiếc xe nhanh chóng đạt tốc cao.

Trong khi đó, thay vì chỉ sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid tận dụng nguồn năng lượng từ 3 nguồn cung cấp khác nhau, bao gồm: động cơ đốt trong, pin hybrid và máy phát điện xoay chiều. Điều này không chỉ giúp giảm tải cho động cơ đốt trong mà còn giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Ngoài ra với sự kết hợp từ nhiều nguồn năng lượng sẽ cho xe hybrid một gia tốc tốt hơn, giúp cho tài xế nhanh chóng đạt được vận tốc mong muốn mà không gây hại cho động cơ.

Di chuyển trên đường bằng sẽ sạc pin dự trữ

Khi đó máy tính sẽ tự động điều chỉnh nguồn công suất khi xe di chuyển trên đường bằng với tốc độ ổn định. Thông thường xe sẽ sử dụng nguồn năng lượng từ động cơ đốt trong, vì hệ thống pin hybrid có dung lượng khá hạn chế.

Cơ chế hoạt động giúp xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu- Ảnh 4.

Phần lớn nguồn công suất được lấy từ động cơ đốt trong khi xe di chuyển trên đường bằng với vận tốc ổn định.

Ngoài công dụng cung cấp động năng cho xe, động cơ đốt trong còn cung cấp năng lượng cho máy phát điện và động cơ xoay chiều. Động cơ xoay chiều sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong trong việc cung cấp năng lượng và sạc đầy pin cho xe, giúp hạn chế sự thất thoát nhiên liệu.

Khi giảm tốc sẽ thu điện năng để tích trữ điện

Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, xe hybrid được trang bị một hệ thống phanh đặc biệt với tên gọi phanh tái sinh.

Đúng với tên gọi của mình, hệ thống phanh tái sinh sẽ tận dụng quán tính sinh ra trong suốt quá trình giảm tốc để làm quay máy phát điện, từ đó chuyển hóa động năng dư thừa thành điện năng, giúp tích trữ điện cho pin hybrid.

Điều này sẽ giúp ích cho quá trình tăng tốc và khởi động, giúp xe không bị lãng phí điện năng và nhiên liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.