Hỏi: Tôi dự định chọn mua dòng xe hybrid của một hãng xe Nhật, xin tư vấn về khối pin có đủ bền bỉ như chiếc xe và giá có đắt không?
Nguyễn Chiến Thắng (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh)
Bộ phận lọc gió làm mát khối pin hybrid trên xe Toyota.
Cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, gara Định Auto (749 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:
Trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại xe hybrid, chủ yếu từ các hãng Nhật Bản như: Toyota, Lexus, Suzuki, Nissan… ngoài ra có Kia Sorento và Volvo. Tổng số mẫu xe hybrid đang bán trên thị trường Việt Nam khoảng 11 mẫu, từ xe bình dân khoảng 500 triệu đồng đến hạng sang cao cấp như Volvo, Lexus.
Theo công bố chính thức, đến nay duy nhất hãng Suzuki công bố giá niêm yết chính hãng của viên pin hybrid là 30 triệu đồng, tuổi thọ 10 năm. Các hãng còn lại không công bố giá, nhưng lại công bố chính sách bảo hành pin từ 5-7 năm. Như Toyota công bố bảo hành pin của xe hybrid tới 7 năm, dài hơn bảo hành xe 2 năm.
Thực tế là giá pin hybrid tùy thuộc vào công nghệ sản xuất pin, dùng loại vật liệu Lithium hay NiMH (niken hydrua kim loại) nên không có bảng giá niêm yết chung cho khối pin của từng hãng. Ví dụ cùng xe Toyota hybrid nhưng pin của Corolla và Innova đã khác nhau.
Tuy nhiên, nhiều kỹ thuật viên đều cho rằng giá pin tương đương khoảng 8-10% giá trị xe. Ví dụ chiếc xe hybrid giá 800 triệu đồng thì khối pin có giá khoảng 65-80 triệu đồng.
Hạng mục khác biệt duy nhất của xe hybrid khi bảo dưỡng chính là bộ lọc gió làm mát pin. Nếu bộ lọc bị bẩn hoặc tắc sẽ giảm hiệu suất làm mát pin, giảm tuổi thọ. Do đó, người dùng được khuyến cáo nên kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng đến hạn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận