Sức mua sa sút nghiêm trọng
Theo báo cáo doanh số của VAMA và TC Motor vừa công bố 12/3, tháng hai vừa qua toàn thị trường chỉ là 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh số xe Hyundai do TC Motor sản xuất, phân phối là 2.033 xe, giảm 43% so với tháng 1 và giảm 62,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh số của xe lắp ráp tháng 2 đạt 6.662 xe (giảm 32% so với tháng 1) và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 4.971 xe (giảm 47%so với tháng 1), theo số liệu VAMA.
Như vậy, so với năm 2023 và các năm 2022, 2021, 2020, sức mua ô tô tháng 2 năm nay giảm lần lượt 50%, 54%, 15% và 34%, mức thấp kỷ lục trong 5 năm gần nhất.
Theo lý giải của các hãng xe, tháng 2 có khoảng 10 ngày nghỉ lễ và dư âm lễ tết kéo dài, khiến công tác sản xuất, nhập khẩu và phân phối đều chững lại.
Về phương diện nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết hết tháng 2, cả nước nhập khẩu 16.452 ô tô nguyên chiếc, trị giá 345,15 triệu USD, giảm 38,5% về lượng và giảm 39,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên ngoài VAMA, một số nhà sản xuất lớn khác như VinFast công bố dữ liệu theo quý ở quy mô toàn cầu, nên chưa có số liệu bán hàng theo từng tháng tại Việt Nam.
Một số nhà sản xuất khác như Mercedes-Benz Việt Nam không công bố số liệu, tuy nhiên tình hình cũng không sáng sủa, khi hãng vừa xả kho toàn bộ xe đời 2022 với mức giảm giá mạnh tay, có mẫu xe giảm giá trên 700 triệu đồng.
Đại lý kỳ vọng vào 6 tháng cuối năm
Giám đốc một đại lý xe Nhật Bản tại Long Biên (Hà Nội) cho biết: “Dự báo tình hình này, sức mua nếu có phục hồi hay bật lên được cũng phải vào giai đoạn từ tháng 6 trở đi. Hiện nay, vay ngân hàng để mua xe rất dễ, tuy nhiên nguồn lực trong dân vẫn yếu, người mua chưa thể có dòng tiền kinh doanh hay thu nhập từ lương đều đặn để sẵn sàng vay ngân hàng sắm xe”.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ đầu năm các hãng tiếp tục tung ưu đãi, đặc biệt là cho những mẫu xe VIN 2022 (lắp ráp 2022) để giải phóng tồn kho.
Ngoài ra, những dòng xe nhập khẩu về nước đầu năm cũng là xe có số VIN 2023, chỉ một số ít là xe VIN 2024 nên các hãng cũng phải cân đối lượng tồn kho với lượng xe mới nhập về.
Theo dự báo của các hãng thống kê phân tích thị trường, năm nay dự kiến mức tăng trưởng tiêu dùng ô tô chỉ khoảng 7-9% và trọng số tiêu dùng sẽ rơi vào cuối năm, trùng vào thời điểm triển lãm VMS 2024 diễn ra vào tháng 10, sự kiện bị hoãn tổ chức năm ngoái.
Trong báo cáo tài chính của các nhà phân phối ô tô lớn đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, cùng đưa ra dự báo thận trọng về tiêu dùng ô tô trong năm nay.
Bên cạnh đó, các dự báo không đặt kỳ vọng sẽ có chính sách hỗ trợ của Chính phủ với ngành ô tô, tương tự việc giảm 50% lệ phí trước bạ đã hai lần được vận dụng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận