• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Ô tô nhập khẩu giảm, sức mua chưa có dấu hiệu tăng

26/02/2024, 14:30

Hai tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu giảm hơn 50%, trong khi sản lượng xe lắp ráp và tiêu thụ chưa có dấu hiệu tăng.

Lượng xe về cảng giảm, xe nhập Thái Lan tụt hạng

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, tính từ 1/1 - 15/2, cả nước nhập khẩu 10.800 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 219 triệu USD.

So với cùng kỳ 2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm 52% về lượng, trị giá giảm gần 54%.

Tháng 2 có một tuần nghỉ lễ và dư âm lễ Tết kéo dài, lượng xe nguyên chiếc về cảng tháng 2 (3.900 xe, trị giá 76 triệu USD) chỉ bằng nửa tháng 1 và ít hơn cùng kỳ năm trước, trọng tâm nhập khẩu rơi vào tháng 1.

Ô tô nhập khẩu giảm, sức mua chưa có dấu hiệu tăng- Ảnh 1.

Xe nhập khẩu từ Thái Lan hiện đứng thứ ba, sau Indonesia và Trung Quốc. Ảnh: Lam Anh

Đáng lưu ý, trong tháng đầu năm 2024, nhập khẩu ô tô Indonesia nhiều nhất (2.600 xe) trị giá trên 35 triệu USD.

Vươn lên đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc với gần 1.987 xe nhập vào Việt Nam, giá trị hơn 47 triệu USD.

Tụt xuống vị trí thứ ba, xe nhập khẩu từ Thái Lan chỉ khoảng 1.800 xe, giá trị gần 36 triệu USD.

Các nước ASEAN và Trung Quốc vẫn coi Việt Nam là thị trường xuất khẩu trọng tâm nhờ vị trí địa lý và chính sách thuế quan ATIGA đang có hiệu lực.

Theo phân tích của SSI Research và các hãng nghiên cứu độc lập, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 có nhiều triển vọng hồi phục, tuy nhiên xu hướng xe nhập khẩu bị cạnh tranh khốc liệt với xe lắp ráp khiến thị phần xe nguyên chiếc có xu hướng co hẹp, là tất yếu.

Sức tiêu thụ nội địa chưa tăng

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe toàn thị trường trong tháng 1/2024 chỉ đạt 19.243 xe, giảm 50% so với tháng 12/2023.

Cả phân khúc xe du lịch và xe thương mại đều ghi nhận sự suy giảm đáng kể, lần lượt là 54% và 31,5%.

Thậm chí, cả phân khúc xe chuyên dụng cũng không tránh khỏi sự suy giảm, giảm 46% so với tháng trước.

Trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%.

Ô tô nhập khẩu giảm, sức mua chưa có dấu hiệu tăng- Ảnh 2.

Sức mua chưa bật tăng trong 2 tháng đầu năm, nhưng các đại lý đều tin thị trường ô tô hồi phục trong năm nay.

Mọi năm, tháng 1 luôn là trọng tâm bán hàng của các hãng xe do nhu cầu lấy xe trước Tết, tuy nhiên tháng 1 năm nay tiêu thụ giảm 50%, mức khá lớn.

Theo giám đốc một đại lý ở đường Nguyễn Văn Linh (Long Biên, Hà Nội), từ ngày 1/1 trở đi chính sách giảm 50% phí trước bạ không còn, tác động lớn đến sức mua.

Năm nay, người dân và doanh nghiệp đều tin tưởng triển vọng kinh tế phục hồi, tuy nhiên thị trường ô tô “như người ốm dậy”, phải đợi sang quý II mới rõ xu hướng tiêu dùng ô tô năm nay tăng hay giảm.

Đối với các chính sách hỗ trợ, việc tái áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chưa được Bộ Tài chính xem xét.

Những năm trước, chính sách này đã áp dụng hai lần (năm 2022 và 2023) đều rơi vào chu kỳ 6 tháng cuối năm, nhằm kích cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.