Tháng đầu năm 2024, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô sụt giảm mạnh. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng số xe bán ra đạt 19.243 chiếc, giảm 50% so với tháng 12/2023.
Số liệu từ TC Motor cũng cho thấy, lượng xe Hyundai bán ra trong tháng 1 thấp hơn đáng kể tháng liền trước, từ 10.844 chiếc còn 3.569 chiếc.
Trong đó, nhóm ô tô gầm thấp ghi nhận doanh số lao dốc khi tất cả phân khúc xe sedan và hatchback từ hạng A đến D đều có lượng bán giảm tới hơn một nửa so với tháng cuối năm 2023.
Cụ thể, nhóm xe hạng A gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning có tổng doanh số tháng 1 đạt 632 chiếc, giảm 58% so với 1.526 chiếc giao đến khách hàng tháng 12/2023. Mẫu ô tô dẫn đầu là Grand i10 giảm 57,7% còn 480 chiếc bán ra, trong khi Wigo và Morning chỉ bán được 84 và 68 chiếc.
Tại phân khúc xe hạng B, tổng số ô tô giao đến khách hàng chỉ đạt 2.722 chiếc trong tháng 1, chưa bằng một phần ba mức 8.519 chiếc của tháng liền trước. Bộ ba dẫn đầu là Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City lần lượt có doanh số giảm 66%, 78% và 68%, còn 916 chiếc, 653 chiếc và 482 chiếc.
Ba mẫu ô tô dẫn đầu phân khúc sedan hạng B đều giảm mạnh doanh số.
Ngôi vương phân khúc này cũng có sự thay đổi so với tháng cuối năm 2023, khi Hyundai Accent giành vị trí dẫn đầu từ Toyota Vios.
Trong khi đó, tổng lượng xe gầm thấp hạng C bán ra cũng giảm 52%, từ 1.925 chiếc tháng 12/2023 còn 909 chiếc tháng 1/2024. Kết quả này còn thấp hơn doanh số 923 chiếc của riêng mẫu xe Mazda3 trong tháng cuối năm vừa qua.
Bộ ba sedan hạng C dẫn đầu phân khúc tháng 1 gồm Mazda3, Kia K3 và Hyundai Elantra cũng giảm 57%, 52% và 59% so với doanh số tháng liền trước.
Phân khúc sedan hạng D hiện có bốn mẫu ô tô công bố doanh số gồm Toyota Camry, Mazda6, Kia K5 và Honda Accord. Nhóm này bán được vỏn vẹn 195 chiếc trong tháng 1, giảm hơn 57% so với tháng 12/2023. Mẫu xe dẫn đầu là Toyota Camry cũng có lượng bán giảm hơn nửa, còn 103 chiếc.
Trên thực tế, các mẫu ô tô hạng A đã và đang dần đánh mất sức hút trong những năm gần đây khi doanh số và số lượng sản phẩm liên tục giảm. Sedan hạng C và D cũng liên tục bị cạnh tranh thị phần bởi những mẫu xe gầm cao cùng tầm tiền.
Duy nhất sedan hạng B vẫn duy trì sức bán ổn định nhờ thuộc khoảng giá bình dân, cũng như phù hợp cả khách hàng cá nhân và mua xe chạy dịch vụ.
Bên cạnh đó, giới chuyên môn nhận định tình trạng ế ẩm của thị trường ô tô tháng đầu năm có thể do chính sách hỗ trợ phí trước bạ cho xe lắp ráp nội địa kết thúc, cộng thêm kinh tế vẫn đang khó khăn. Tháng 1 cũng là thời điểm cận kề tết Nguyên đán, tạo tâm lý hạn chế mua sắm với người tiêu dùng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận