Luật Euro 7 có thể khiến ô tô sử dụng động cơ đốt trong biến mất vào năm 2026
Trước sự thúc đẩy điện khí hóa của các nhà sản xuất ô tô và các biện pháp hạn chế ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ được áp dụng tại một số quốc gia như Vương quốc Anh, tương lai của động cơ đốt trong đang trở nên khá mờ mịt.
Trong khi đó, các đề xuất tiêu chuẩn khí thải Euro 7 dự kiến có hiệu lực sớm nhất vào năm 2025 có thể khiến dòng động cơ xăng, dầu bị khai tử vào 2026, sớm hơn 4 năm so với thời điểm mà Anh đã quyết định sẽ dừng bán ôtô động cơ xăng, dầu.
Chưa kể, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, cùng với các kịch bản giới hạn khí thải được trình bày bởi Hiệp hội phát thải xe siêu thấp (Clove) và các điều kiện thử nghiệm mới được đề xuất, trên thực tế sẽ dẫn đến một tình huống rất giống với lệnh cấm xe chạy bằng động cơ đốt trong, bao gồm cả xe điện hybrid.
Cũng theo các đề xuất, dòng xe động cơ đốt trong tương lai có thể phải lắp một ống xả "siêu xúc tác khí thải" đa cấp. Ngoài ra, ôtô cũng có thể phải trang bị hệ thống chẩn đoán nhằm giám sát động cơ để đảm bảo thiết bị hoạt động đúng theo các quy định khí thải trong tổng quãng đường 241.000 km.
ACEA tin rằng những thiết bị như trên không thể sử dụng trên các mẫu xe cỡ nhỏ và rất khó tích hợp trên kết cấu xe hơi hiện nay. Điều này cũng có nghĩa ôtô động cơ đốt trong sẽ trở nên đắt hơn.
Các giải pháp kỹ thuật được thiết kế để đạt các mức phát thải siêu thấp đối với nitơ oxit (NOx), kết hợp với những hạn mức rất nghiêm ngặt đối với nitơ đi-oxit (NO2) và amoniac (NH3), sẽ rất tốn kém và cực kỳ phức tạp, như ACEA từng nói khi thảo luận về ý tưởng sử dụng bộ "siêu xúc tác".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận