Nissan Kicks là một trong những mẫu ô tô hybrid vừa chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam. Tương tự các dòng xe hybrid thông thường, Kicks vẫn có động cơ đốt trong, động cơ điện và pin, tuy nhiên cách thức vận hành của hệ thống e-Power trên mẫu SUV đô thị này lại mang nhiều điểm khác biệt.
Khác biệt về kết cấu
Hệ thống e-Power trên Nissan Kicks sử dụng động cơ xăng 1.2L (công suất 80 mã lực, mô-men xoắn 103 Nm), động cơ điện (công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 280 Nm) và pin lithium-ion có điện áp tối đa 349 V.
Trao đổi với PV Xe Giao thông, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo công nghệ ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, điểm khác biệt cơ bản nhất giữa Nissan Kicks và các mẫu xe hybrid thông thường hiện nay là Kicks dùng hệ truyền động hybrid nối tiếp (series hybrid).
Trong đó, động cơ điện đảm nhiệm 100% việc truyền động trực tiếp tới các bánh. Động cơ xăng đóng vai trò kéo máy phát điện, cung cấp năng lượng cho động cơ điện, pin và bộ biến áp.
Trên thực tế, hệ thống hybrid nối tiếp đã xuất hiện trên các mẫu tàu hoả và tàu thuỷ từ những năm 1900. Porsche cũng từng sử dụng hệ thống này trên một số mẫu xe đua vào đầu thế kỷ 20.
Ở thời hiện đại, ngoài công nghệ e-Power được Nissan trang bị trên các dòng xe Kicks, Note, Serena hay Qashqai, Chevrolet Volt và BMW i3 cũng là những mẫu ô tô dùng hệ truyền động hybrid nối tiếp.
Kết cấu hệ truyền động thuần điện, e-Power (hybrid nối tiếp) và hybrid thông thường
Trong khi đó, phần lớn xe hybrid thông thường hiện nay sử dụng kết cấu hybrid song song (parallel hybrid) hoặc song song - nối tiếp (series-parallel hybrid). Với các hệ thống này, cả động cơ điện và động cơ xăng đều có thể truyền động trực tiếp tới bánh một cách độc lập hoặc đồng thời.
Tại Việt Nam, Toyota Camry 2.5HV hay Corolla Altis 1.8HEV là những mẫu xe dùng hệ thống hybrid song song - nối tiếp.
Khác biệt về sức mạnh động cơ xăng, điện
Do đảm nhiệm 100% việc truyền động tới bánh, động cơ điện của Nissan Kicks mạnh hơn rõ rệt động cơ xăng.
Điều này khác các mẫu xe hybrid thông thường, có động cơ đốt trong đóng vai trò truyền động chính và sử dụng động cơ điện với công suất nhỏ.
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, do chỉ có nhiệm vụ kéo máy phát điện, động cơ xăng của Nissan Kicks luôn hoạt động ở mức hiệu suất tối ưu, từ đó giúp giảm rất nhiều tiếng ồn động cơ, cũng như tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong một số điều kiện sử dụng cụ thể.
Khác biệt về trải nghiệm vận hành
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho biết do dẫn động bằng điện 100%, Nissan Kicks mang nhiều đặc tính của xe thuần điện như tăng tốc nhanh, êm và mượt nhờ khả năng đạt mô-men xoắn cao tức thì.
Mặt khác, việc sử dụng hộp số 1 cấp tương tự xe thuần điện cũng giúp Kicks tăng tốc nhanh nhạy hơn đáng kể xe hybrid thông thường, được trang bị hộp số CVT hoặc hộp số nhiều cấp.
Ngoài ra, Nissan Kicks e-Power có tính năng e-Pedal Step, cho phép người lái điều khiển xe tăng/phanh giảm tốc độ chỉ bằng bàn đạp ga - một tính năng xuất hiện phổ biến trên các mẫu ô tô thuần điện, đơn cử có Hyundai Ioniq 5 sắp được lắp tại Việt Nam.
"Tính năng này giúp giảm tải cho người lái, đặc biệt trên đường đông đúc, đường tắc, nhờ giảm thao tác chuyển giữa bàn đạp ga - phanh. Đồng thời giúp tái tạo năng lượng tốt hơn", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.
Tính năng e-Pedal Step cũng chính là cơ chế phanh thu hồi năng lượng để sạc lại cho pin. Khi chạy phố, pin liên tục được sạc đầy để hỗ trợ hoặc thay thế động cơ xăng cấp điện cho động cơ điện. Nhờ vậy, Kicks có mức tiêu hao nhiên liệu rất tiết kiệm trong điều kiện đô thị: 2,2 lít/100 km.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận