Ngày 30/3/2020, tờ báo PhilStar dẫn nguồn tin từ Hãng tư vấn và phân tích dữ liệu công nghiệp Fitch Solution cho hay, doanh số tiêu thụ ô tô tại Philippines sẽ chịu tác động nặng nề nhất ở Đông Nam Á do dịch Covid-19.
Trong bản báo cáo có tiêu đề "Bán hàng ô tô Đông Nam Á dưới áp lực đáng kể trong bối cảnh Covid-19 lây lan", Fitch Solution cho biết trong khu vực ASEAN, các quốc gia như: Philippines, Malaysia và Thái Lan sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán xe nghiêm trọng hơn các nước còn lại.
Thống kê sơ bộ 2 tháng đầu năm, mức tiêu thụ ô tô ở các quốc gia nói trên sụt giảm trung bình từ 25 - 28%, bao gồm cả sản lượng dành cho xuất khẩu.
Nguyên nhân được Fitch Solution chỉ ra là do các lệnh hạn chế đi lại nghiêm ngặt được thực thi ở các quốc gia này nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, sẽ kéo dài lâu hơn dự kiến do số lượng người nhiễm Covid-19 tăng lên nhanh.
Ngoài ra, các nước nói trên hiện đang sản xuất lắp ráp ô tô với sản lượng tương đối lớn, nhưng khi các chính phủ thực thi các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển của người dân để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, hoạt động kinh doanh và các dịch vụ không thiết yếu như mua sắm ô tô đang vô cùng bế tắc.
Tuần trước, Thái Lan bắt đầu áp lệnh hạn chế đi lại, bao gồm đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu. Philippines và Malaysia đã áp đặt các biện pháp tương tự trước đó ít ngày.
"Chúng tôi tin rằng việc các đại lý phải ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số bán ô tô", báo cáo của Fitch viết.
Indonesia, Việt Nam, Myanmar, Lào, Campuchia và Brunei được Fitch dự báo rằng sẽ có doanh số tăng trở lại trong thời gian ngắn, không bị ảnh hưởng nặng nề như Philippines, Malaysia và Thái Lan.
Với tình hình như trên trong khi sản lượng sản xuất ô tô tại Thái Lan, Indonesia... khá dồi dào, thậm chí tại Thái Lan, doanh số nội địa đã đạt đỉnh, nhiều người đang kỳ vọng khi nguồn cung vượt cầu rất có thể giá xe sẽ giảm trong thời gian tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận