Tin từ Bloomberg ngày 25/3 cho hay, GM thông báo cắt đứt quan hệ với các công ty thu thập, kinh doanh, môi giới mua bán dữ liệu (gọi tắt là “bên thứ ba kinh doanh dữ liệu”).
Dữ liệu được đề cập là các tệp tin được tạo ra bởi GM cũng như từ các phương tiện GM sản xuất.
Trong một thông cáo báo chí gửi qua email, người phát ngôn của GM viết: "Lòng tin của khách hàng là ưu tiên hàng đầu đối với GM. Chúng tôi đang tích cực đánh giá các quy trình xử lý dữ liệu và chính sách về quyền riêng tư cho khách hàng của mình".
Lý do nào dẫn đến quyết định đột ngột của hãng xe lớn nhất Bắc Mỹ?
Hai tuần trước, tờ New York Times đăng bài điều tra về việc các nhà sản xuất ô tô bán dữ liệu lái xe cho các công ty dữ liệu bên thứ ba, sau đó dữ liệu được bán tiếp cho các công ty bảo hiểm.
Điều này dẫn đến việc các chủ xe ô tô thấy phí bảo hiểm tăng lên đáng kể mặc dù không gặp tai nạn, không vi phạm luật giao thông.
Ngoài ra, một số ứng dụng cài đặt sẵn còn mời chủ xe tham gia dịch vụ "chấm điểm" hoạt động lái xe của họ, và phóng sự điều tra của New York Times chỉ ra rằng GM chia sẻ dữ liệu "chấm điểm" mà không có sự đồng ý của người lái.
Trong loạt bài điều tra, New York Times tường thuật vụ một chủ xe tên Romeo Chicco phát hiện ra việc chia sẻ dữ liệu, khi 7 công ty bảo hiểm từ chối mức phí bảo hiểm tương đương năm trước cho chiếc Cadillac XT6 2021 của anh.
Romeo Chicco đã phát hiện ra hồ sơ về 260 lần di chuyển trong khoảng thời gian 6 tháng, mỗi chuyến đi ghi lại các dữ kiện như phanh gấp và tăng tốc gấp mà các công ty bảo hiểm đang sử dụng để cho rằng Chicco lái xe kém an toàn hơn, vì thế phí bảo hiểm tăng lên gấp rưỡi.
Trong khi đó, ở New York, một người chủ chiếc xe Chevrolet Bolt đã phải trả phí bảo hiểm tăng 21% do dữ liệu dài 130 trang về 640 lượt đi mà chiếc xe của anh ta đã tải lên máy chủ GM, bị hãng bảo hiểm khai thác.
Mặc dù không chỉ GM bán dữ liệu cho bên thứ ba, cuộc điều tra của New York Times cho thấy các nhà sản xuất ô tô khác cũng làm như vậy, nhưng lượng dữ liệu hạn chế hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận