Liên minh châu Âu hôm 6/7/2022 đã thông qua luật bắt buộc sử dụng công nghệ chống quá tốc độ và hộp đen đối với tất cả các ô tô mới, bắt đầu từ tháng 7 năm 2024.
Công nghệ chống quá tốc độ có tên gọi chính thức là hệ thống Hỗ trợ Tốc độ Thông minh (ISA).
Hệ thống Hỗ trợ Tốc độ Thông minh (ISA) và hộp đen sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên xe mới ở EU từ tháng 7/2024.
Các nhà quản lý châu Âu giải thích rằng hệ thống tính toán giới hạn tốc độ bằng cách phân tích dữ liệu từ hệ thống định vị hoặc dữ liệu được gửi bởi công nghệ nhận dạng biển báo giao thông.
Nếu phát hiện người lái xe đang chạy quá tốc độ, nó có thể thực hiện một trong 4 kiểu hành động: gửi cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh (như thông báo cảnh báo trong đồng hồ hoặc chuông báo), phát ra một loạt rung động (có thể là qua vô lăng), cung cấp phản hồi xúc giác thông qua bàn đạp ga, hoặc tự động giảm tốc độ xe về giới hạn cần thiết.
Các nhà sản xuất ô tô được lựa chọn 1 trong 4 cách thiết lập phản ứng của hệ thống phần mềm/phần cứng trên xe mà họ muốn áp dụng.
Các cơ quan quản lý nhấn mạnh rằng, trong thời điểm hiện tại, người lái xe có thể cài đặt giới hạn tốc độ bằng Cruise Control hoặc hệ thống cảnh báo bằng âm thanh.
Tuy nhiên, sau 2 năm nữa, một hệ thống gọi là "hộp đen" phải có, để ghi lại các cài đặt mà người lái thiết lập về tốc độ cũng như thông số vận hành của xe.
Các quan chức châu Âu giải thích, đó là một thiết bị ghi lại và lưu các dữ liệu như vận tốc của ô tô, số vòng quay của động cơ, thông số dữ liệu đầu vào của phanh và bàn đạp ga, lực va chạm và thậm chí thông tin người ngồi trong xe có thắt dây an toàn trước 30 giây và 10 giây sau khi xảy ra tai nạn hay không.
Các nhà quản lý nhấn mạnh rằng thông tin này chỉ cung cấp riêng cho lực lượng thực thi pháp luật trong trường hợp xảy ra tai nạn và cung cấp cho các cơ quan chính phủ phụ trách việc tổng hợp dữ liệu liên quan đến tai nạn giao thông.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận