Cận cảnh bãi xe của Isuzu và FUSO với những điều kiện sân bãi hết sức nghèo nàn |
Hai thương hiệu ô tô lớn tại Việt Nam là FUSO và Isuzu trong nhiều năm đã thuê đất quốc phòng để làm bãi xe trung chuyển bất chấp các quy định pháp luật và sự thiếu thốn về điều kiện sân bãi. Điều này càng được dư luận quan tâm khi vấn đề quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đang là câu chuyện nóng trong suốt thời gian qua.
Bất chấp quy định pháp luật
Được biết, Isuzu là một trong những thương hiệu lớn về lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam. Còn FUSO là một thương hiệu xe tải đến từ Nhật Bản và đến nay đã được Mercedes-Benz Việt Nam mua lại thương hiệu, trở thành đơn vị độc quyền nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe tải FUSO tại thị trường Việt Nam. Điều ngạc nhiên là cả hai thương hiệu lớn này lại có cách kinh doanh không giống ai khi thuê đất quốc phòng làm bãi đỗ xe với những điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn.
Phải mất khá nhiều thời gian phóng viên mới tìm đến được địa chỉ Hẻm 104 Tân Sơn, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh nằm ngay cạnh sân golf và sân bay Tân Sơn Nhất. Nhìn trên bản đồ google map có thể thấy rõ hàng trăm chiếc xe đang đậu tại khu đất nằm sát nách đường cất hạ cánh sân bay này. Đây là khu đất thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. Cũng do là đất quốc phòng nên ngay từ đầu hẻm luôn có người trực gác nghiêm ngặt. Đi vào hơn 100m có thể thấy một bãi xe với hàng trăm chiếc xe của FUSO và Isuzu.
Tại văn phòng ở cổng bãi xe, trong vai người đi thuê bãi gửi xe, phóng viên gặp một người tự xưng tên Hiếu và giới thiệu làm Tổ trưởng bộ phận trực điều hành bãi xe. Anh này cho biết, diện tích của bãi đậu xe gần 30 nghìn m2. Toàn bộ diện tích đã được cho 2 doanh nghiệp là FUSO và Isuzu thuê hết để làm bãi đỗ xe nhiều năm nay. Hiện, FUSO đang thuê 7 nghìn m2 và Isuzu thuê 21 nghìn m2 còn lại là bãi cỏ và lối đi.
Khi được hỏi giá cho thuê, anh Hiếu cho biết, giá cho thuê là 24 nghìn đồng/m2/tháng. “Nếu thuê ở các bãi khác thì phải có giá từ 45-46 nghìn đồng/m2/tháng, chỉ ở đây mới có giá vậy. Giờ hai đơn vị này họ ký cả năm nên các anh muốn thuê cũng không có”.
Trả lời thắc mắc, đơn vị nào là chủ quản diện tích đất làm bãi đỗ xe này, anh Hiếu cho biết: “Sư phòng không 367 quản lý nhưng cho Công ty T&S (Công ty TNHH dịch vụ giao nhận T&S) thuê lại để làm bãi đỗ xe”. Hỏi, nếu xuất hoá đơn thì làm thế nào? Anh Hiếu cho biết: “Công ty T&S bọn em sẽ trực tiếp xuất hoá đơn cho các đơn vị thuê bãi xe. Tuy nhiên do là đất quốc phòng nên Công ty chỉ ký năm một với các đơn vị. Bất kỳ khi nào bị thu hồi thì phải trả ngay”.
Tỏ ra lo ngại khi gần đây có nhiều thông tin về việc thu hồi đất để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, anh Hiếu cho biết, cũng đang rất lo, không biết sẽ bị thu hồi lúc nào. Cũng chính vì thế mà doanh nghiệp chỉ cho thuê năm một.
Tại phòng làm việc, quan sát trên bảng thông tin theo dõi phương tiện, phóng viên ghi nhận trong bãi xe đang có tổng số 629 chiếc xe được gửi. Trong số này có 205 chiếc xe của FUSO (xe tải, xe khách) xe và 423 chiếc xe của Isuzu (xe tải, đầu kéo).
Như vậy có thể thấy, dù biết là đất quốc phòng, không phải là đất kinh doanh và chủ quản lô đất này không thể xuất hoá đơn nhưng có lẽ vì thấy giá cho thuê hời nên cả 2 doanh nghiệp ô tô này đã bất chấp các quy định pháp luật để thuê bãi xe giá rẻ. Một câu hỏi đặt ra là dù Công ty T&S có xuất hoá đơn cho 2 doanh nghiệp ô tô thì hoá đơn đó có không hợp lệ hay không khi T&S thuê lại đất của một đơn vị không có chức năng kinh doanh, không thể xuất hoá đơn đầu vào (hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ)?
Vị trí bãi xe nhìn từ google map (khoanh đỏ) |
Thương hiệu lớn nhưng sử dụng bãi đậu xe không đạt chuẩn
Quan sát bãi đậu, phóng viên nhận gần 30 nghìn m2 này gần như đã được phủ kín bởi những chiếc xe tải, xe khách. Ngoài bãi đậu xe của Isuzu, các mẫu xe khách và xe tải của FUSO đậu san sát dưới các tán cây. Điều đáng ngạc nhiên là, nơi để xe của 2 thương hiệu xe hơi hàng đầu Việt Nam lại là một bãi xe tạm bợ đến khó tin. Tất cả các tiêu chuẩn về một bãi đỗ xe thông thường theo quy định cũng không đáp ứng được.
Theo Thông tư số 24/2010/TT-BGTVT quy định về bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, một bãi đỗ xe tối thiểu phải đáp ứng được các điều kiện như: đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường trong khu vực bãi xe, niêm yết giá công khai dịch vụ... Tuy nhiên theo quan sát, trong bãi để xe không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong khi các xe đỗ san sát nhau mà không được kẻ ô, phân lô. Nguy hiểm hơn, bãi xe này nằm sát nách sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi mỗi ngày có hàng trăm chuyến bay cất hạ cánh ngay trên đầu.
Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường trong bãi cũng không được đảm bảo. Dưới gầm nhiều chiếc xe đã xuất hiện tình trạng chảy dầu, mỡ nhưng không được thu gom, làm sạch. Toàn bộ bãi xe cũng không hề có mái che. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng của những chiếc xe khi đến tay khách hàng.
Việc FUSO và Isuzu lựa chọn thuê đất thiếu minh bạch, kinh doanh thiếu an toàn như vậy thể hiện sự thiếu trách nhiệm với khách hàng và cộng đồng liệu có phải để có thêm lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh với các hãng xe khác tại thị trường Việt Nam?
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận