Nhiều ô tô lắp ráp lập kỷ lục doanh số
Báo cáo doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV) cho thấy, tháng 11/2024, doanh số thị trường ô tô tiếp tục tăng mạnh so với tháng trước.
Đáng chú ý, đây cũng là khoảng thời gian cuối cùng chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp của nhà nước còn hiệu lực.
Có lẽ vì vậy, khách hàng đổ xô mua ô tô tháng này khiến doanh số nhiều mẫu xe lắp ráp cao kỷ lục kể từ đầu năm. Bên cạnh đó cũng có cả xe nhập khẩu. Thống kê cho thấy, số lượng lên tới gần 30 mẫu ô tô phổ thông.
Trong đó, có nhiều mẫu xe lập kỷ lục doanh số nhất phải kể đến ba thương hiệu gồm Mazda, Kia và Hyundai hầu hết đều lắp ráp trong nước. Mazda đóng góp 4 mẫu xe (CX-5, CX-3, CX-30 và CX-8), Kia đóng góp 8 mẫu xe (Morning, K3, Sorento, Soluto, Seltos, Sonet, Sportage và Carens) và Hyundai tất cả các mẫu xe ngoại trừ Stargazer.
Tiếp đến, Honda cũng có ba mẫu xe bán nhiều nhất kể từ đầu năm gồm CR-V, BR-V và City. Đáng chú ý, doanh số cao giúp City trở thành ô tô gầm thấp hạng B bán chạy nhất thị trường tháng 11/2024.
Ford và Toyota mỗi thương hiệu có hai mẫu xe lập kỷ lục doanh số. Isuzu góp một mẫu là mẫu bán tải D-Max.
Kỳ vọng doanh số tháng 12 không giảm sâu
Sở dĩ lượng khách có nhu cầu mua ô tô cuối năm 2024 đã tập trung mua xe trong những tháng giảm lệ phí trước bạ (từ tháng 9 – 11/2024) nên hầu hết các chuyên gia đều cho rằng doanh số ô tô tháng 12 nhiều khả năng sẽ sụt giảm.
Giám đốc một đại lý ô tô lại cho rằng, tháng 12 doanh số sẽ giảm mạnh bởi những ai có nhu cầu cũng đã cố gắng để mua giai đoạn tháng 9-11. Vì vậy, lượng khách mua xe tháng 12 sẽ rất thấp, nhất là với ô tô lắp ráp trong nước.
"Tháng 1/2025 cũng là thời điểm cận Tết, dự báo thị trường sẽ hồi phục dần. Kỳ vọng sẽ có lượng khách hàng mới không quan tâm đến giảm lệ phí trước bạ và có nhu cầu mua xe đi Tết.
Ngoài ra, khách mua xe tháng 1 sẽ được ghi trong đăng ký là xe 2025, có thể coi như được thêm một đời xe, khác với xe đăng ký 2024 nên có giá trị hơn khi mua đi bán lại", vị giám đốc phân tích.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban chính sách của VAMA cuối tháng 11 từng nhận định do tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, vậy nên nhiều hãng khi hết chính sách của nhà nước vẫn sẽ tiếp tục giảm giá để kích cầu, thu hút khách hàng. Đồng thời tránh việc doanh số giảm sâu.
Dường như nhận định trên là đúng khi ngay từ đầu tháng 12, hàng loạt hãng xe như Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford hay Kia, Mazda… đều tung ra các chương trình ưu đãi mạnh. Thậm chí một số hãng như Toyota, chương trình ưu đãi với một số mẫu xe như Veloz Cross hay Avanza Premio còn cao hơn tháng trước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận