Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt tại Việt Nam, ngay lập tức thu hút sự chú ý nhờ có giá bán thấp nhất thị trường, chỉ từ 239 triệu đồng. Với thiết kế nhỏ gọn, chi phí năng lượng thấp, mẫu xe được TMT Motors kỳ vọng sẽ giúp người dân Việt Nam dần thay đổi thói quen sử dụng xe 2 bánh.
Wuling Hongguang Mini EV nhỏ gọn, phù hợp sử dụng trong đô thị
Xe nhỏ gọn, dễ lái
Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện mini đầu tiên được sản xuất lắp ráp và phân phối tại Việt Nam. Kiểu dáng xe nhỏ gọn được cho là giải pháp phù hợp với nhu cầu di chuyển tại các đô thị chật hẹp. Với mẫu xe này, những ngõ nhỏ trước đây vốn không dành cho ô tô thì Wuling Hongguang Mini EV vẫn đi lọt.
Trải nghiệm mẫu xe này cũng cho thấy, phanh xe khá bám. Ở tốc độ khoảng 50 km/h, nếu phanh "chết" toàn bộ thân xe vẫn đảm bảo sự vững chãi. Do là mẫu xe nhỏ nên khả năng tăng tốc nhẹ nhàng và vô-lăng dễ đánh lái, phù hợp với nhu cầu di chuyển của phụ nữ.
Xe có hàng ghế phía trước thoải mái cho hai người, tương tự như các mẫu xe cùng phân khúc. Hàng ghế phía sau gập 50/50 đủ dùng cho người lớn và có thể gập lại khi có nhu cầu chở hàng phía sau.
Tuy nhiên so với mẫu xe hạng A có kích thước nhỏ gọn hàng đầu hiện nay là Kia Morning, Wuling Hongguang Mini EV còn nhỏ gọn hơn nhiều về các thông số. Cụ thể Kia Morning có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.595 x 1.595 x 1.490mm, chiều dài cơ sở đạt 2.385mm trong khi Wuling Hongguang Mini EV có kích thước lần lượt tương ứng là 2.920 x 1.493 x 1.621mm. Chiều dài cơ sở đạt 1.940mm. So sánh như vậy để có thể hình dung mẫu xe này nhỏ gọn như thế nào.
Với kích thước trên cùng bán kính quay đầu chỉ 4,2m, đầu xe thiết kế ngắn, vô-lăng tương đối nhẹ, qua trải nghiệm, tài xế có thể thực sự di chuyển rất lạnh lẹ trong đường phố, ngõ và dễ dàng quan sát.
Tuy nhiên, dường như để có giá bán thấp, Wuling Hongguang Mini EV đã lược bỏ nhiều trang bị so với một chiếc ô tô điện phổ thông hiện nay như: màn hình giải trí kết nối điện thoại thông minh, đèn LED, gương kính chỉnh điện.
Đáng chú ý, trang bị an toàn chỉ ở mức rất cơ bản khi có ABS, EBD, cảm biến đỗ xe phía sau, camera lùi (bản nâng cao). Xe thiếu đi một số tính năng như điều khiển hành trình hay cân bằng điện tử.
Thậm chí, Wuling Hongguang Mini EV bản nâng cao chỉ có 1 túi khí trong khi bản tiêu chuẩn không có túi khí.
Các trang bị trên xe chỉ ở mức cơ bản, đủ dùng theo đánh giá từ một số độc giả
Đây là một trong những điểm yếu khi khách hàng muốn sở hữu một mẫu ô tô điện giá rẻ sẽ phải chấp nhận. Nhưng bù lại, người mua sẽ được sở hữu một phương tiện có giá trị an toàn cao hơn xe máy khi di chuyển trên đường.
Anh Nguyễn Thúc Hoàng Linh, một người am hiểu về xe nhận định, sẽ có 4 nhóm khách hàng sẽ mua mẫu xe này. Đầu tiên là những người đã có ô tô, tài chính tốt và cần một chiếc xe tiện dụng đi lại hàng ngày.
Thứ hai là nhóm khách hàng ở các đô thị mới, các thị trấn, thị xã có không gian rộng rãi.
Tiếp đến là nhóm khách mong muốn sở hữu ô tô nhưng nhà trong ngõ hẹp, ô tô truyền thống không đi được vào hay đỗ vừa.
Cuối cùng là những người trẻ (GenZ), chú trọng ngoại hình, muốn thể hiện cá tính, cần một phương tiện đi lại hàng ngày có kiểu dáng thời trang lạ mắt.
“Ở nhiều quốc gia, Wuling Hongguang Mini EV có tỉ lệ sử dụng cao là nữ giới, người dưới 30 tuổi và lái xe dịch vụ. Đây cũng là những khách hàng tiềm năng tại Việt Nam trong tương lai, khi chính sách có những ưu đãi riêng cho dòng xe nhỏ thân thiện môi trường đô thị như thế này”, anh Linh nói thêm.
Tuy nhỏ gọn, lanh lợi song mẫu xe được đánh giá vẫn khó thay thế xe máy ở thời điểm hiện tại
Có đủ sức thay thế xe máy?
Với kỳ vọng giúp người dân Việt Nam dần thay đổi thói quen sử dụng xe 2 bánh gắn máy, TMT Motors đã làm phép so sánh chi phí sử dụng năng lượng giữa Wuling Hongguang Mini EV và xe máy phổ thông khi cùng đi khoảng 1.000km mỗi tháng.
Theo đó, với giá điện sinh hoạt bậc 5 là 3.211 đồng/ kWh, số tiền sạc điện cho Wuling Hongguang Mini EV tối đa là 298.623 đồng cho bản chạy 170 km. Trong khi đó, với xe máy phổ thông cùng quãng đường, giá xăng 22.845 đồng/ km, số tiền đổ nhiên liệu 1 tháng là 479.745 đồng. Chi phí sạc điện chỉ bằng 70% so với chi phí đổ xăng xe máy phổ thông.
Tuy nhiên theo đánh giá, chi phí năng lượng không phải là thứ duy nhất người dùng xe quan tâm. Nhóm muốn tiết kiệm chi phí sẽ không mua xe điện bởi khả năng giữ giá thấp và là lựa chọn không chắc chắn cho việc tiêu tiền.
Trên thực tế, ngoài chi phí năng lượng, các chi phí khác áp dụng cho Wuling Hongguang Mini EV tương đương một chiếc ô tô 4 bánh thông thường. Ví dụ như vẫn cần có bằng lái ô tô, tiền đỗ/ gửi xe, phí bảo trì đường bộ, phí qua trạm BOT… đều phải chịu như một chiếc ô tô bình thường.
Một giảng viên trường Đại học GTVT chia sẻ, phương tiện nhỏ giúp mọi người giảm được khoảng cách di chuyển thì cũng có thể phát triển. Xe điện cỡ nhỏ có thể sử dụng trở thành phương tiện gom cũng là một trong những giải pháp giúp cho người dân tăng hiệu quả sử dụng giao thông công cộng. Tuy nhiên cần một giải pháp tổng thể. Còn với hạ tầng giao thông đô thị hiện nay, việc muốn thay thế xe máy bằng một chiếc ô tô giá rẻ cần phải có thời gian.
Anh Hoàng Linh cũng nhận định, ô tô điện mini có thể thay xe máy, nhưng ở Việt Nam sẽ cần một thời gian rất lâu tuỳ thuộc vào hạ tầng và chính sách của nhà nước. Vì cơ bản tỉ lệ đường ô tô không đi được tại các thành phố lớn còn rất nhiều, thương mại điện tử cũng chưa đáp ứng được mọi nhu cầu tiêu dùng để giảm đi lại nhỏ lẻ.
Tuy nhiên, có một ưu điểm là Wuling Hongguang Mini EV vẫn được coi là ô tô nên có thể sử dụng di chuyển trên cao tốc với tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h bởi đây cũng là tốc độ tối đa của xe.
Giảng viên trường Đại học GTVT cho biết, theo các quy định hiện hành Wuling Hongguang Mini EV vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ô tô thì có thể di chuyển trên cao tốc đúng tốc độ tối đa cho phép bình thường: “Khi xe đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì đều có thể sử dụng bình thường”.
Mẫu xe không hỗ trợ sạc nhanh
Thiếu sạc nhanh là một điểm trừ
Cũng theo công bố từ TMT Motors, Wuling Hongguang Mini EV có thời gian sạc đầy là 6,5 tiếng cho bản chạy được 120km và 9 tiếng cho bản 170km. Đại diện hãng cũng cho biết chưa có hạ tầng trạm sạc cho xe và khách mua sẽ được tặng kèm bộ sạc tiêu chuẩn công suất 1,5kW.
Trao đổi với PV tại buổi ra mắt, ông Hoàng Minh Đồng, Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors Việt Nam cho biết, TMT Motors chưa có kế hoạch phát triển trạm sạc điện. Người mua xe có thể sử dụng điện dân dụng tại nhà để sạc. TMT Motors cũng đã thử nghiệm tại nhà máy khi kéo ổ điện dài để sạc xe và việc sạc vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, mẫu xe không hỗ trợ chế độ sạc nhanh.
Anh Văn Thanh (TP. HCM) sau khi theo dõi các thông tin về Wuling Hongguang Mini EV ra mắt Việt Nam chia sẻ, mẫu xe này có những lợi điểm đáng chú ý như tầm giá vừa túi tiền, linh hoạt khi di chuyển. Tuy nhiên điểm yếu là xe lại không có sạc nhanh, hạ tầng sạc cũng không có nên xe chỉ để đi trong phạm vi ngắn và vẫn chịu các chi phí sử dụng như ô tô bình thường.
Do không hỗ trợ sạc nhanh nên Wuling Hongguang Mini EV có phần thua thiệt hơn so với các mẫu ô tô điện phổ thông đang bán tại Việt Nam. Ví dụ như ô tô điện có giá bán thấp nhất của VinFast hiện là VF5, quãng đường đi được sạc mỗi lần sạc 100% là hơn 300km. Thời gian sạc từ lúc hết pin là 18 tiếng, gấp đôi Wuling Hongguang Mini EV. Tuy nhiên, xe có chế độ sạc nhanh tại trụ sạc, chỉ mất 30 phút cho pin từ 10% lên 70%.
Theo tìm hiểu của PV, phải tới 15/9 tới đây, TMT Motors mới dự kiến bàn giao xe cho những khách hàng đầu tiên. Vậy nên, với quãng đường chạy thử và xe chưa đưa vào bán thương mại thì rất khó để có thể nói về chất lượng xe hay pin. Nhưng đối với pin, hãng đưa ra chế độ bảo hành 7 năm hoặc 150.000 km tuỳ điều kiện nào đến trước có thể cũng phần nào giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng.
Bên cạnh đó, theo chia sẻ từ một chuyên gia, người đã cầm lái nhiều ngày chiếc Wuling Hongguang Mini EV, tuỳ ngoại cảnh và kiểu chạy sẽ quyết định quãng đường đi được thực tế có đúng với công bố của nhà sản xuất hay không. “Chạy trời quá nóng, hoặc chạy toàn để chế độ sport đạp thốc ga thì không đủ 170km. Kỹ thuật viên cũng khuyến cáo khi pin đến 20% nên hạn chế chạy mà phải sạc, không để kiệt pin để đảm bảo độ bền”, chuyên gia nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận