Để sạc chiếc xe điện tại hệ thống mạng lưới sạc công cộng ở đất nước này, sẽ cần phải đăng ký thành viên mạng lưới sạc công cộng (ChargEV).
Trước tiên, người dùng phải đóng phí thường niên 240 đồng Ringgit Malaysia (RM) mỗi năm, tương đương 1,26 triệu đồng/năm.
BMW tính toán chi phí sạc chiếc xe điện iX từ 20% lên 80% pin mất 20 phút, tổng chi phí khoảng 36 RM
Cơ cấu giá cụ thể của mỗi loại trụ sạc với công suất khác nhau, như sau:
Bộ sạc DC công suất 30 đến 60 kW - 0,6 RM/phút; Bộ sạc DC công suất 90 đến 120 kW - 1,4 RM/phút.
Bộ sạc DC công suất 150 kW giá 1,5 RM/phút; Bộ sạc DC công suất 180 kW giá 1,8 RM/phút.
Như vậy, giá sạc cao nhất là dùng trụ sạc nhanh loại DC công suất 180kW có chi phí xấp xỉ 9.600 đồng/phút sạc.
Rẻ nhất là loại sạc thường DC công suất từ 30 - 60 kW có chi phí tương đương 3.200 đồng/phút.
Riêng với xe điện của BMW và MINI tại Malaysia, mức giá sạc sẽ rẻ hơn chút ít so với giá trên, do ưu đãi của thương hiệu nhờ sự hợp tác với mạng lưới sạc công cộng.
Bộ sạc càng nhanh, thời gian làm đầy pin sẽ rút ngắn, nếu tính chi li thì sạc nhanh dù đắt tiền theo từng phút, nhưng rẻ hơn về tổng thể so với cắm sạc tại trụ sạc thường.
Chẳng hạn, khi sử dụng bộ sạc 180 kW trên chiếc BMW iX, sẽ chỉ cần 20 phút để sạc từ 20 đến 80%, số tiền phải trả là 36 RM (200 nghìn đồng).
Nếu cắm cùng chiếc xe này ở bộ sạc 30 kW, sẽ mất một giờ với số tiền sạc khoảng 40 RM (210 nghìn đồng).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận