Hiện tượng thừa lái, thiếu lái là gì?
Khi đánh lái sang trái hoặc sang phải nhưng đáp ứng trễ hơn so với bình thường thì nguyên nhân rất có thể là do thước lái đã bị cong hoặc mòn rỗ nên không thể phản ứng ngay tức thời để đáp ứng theo ý muốn của người lái. Lúc này tay lái trở nên nặng hơn và chậm hơn so với bình thường, làm cho người lái không thể làm chủ được xe.
Khi đánh hết lái, vô lăng phát ra tiếng động
Nếu nhận thấy các tiếng động lạ phát ra khi đánh hết lái hoặc là xoay vô lăng thì rất có thể đây cũng là dấu hiệu cảnh báo thước lái đang có vấn đề. Khi thước lái bị mòn, các bộ phận liên quan cũng sẽ trở nên lỏng lẻo và đây chính là nguyên nhân phát ra tiếng kêu khi đánh, xoay vô lăng.
Lốp xe mòn không đều
Quan sát các vết mòn trên xe cũng là cách để “bắt bệnh” khá chính xác cho thước lái. Theo đó, nếu thấy lốp xe có hiện tượng mòn không đều thì nguyên nhân rất có thể là do sự căn chỉnh thước lái không chính xác, do các bộ phận thuộc hệ thống lái bị mòn, hoặc thước lái bị hỏng.
Một khi phát hiện ra những hư hỏng liên quan đến hệ thống lái nói chung và thước lái nói riêng thì tốt hơn hết nên mang xe tới các gara có uy tín để được căn chỉnh, sửa chữa kịp thời.
Thiếu dầu trợ lực lái (áp dụng cho xe có vô lăng trợ lực dầu)
Tương tự như dầu phanh, dầu trợ lực tay lái cũng sẽ bị cáu bẩn, xuống cấp sau một thời gian sử dụng và cần được thay thế. Bình chứa dung dịch dầu trợ lực tay lái thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại và bố trí trong khoang động cơ. Với bình nhựa, tài xế có thể dễ dàng nhìn thấy mức dầu và màu sắc dầu trong bình. Trong khi đó, các bình dầu trợ lực tay lái làm bằng kim loại đều có que thăm dầu tương tự dầu máy động cơ, giúp người lái kiểm tra mức dầu còn lại trong bình.
Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen, thì dầu đã bị bẩn. Nên đưa xe đến các gara để kiểm tra xem thay thế. Ngoài ra nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe để nắm thời gian cần thay thế dầu trợ lực lái trên xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận