Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc TC Motor (bên phải) trao tặng chiếc Hyundai Kona trị giá 750 triệu đồng cho anh Lê Mạnh Linh, người chơi đoạt giải đặc biệt trong chương trình “Kona thỏa khám phá”
Cú ngược dòng, vượt qua khó khăn, đạt doanh số khả quan của các dòng xe do TC Motor sản xuất trong nước, giữa bối cảnh ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, là một minh chứng rõ nét cho xu hướng này.
Các dòng xe Hyundai chiếm lĩnh thị trường Việt
Minh chứng là trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong suốt thời gian qua luôn có mặt chiếc Hyundai Accent - mẫu xe được mệnh danh “gà đẻ trứng vàng” của nhà sản xuất TC Motor. Đến hết tháng 11 ghi nhận doanh số cộng dồn của mẫu xe này đạt 17.522 xe. Như vậy, bình quân mỗi tháng có tới 1.600 xe Accent rời đại lý về nhà khách hàng.
Một mẫu xe khác cũng của Hyundai là chiếc Grand i10 với doanh số lần lượt là 2.793 xe (tháng 11) và 1.759 (tháng 10). Với mức giá từ 315 - 415 triệu đồng tùy bản, đây là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hiện nay, hầu như chưa có đối thủ đe dọa vị thế của Grand i10 ở phân khúc hạng A.
Cùng tháng, một số mẫu xe tăng trưởng đáng ngạc nhiên như Hyundai Kona tăng 180% với 1.241 xe tháng 11, đạt mức doanh số mơ ước của nhiều mẫu xe thuộc dòng gầm cao đô thị. Thậm chí, những dòng xe tiền tỷ như Hyundai SantaFe hay ngót nghét 1 tỷ đồng để lăn bánh như Hyundai Tucson cũng ghi nhận tăng trưởng lần lượt 62% và 26%, với 1.503 và 1.355 xe bán ra trong tháng.
Kona là mẫu xe non trẻ nhất trong đại gia đình Hyundai. Sau khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2018, Kona đã nhanh chóng vượt qua nhiều đối thủ để giành lấy vị trí xe bán chạy nhất phân khúc. Hiện tại, Hyundai Kona đang phân phối ra thị trường 3 phiên bản với giá bán từ 636 - 750 triệu đồng.
Hyundai Accent, mẫu xe được mệnh danh “gà đẻ trứng vàng” của TC Motor với doanh số bình quân 1.600 xe/tháng
Trước đó, trong tổng doanh số cả năm 2019 đạt 79.568 xe của hãng ô tô Hàn Quốc, hai chiếc xe “át chủ bài” là mẫu xe hạng B Accent đạt 19.719 xe cộng dồn cả năm, là mẫu xe bán chạy nhất của TC Motor trong năm 2019. Giữ vị trí thứ nhì là Grand i10 cộng dồn cả năm đạt 18.088 xe. Như vậy doanh số của 2 mẫu xe này đạt tới 37.807 chiếc, chiếm 47% tổng sản lượng tiêu thụ của TC Motor.
Năm nay, bất chấp khó khăn do đại dịch Covid-19, liên tiếp từ tháng 5 đến tháng 10, thương hiệu Hyundai luôn đứng đầu về tổng sản lượng tiêu thụ tính theo tháng. Chỉ đến tháng 11 vừa qua, Toyota mới lấy lại vị thế số 1 về sản lượng bán hàng nhờ sức bật của chiếc Vios.
Thậm chí, có thời điểm như tháng 9/2020, Hyundai đóng góp 4 mẫu xe trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Cả 2 mẫu xe Hyundai Tucson và SantaFe lọt vào Top 10 này là điều không hề dễ dàng ở phân khúc xe có giá khoảng 1 tỷ đồng vốn có sự cạnh tranh khốc liệt với sự “tham chiến” của nhiều mẫu xe.
Tính riêng tháng 11 vừa qua, TC Motor công bố tổng doanh số theo tháng đạt 11.023 xe, tăng trưởng 40,6% so với tháng trước đó. Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11, Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường về tổng doanh số bán hàng, với 68.062 xe đến tay người tiêu dùng.
Để duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng như năm 2019 (tiêu thụ 79.568 xe, tăng trưởng 25% so với 2018), trong tháng cuối cùng của năm 2020, doanh số TC Motor cần đạt được khoảng 11.500 xe. Con số này sẽ hoàn toàn khả thi, khi mà người tiêu dùng tận dụng nốt những ngày hiệu lực cuối cùng của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2020.
Ưu thế về trang bị, công nghệ và thiết kế
Hyundai SantaFe được người Việt ưa chuộng sau nhiều năm có được danh hiệu xe SUV bán chạy nhất Bắc Mỹ
Với mức tiêu thụ xe Hyundai tăng trưởng kỷ lục tại Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng Việt ngày càng thay đổi quan niệm về sử dụng ô tô, không còn quá chú trọng về nguồn gốc xuất xứ của các mẫu xe hiện đại, mà mức giá phù hợp cộng với trang bị nội thất cập nhật và thiết kế ngoại thất thời trang sẽ quyết định lựa chọn xuống tiền của các “thượng đế”.
Các phân khúc của Hyundai trải rộng từ cỡ A như Grand i10, đến cỡ B dòng sedan như Accent, hay phân khúc gầm cao đô thị như Kona hoặc gầm cao đa dụng 7 chỗ như SantaFe đều được định vị khá chắc chắn trong tâm thức khách hàng Việt. Nói đến các mẫu xe này người ta sẽ nghĩ ngay tới những ưu thế về trang bị, công nghệ và thiết kế.
Anh Nguyễn Bá Nam, một thanh niên 9x sống tại Hà Nội, sau khi được người bạn cho lái thử chiếc SUV cỡ nhỏ Hyundai Kona đã tỏ ra thích thú và sau đó cho biết sẽ đặt cọc mua xe trước Tết Nguyên đán năm nay. Anh cho biết, với tầm giá khoảng 600 triệu, việc sở hữu một chiếc xe có thiết kế trẻ trung và ngập tràn trang bị như thế này là điều khó cưỡng.
Không chỉ anh Nam, những người trẻ thích công nghệ và nhiều “option” trong xe hơi giờ đây đã thay đổi định kiến “ăn chắc mặc bền” khi mua ô tô. Điều đó dường như đã khuyến khích những chiếc xe mang thương hiệu ô tô Hàn Quốc như Hyundai ngày càng quan tâm đến việc đầu tư cho các loại trang bị nội thất. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự tăng trưởng liên tục tại Việt Nam trong suốt thời gian qua của thương hiệu xe Hyundai tại Việt Nam.
Trong quá khứ, những dòng xe hơi hạng sang thường có những tính năng hiện đại mà dòng xe phổ thông không có.
Tuy nhiên, ngày nay các mẫu xe Hyundai đều đã trang bị cho xe ô tô phổ thông, giá rẻ những tính năng công nghệ cao cấp của xe sang như: Hệ thống an toàn chủ động được trang bị trên xe lắp ráp trong nước với màn hình AVN được tích hợp đầy đủ các tính năng giải trí (bằng bluetooth, AUX, USB), bản đồ chỉ đường, kết nối Bluetooth điện thoại, cảnh báo tốc độ trên bản đồ.
Thậm chí, những tính năng kết nối thời thượng như Apple Carplay hay Android Auto vốn chỉ có ở những mẫu xe hạng sang nhập khẩu thì ngày nay khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng trên mẫu sedan hạng B như Accent. Bên cạnh đó, hệ thống đèn pha LED được trang bị trên hầu hết các mẫu xe Hyundai.
Nếu trước đây, hệ thống định vị vệ tinh (GPS) và kết nối trực tuyến còn là điều xa xỉ thì hiện nay đã trở nên phổ biến, gần như là tiêu chuẩn trên các dòng xe hơi Hyundai.
Ngoài ra, các lựa chọn thông minh và tiện ích khác như: Ghế chỉnh điện, cửa sổ trời, phanh tay điện tử… ngày nay đã là những trang bị có mặt trên những dòng xe phổ thông của Hyundai.
Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, ở từng phân khúc, các mẫu xe của Hyundai đều được người tiêu dùng nghĩ đến ngay trong đầu khi đề nghị được nêu tên 3 thương hiệu ô tô dự định mua.
Nếu như năm nay Hyundai đạt doanh số bán hàng không thua kém năm ngoái, con số bán ra 80 nghìn xe/năm của thương hiệu Hàn Quốc sẽ tương đương 25% thị phần ô tô tại Việt Nam, với tổng dung lượng thị trường ô tô năm nay được giới chuyên môn nhận định là khoảng 320 nghìn xe cả năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận