Có xe giảm giá hơn nửa tỷ đồng
Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng doanh số tích lũy đến hết tháng 11 của các hãng thành viên đạt 240.027 chiếc, giảm tới 27% so với 327.760 chiếc bán ra cùng kỳ năm ngoái. Dự báo năm nay, doanh số toàn thị trường giảm khoảng 30% so với năm 2022.
Doanh số lao dốc khiến không chỉ thương hiệu phổ thông mà cả các hãng ô tô hạng sang cũng sớm phải tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá lớn ngay từ giữa năm và kéo dài đến tận tháng 12.
Đơn cử Mercedes-Benz Việt Nam, từ tháng 8, hãng xe Đức thông báo giảm giá toàn bộ dải sản phẩm gồm tổng cộng 36 mẫu ô tô và phiên bản. Mức giảm thấp nhất gần 76 triệu đồng cho mẫu C 200 Avantgarde và cao nhất lên đến hơn nửa tỷ đồng, áp dụng cho mẫu AMG G 63.
Đầu năm 2023, BMW giảm giá từ 63 - 150 triệu đồng cho các mẫu SUV X3, X5 và X6. Từ tháng 10, hãng tiếp tục tung ưu đãi cho các dòng 3 Series, 5 Series, X3 và X5 với mức giảm từ 50 - 160 triệu đồng. Cũng trong quý cuối năm, một số tư vấn bán hàng cho biết mẫu BMW 7-Series có giá thấp hơn từ 550-700 triệu đồng so với thời điểm ra mắt.
Audi Việt Nam hiện áp dụng đồng thời ba ưu đãi cho tất cả dòng xe, kéo dài đến hết tháng 2/2024, gồm một năm hỗ trợ lãi suất ngân hàng tương đương hơn 3,4% giá trị xe; hai năm bảo hiểm vật chất tương đương khoảng hơn 2% giá trị xe và ba năm hoặc 50.000 km bảo dưỡng miễn phí, tất cả đều có thể khấu trừ vào giá bán.
Một thương hiệu hạng sang khác là Volvo cũng tham gia cuộc đua khuyến mại ngay từ đầu năm. Nhân viên một đại lý Volvo cho biết, trước đây, hãng ô tô Thụy Điển không bao giờ giảm giá sản phẩm song từ tháng 3 cho đến nay, tất cả dòng xe Volvo thường xuyên được ưu đãi gần 100 đến hơn 300 triệu đồng. Mẫu xe ăn khách nhất của hãng là XC60 hiện cũng có gói ưu đãi từ 230-290 triệu đồng.
Porsche cũng không khuyến mại bằng hình thức giảm giá xe, nhưng hiện áp dụng những ưu đãi lớn cho khách hàng như: tặng chuyến đi châu Âu thăm nhà máy, hay gói tính năng tùy chọn cao cấp giá hơn 400 triệu đồng trang bị miễn phí cho tất cả mẫu ô tô bán ở Việt Nam.
Nhân viên kinh doanh bỏ nghề
Áp dụng khuyến mại lớn, kéo dài từ đầu năm song nhiều showroom ô tô hạng sang vẫn thường xuyên vắng khách, lượng xe bán ra giảm mạnh.
Với những chính sách kích cầu nền kinh tế được Chính phủ đưa ra thời gian vừa qua, các đại lý xe sang đều kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ sáng sủa hơn khi bước sang 2024. Tuy nhiên, hầu hết đều dự đoán phải tới nửa cuối năm sau, sức mua mới có thể thực sự được cải thiện.
Anh H.H., tư vấn bán hàng mảng xe đã qua sử dụng của một đại lý Mercedes-Benz trên địa bàn Hà Nội cho biết, tình trạng ế ẩm diễn ra từ nhiều tháng nay: "Cả tháng showroom chỉ bán được khoảng 3, 4 chiếc. Quá nửa đội sale bỏ việc, từ 40 người giờ còn chưa đến 20".
Theo một nhân sự cấp cao thuộc Công ty An Du, nhà phân phối chính hãng ô tô Mercedes-Benz tại Việt Nam, doanh số và lượng người liên hệ mua xe đều giảm hơn 50% so với năm ngoái. Khách chủ yếu mua các dòng xe trong khoảng từ 1,8 - 2,8 tỷ đồng như GLC, C-Class hay E-Class, còn các mẫu giá cao hơn thì năm nay khó bán hơn nhiều.
Haxaco, nhà phân phối lớn nhất của Mercedes, cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sâu, ngấp nghé ngưỡng hòa vốn trong năm 2023. Theo báo cáo tài chính của công ty này, doanh thu sau 9 tháng đầu năm giảm gần 44% so với cùng kỳ 2022, lợi nhuận sau thuế đạt 14,5 tỷ đồng, giảm tới 92%.
Tổng giám đốc đại lý một thương hiệu xe sang tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nhận định, nguyên nhân khiến sức mua sụt giảm là do nền kinh tế vẫn đang khó khăn. Nhu cầu mua ô tô, đặc biệt là các dòng xe sang, thường sẽ biến động theo các kênh kinh doanh như chứng khoán hay bất động sản, trong khi các lĩnh vực này đều đang đi xuống.
"Giai đoạn giữa năm, việc phê duyệt hồ sơ vay mua xe rất khó và nhiều ngân hàng giảm tỉ trọng cho vay, từ tối đa 80% xuống chỉ còn 60% giá trị xe, cộng thêm lãi suất vay tăng cao khiến nhiều người từ bỏ ý định mua ô tô. Cuối năm tình hình dễ thở hơn nhưng cũng không cải thiện được nhiều.
Cùng đó, do kinh tế khó khăn và dòng tiền không được lưu thông, không ít người dù đủ điều kiện tài chính vẫn không muốn dốc hầu bao cho các mặt hàng xa xỉ như xe sang", vị tổng giám đốc nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận