Động cơ có dấu hiệu trục trặc từ tháng 3
Chủ xe là anh Duy Khánh, sống tại Lào Cai. Chiếc Hyundai Tucson anh Khánh sở hữu thuộc phiên bản 1.6 Turbo, mua từ tháng 5/2022, cho đến nay đã lăn bánh khoảng 20.000km.
Theo lời kể của anh Khánh, xe có dấu hiệu trục trặc về động cơ từ tháng 3/2023. Khi đó, bố của anh đang sử dụng xe và phát hiện dấu hiệu đạp chân ga nhưng xe không tăng tốc và trong khoang máy có tiếng động lạ: "Bố gọi điện về báo lỗi, nhưng khi đó mình nghĩ do bố không biết dùng nên ấn nhầm phải chế độ nào đó".
Chiếc Hyundai Tucson của anh Duy Khánh
Ngày 15/4/2023, sau gần 2 tháng kể từ khi xe báo lỗi, anh Khánh đi cùng bố từ Lào Cai xuống Hà Nội. Anh khẳng định khi vừa đi vào cao tốc được 10km, chiếc Tucson tiếp tục có hiện tượng ga không lên, số vòng tua hiển thị tới 4.000 vòng/phút. Sau đó, anh Khánh cố chạy thêm 1km nữa, xe tự động chuyển từ số D về N nên anh tấp vào lề. Lúc đầu, anh nghĩ vấn đề là do hệ thống điện, chỉ cần khởi động lại máy là ổn, nhưng chiếc xe đã không hoạt động được nữa.
Sau đó, xe được cứu hộ đưa về đại lý Hyundai Lào Cai. Ngày hôm sau khi làm việc với đại lý, kết luận ban đầu được đưa ra là phần dây cam của động cơ bị hỏng, cần được kiểm tra phần động cơ kĩ hơn. Tuy nhiên, anh Khánh không đồng ý cho đại lý tiến hành kiểm tra chi tiết động cơ, đồng thời yêu cầu ký cam kết và làm rõ về những hạng mục bảo hành.
Cụ thể, nếu chiếc Tucson thực sự hỏng dây cam, phía chủ xe đồng ý hạ máy để thay thế. Nhưng nếu phát hiện các bộ phận cốt lõi khác của động cơ bị hỏng như tay biên, pít-tông, xéc-măng,… anh yêu cầu hãng phải có trách nhiệm thay mới toàn bộ động cơ hoặc mua lại xe của chủ xe. Ngoài ra, trong thời gian xe nằm tại hãng, chủ xe muốn được cấp một chiếc khác để phục vụ các nhu cầu cá nhân cũng như công việc hàng ngày.
Anh Khánh cho biết, đại lý Hyundai Lào Cai từ chối các yêu cầu của anh. Đồng thời sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Đại lý Hyundai Lào Cai nói gì?
Trả lời về sự việc, đại lý Hyundai Lào Cai, nơi đang xử lý chiếc Hyundai Tucson của anh Duy Khánh cho biết, đại lý vẫn đang thực hiện bảo hành chiếc xe cho khách đúng theo quy định, đồng thời hỗ trợ khách hàng tối đa.
Phương án xử lý được Hyundai Lào Cai đưa ra ngày 20/4
Về lỗi gặp phải của chiếc xe, Hyundai Lào Cai cho biết sau nhiều lần làm việc để thuyết phục khách hàng cho kiểm tra kĩ hơn và nhận được sự đồng ý, kỹ thuật viên của đại lý đã kết luận được chính xác là chiếc xe bị hỏng trục cam, là bộ phận nằm ở đỉnh máy, phía trên các xu-páp. Do đó, việc khách hàng nói xe phải “bổ máy” là không chính xác. Bên cạnh đó, việc kiểm tra các chi tiết khác thuộc nắp máy cũng không ảnh hưởng đến độ hoàn chỉnh của cụm động cơ.
Đại lý thông tin thêm, trong quá trình này khách hàng khá kém hợp tác khi không cho đại lý trực tiếp kiểm tra phần động cơ xe, khiến cho việc kiểm tra gặp nhiều trở ngại.
Các bước bảo hành, sửa chữa xe của khách được tuân thủ theo quy định của Hyundai Thành Công, theo luật liên quan tới bảo hành của Việt Nam cũng như quy định bảo hành sản phẩm của Hyundai toàn cầu, đại lý đang làm hết khả năng cũng như ưu tiên cho khách hàng ở mức cao nhất. Bên cạnh đó, đại lý cũng đã đưa ra đề nghị hỗ trợ khách hàng xe di chuyển trong quá trình sửa chữa bảo hành, do vậy không thể nói đại lý đã từ chối toàn bộ các yêu cầu của khách hàng.
Khách hàng cần hiểu đúng về bảo hành sản phẩm
Theo các chuyên gia, trường hợp này khách hàng đang hiểu sai quy định về bảo hành sản phẩm. Theo điều 448 bộ luật Dân sự, bên bán, tức đại lý Hyundai Lào Cai, phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết. Trong trường hợp này, các vấn đề hỏng hóc của động cơ xe đã được xác định, đại lý và hãng Hyundai cũng sẽ phải đảm bảo cho chiếc xe trở về hoạt động đúng theo tiêu chuẩn kĩ thuật ban đầu.
Văn bản phúc đáp từ phía chủ xe ngày 21/4
Hơn nữa, các quy định bảo hành sản phẩm cụ thể cũng được quy định rõ trong hợp đồng mua bán, sổ bảo hành… Khách hàng ký mua xe cũng là đã đồng ý với các quy định này. Do vậy, khi vì lí do cá nhân nào đó mà khách hàng không muốn tuân theo quy định thì sẽ rất khó được đáp ứng. Ở đây, nguyên tắc bảo hành chung là hỏng bộ phận nào sẽ sửa chữa thay thế bộ phận đấy theo đúng quy chuẩn chung chứ không phải có vấn đề trục trặc ở động cơ là sẽ được đổi động cơ mới.
Ngoài ra, cũng theo quy định của điều 449 bộ luật Dân sự, bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại.
Trong trường hợp này, khách hàng đã thấy xe báo lỗi động cơ từ tháng 3 nhưng không đưa đi kiểm tra ngay mà vẫn cố gắng sử dụng cho đến tận tháng 5, thời điểm xảy ra sự cố. Nếu khách hàng kiểm tra xe sớm, có thể sẽ không gây hư hỏng lớn dẫn đến chết máy dọc đường. Việc tiếp nhận xử lí bảo hành xe của đại lý cho thấy thiện chí của nhà sản xuất với khách hàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận