Hai vụ kiện về mức thuế suất lốp xe tải nhập khẩu
Hôm 28/2, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH LYAN Việt Nam (trụ sở ở Mỹ Hào, Hưng Yên) đối với các quyết định hành chính của Cục Hải quan Hải Phòng liên quan đến mặt hàng lốp ô tô nhập khẩu.
Đây là kết quả phúc thẩm vụ kiện hành chính của Công ty TNHH LYAN Việt Nam với Cục Hải quan Hải Phòng, đã được TAND TP. Hải Phòng xử sơ thẩm ngày 31/10/2022, bác yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH LYAN Việt Nam.
Theo nội dung vụ kiện, Công ty TNHH LYAN Việt Nam nhập khẩu lốp xe tải về Việt Nam, bị ấn định thuế và xử phạt hành chính, tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.
Doanh nghiệp đâm đơn khởi kiện do không đồng tình mức thuế suất bị hải quan ấn định và quyết định xử phạt hành vi khai sai thuế.
Cuối tháng 12/2023, vụ kiện tương tự của nguyên đơn Công ty TNHH TBL Hà Nội với bị đơn Cục Hải quan Hải Phòng về mặt hàng lốp ô tô đa dụng, cũng được xử phúc thẩm tại TAND cấp cao tại Hà Nội.
Qua hai phiên xử sơ thẩm (bởi TAND TP Hải Phòng) và phúc thẩm (bởi TAND cấp cao tại Hà Nội), đơn khởi kiện của Công ty TNHH TBL Hà Nội cũng bị tòa án bác bỏ, đồng thời khẳng định quyết định hành chính của Cục Hải quan Hải Phòng là đúng pháp luật.
Khai sai mã số, sai mức thuế suất ưu đãi theo ACFTA
Hai doanh nghiệp nêu trên là các pháp nhân chuyên nhập khẩu lốp ô tô từ Trung Quốc về Việt Nam để kinh doanh thương mại.
Công ty TNHH LYAN Việt Nam nhập lốp hiệu Roadshine, Goldpartner, Yingba, Superhawk, tài liệu kỹ thuật thể hiện là lốp dùng cho xe tải chở hàng và xe chở khách (Truck & Bus tyres); Công ty TNHH TBL Hà Nội nhập khẩu bộ lốp cao su dùng cho ô tô đầu kéo dùng để kéo sơ-mi rơ-moóc hiệu CST, xuất xứ Trung Quốc.
Theo nội dung khởi kiện, hai doanh nghiệp cho rằng sản phẩm lốp mà họ đã nhập khẩu áp dụng mã số HS 4011.90.10; chiểu theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ACFTA (Hiệp định hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN Trung Quốc), thuế suất là 0%.
Phía hải quan cho rằng hai doanh nghiệp nói trên đều khai sai thuế. Lốp xe mà doanh nghiệp nhập về không phải hàng hóa mã HS 4011.90.10 (thuế suất ưu đãi 0%), mà là hàng hóa có mã HS 4011.20.10 (thuế suất ưu đãi 25%).
Căn cứ quy định hiện hành (Nghị định số 08/2015; Thông tư số 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015; Thông tư số 17/2021/TT-BTC ngày 26/2/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2015/TT-BTC), cơ quan chức năng nhận định để được áp mã HS 4011.90.10 (thuế suất 0%), hàng hóa lốp xe phải thỏa mãn các điều kiện:
Thứ nhất, đó là loại lốp chỉ dùng cho xe đầu kéo container, không phải lốp đa dụng lắp trên nhiều loại xe.
Thứ hai, lốp xe nhập khẩu hưởng thuế suất 0% phải đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam (QCVN 34:2017/BGTVT).
Thứ ba, sau khi nhập khẩu, được thông quan và trước khi bán ra thị trường, sản phẩm phải được công bố hợp quy.
Do đó, loại lốp được hai công ty trên nhập về là lốp đa dụng, dùng cho nhiều loại xe (xe chở khách, xe chở hàng, xe đầu kéo container…) không đủ điều kiện hưởng thuế suất 0%, chịu thuế suất 25%.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một đăng kiểm viên cho hay, lốp ô tô là sản phẩm có yêu cầu cao về an toàn vận hành nên phải đáp ứng quy chuẩn từng quốc gia thị trường nơi nhập cảng. Tại Việt Nam là quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lốp bơm hơi dùng cho ô tô (QCVN 34:2017/BGTVT), quy định cụ thể về kích thước, cấu trúc, cấp độ tốc độ, khả năng chịu tải, chỉ số áp suất…
Tại công văn số 4389/TCHQ-TXNK, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố khi thực hiện phân loại mặt hàng lốp xe ô tô nhập khẩu phải căn cứ hồ sơ hải quan, thực tế hàng hóa, tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất, thông tin kỹ thuật ghi trên lốp tại các website của nhà sản xuất, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 34:2017/BGTVT để xác định công dụng của lốp, chủng loại lốp… làm cơ sở xác định mã số của loại lốp nhập khẩu đúng quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận