Các quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ có hiệu lực tại Liên minh châu Âu vào năm 2025, nhưng ngày càng có nhiều ý kiến phản đối các quy định nói trên, nhằm khiến chúng bị trì hoãn hoặc sửa đổi, theo Reuters ngày 23/5/2023.
Lần này, không phải các nhóm vận động hành lang cụ thể hay các nhà sản xuất ô tô phản ứng, mà là nhóm 8 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu tin rằng mốc thời hạn 2025 là không thực tế.
Euro 7 là tiêu chuẩn khí thải cao nhất thế giới, được EU dự kiến áp dụng từ 2025
Tám quốc gia, chiếm gần một phần ba trong số 27 thành viên của EU gồm Pháp, Ý Romania, Bulgaria, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc đã ký một văn bản chung phản đối quy định tiêu chuẩn khí thải mới cũng như các yêu cầu kiểm tra mới đối với ô tô con và xe tải.
Bức thư đã được gửi đến các quốc gia EU khác và không chỉ là một hành động tượng trưng. Theo Reuters, tám quốc gia này sẽ có đủ quyền biểu quyết để ngăn chặn quy định này.
Vào tháng 2/2023, Giám đốc điều hành của Stellantis, ông Carlos Tavares tuyên bố thẳng thừng rằng các quy định đối với động cơ đốt trong sẽ có tác động tiêu cực đến ngành ô tô EU.
Lập luận của ông cho rằng các quy định mới sẽ gây tốn kém cho các nhà sản xuất ô tô. Điều này sẽ dẫn đến giá xe động cơ đốt trong cao hơn, thêm gánh nặng cho người mua.
Volkswagen đưa ra một lập luận tương tự chống lại các tiêu chuẩn Euro 7 hồi tháng 3.
Giám đốc điều hành mảng xe con của Volkswagen, ông Thomas Schafer chỉ ra sự thay đổi theo hướng điện khí hóa, với phần lớn sản lượng mới của Volkswagen là chạy điện vào năm 2030.
“Như vậy sẽ chỉ còn 5 - 7 năm nữa phải thiết kế lại động cơ. Điều này làm tăng giá những chiếc xe nhỏ như VW Polo hay Skoda Fabia đến mức người mua không thể mua được”, ông Thomas Schafer nêu bất cập.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận