Với nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực đua xe thể thao, đặc biệt là trong lĩnh vực F1, các chuyên gia người Ý của hãng lốp xe thể thao Pirelli phải thu thập dữ liệu và hợp tác với các đội F1 để đảm bảo cao su có thể chịu được những sức căng, chống mài mòn ở nhiều kiểu mặt đường.
Dữ liệu lịch sử từ các cuộc đua trước đây đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn, theo Auto News.
Chuyên gia người Ý của hãng lốp Pirelli phải thu thập dữ liệu từ cảm biến gắn trên xe và trên đường đua
Tuy nhiên, bất kỳ thay đổi nào như mặt sân được thêm một lớp nhựa đường mới, đều có khả năng tác động đến việc lựa chọn lốp xe đua.
Tuy nhiên, câu hỏi hóc búa vẫn tồn tại: Làm thế nào để Pirelli điều hướng quy trình phức tạp trong việc lựa chọn hợp chất làm lốp cho mỗi giải F1, phù hợp điều kiện thực tế ở mỗi đường đua.
Câu trả lời là Pirelli đã tạo ra một mô hình lốp xe ảo, từ dữ liệu khai thác bởi các cảm biến được gắn trên những chiếc xe đua kết hợp với dữ liệu được truyền từ 115 kênh đo từ xa trên đường chạy xe, truyền về trung tâm R&D theo thời gian thực.
Kho dữ liệu này, được Pirelli gọi bằng khái niệm “lốp xe kết nối” trở thành nền tảng để xác định hợp chất lốp xe tối ưu cho cuộc đua sắp tới, nơi mà hãng sẽ cung ứng lốp cho các đội đua.
Pirelli giải thích về khái niệm này, nhấn mạnh tiềm năng của lốp xe được kết nối để tạo điều kiện phản ứng vượt trội trong các tình huống bất lợi, truyền dữ liệu quan trọng về độ bám đường và lực tác dụng giữa lốp xe và mặt đường.
Việc trao đổi thông tin chủ động này cho phép chiếc xe dự đoán và phản ứng hiệu quả với các điều kiện bất ổn như bề mặt đường có băng giá hoặc có nước.
McLaren Artura hiện đang là chiếc xe đua duy nhất có khả năng kết nối này, tuy nhiên Pirelli đã hình dung ra một tương lai nơi công nghệ này thâm nhập vào lĩnh vực xe hơi cao cấp và sang trọng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận