Không có nhiều tin tức về công nghiệp ô tô đến từ Iran giai đoạn này, kể từ khi các nhà sản xuất ô tô nước ngoài bắt đầu rút khỏi thị trường khoảng 4 năm trước để tránh rủi ro bị Mỹ trừng phạt, theo Bussiness Insider.
Các nhà sản xuất ô tô lớn từ Pháp là PSA và Renault từng có vị trí thống trị ở Iran, quốc gia hơn 83 triệu dân. Tuy nhiên, sau khi đối tác ngoại rút lui, các công ty Iran bắt đầu tìm cách lấp đầy khoảng trống của hãng mẹ bằng cách tự chế tạo ô tô.
Năm ngoái, có tin Công ty Khodro Iran (IKCO) bắt đầu sản xuất mẫu xe Peugeot 301 mà không có sự tham gia của PSA.
Giờ đây, một nhà sản xuất ô tô địa phương khác là SAIPA cũng có kế hoạch làm điều tương tự với mẫu xe Dacia Logan thế hệ đầu tiên.
SAIPA có trụ sở tại Tehran, nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai của nước này, đã thông báo họ đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt phiên bản Logan sau khi công ty Pháp rời Iran dưới áp lực của Mỹ.
Giám đốc điều hành SAIPA Javad Soleimani cho biết công ty đã nội địa hóa hơn 85% các bộ phận và nắm bắt được quy trình sản xuất cần thiết để sản xuất ra ô tô giá rẻ của Pháp nhưng gốc gác từ Romania.
Năm 2018, Renault đã ngừng sản xuất phiên bản nội địa của Logan, vốn được bán ở Iran với tên gọi Renault L90, Renault Tondar 90 và Renault Pars Tondar.
“Khi Renault phải rời Iran dưới áp lực của các lệnh trừng phạt, chúng tôi ở SAIPA đã bắt tay vào kế hoạch sản xuất L90 trong vòng 18 tháng bằng cách tận dụng các dây chuyền cũ lắp ráp động cơ, hộp số mà họ để lại, tuy nhiên vẫn cần một loạt các bộ phận quan trọng phải nhập khẩu”, hãng tin IRIB News dẫn lời Soleimani .
Trong hai năm qua, SAIPA đã duy trì sản lượng ổn định bằng cách tiếp thị một số thương hiệu xe nhập khẩu hạn chế từ Trung Quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận