Siêu xe concept Spyker B6 Venator. |
Hồi đầu tháng 12, Spyker xác nhận đang trong quá trình được bảo hộ phá sản với hy vọng tái cấu trúc tình hình tài chính và trở lại hoạt động. Nhưng đến nay, những nỗ lực này đã không mang lại kết quả, và hãng xe thể thao Hà Lan chính thức tuyên bố phá sản.
Thành lập năm 1880 và hoạt động tới 1926, Spyker sống lại vào năm 1999 để phát triển mẫu xe C8, nhiệm vụ hàng đầu bấy giờ của hãng, cho tới khi cố gắng tham gia giải đua công thức một vào năm 2006, theo VnExpress.
Nhưng ngay năm sau đó, Spyker bán đội đua và bắt tay vào nhiệm vụ tham vọng hơn đó là giải cứu Saab khỏi General Motors sau khi hãng xe Mỹ bỏ rơi năm 2010. Gần đây, Spyker cong tập trung vào phát triển các dòng siêu xe như B6 Venator, nhằm khuếch trương thương hiệu.
"Những năm qua, chúng tôi đã thực hiện một số dự án mạo hiểm nên cũng tạo được những dấu ấn nhất định, nhưng cũng vì thế mà lâm vào cảnh kiệt quệ tài chính," Victor R. Muller, CEO Spyker nói.
Gần đây, công ty khó khăn về tài chính đến mức không trả nổi tiền thuê nhà xưởng.
Spyker được thành lập vào năm 2000 với tham vọng khôi phục lại một thương hiệu ô tô Hà Lan có từ đầu thế kỷ 20. |
Theo Dân trí, Hồi đầu năm nay, một toà án ở Mỹ đã bác bỏ đơn kiện trị giá 3 tỷ USD của Spyker nhằm vào tập đoàn General Motors (GM). Theo đó, Spyker cáo buộc GM phá hỏng kế hoạch bán thương hiệu Saab mà hãng đang sở hữu cho một đối tác Trung Quốc khác. Spyker một thời từng là chủ sở hữu thương hiệu ô tô Saab của Thuỵ Điển
Tuy nhiên, ông Muller cho biết, đây chưa phải là dấu chấm hết, ông sẽ không ngừng nỗ lực để phục hồi Spyker sớm nhất có thể.
M. Anh (Tổng hợp)
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận