Theo Xinhua, từ 17/7, hàng trăm kỹ sư của Volkswagen tại Trung Quốc đã bắt đầu chuyển đến ngồi làm việc tại trụ sở chính của Xpeng ở tỉnh Quảng Châu, báo hiệu sự nâng cấp trong quan hệ đối tác công nghệ giữa hai bên.
Nguồn tin cho biết hai bên đang hợp tác với nhau để thúc đẩy nhiều lĩnh vực và mức độ hợp tác giữa hai bên chưa từng có trước đây.
Năm ngoái, vào ngày 26/7/2023, Volkswagen loan báo sẽ đầu tư khoảng 700 triệu đô la Mỹ để mua lại 5% cổ phần Xpeng.
Khoản đầu tư nhằm cụ thể hóa dự án phát triển 2 mẫu xe điện mang thương hiệu Volkswagen dựa trên nền tảng Xpeng G9 ở Trung Quốc.
Hôm 29/2, Xpeng cho biết đã ký thỏa thuận mới với Volkswagen nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình phát triển chung các mẫu xe và dùng chung nguồn cung ứng.
Vào ngày 11/4, Volkswagen cho biết họ sẽ đầu tư 2,5 tỷ euro (2,73 tỷ đô la) để mở rộng thêm trung tâm sản xuất xe điện tại Hợp Phì (tỉnh An Huy).
Ngày 17/4, đến lượt Xpeng thông báo đã ký thỏa thuận khung với Volkswagen về hợp tác kỹ thuật về kiến trúc điện/điện tử (kiến trúc E/E).
Xpeng cho biết kiến trúc E/E được phát triển chung, dự kiến sẽ trang bị cho các xe điện mang thương hiệu Volkswagen được sản xuất tại Trung Quốc từ năm 2026.
Quan hệ đối tác này là ví dụ điển hình về một nhà sản xuất ô tô nước ngoài tận dụng công nghệ và chuỗi cung ứng từ một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong kỷ nguyên xe điện.
Một số nhà sản xuất ô tô khác cũng đã công bố những động thái tương tự, tức là hợp tác sâu rộng hơn với hãng xe bản địa.
Ví dụ, hôm 19/6, Chery loan báo thương hiệu xe hơi hạng sang của Anh Jaguar Land Rover sẽ sản xuất xe điện đầu tiên tại Trung Quốc, bằng việc tái sinh thương hiệu Freelander đã khai tử hàng chục năm trước, biến nó thành mẫu xe thuần điện.
Năm ngoái, vào ngày 26/10/2023, Leapmotor cho biết Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai châu Âu xét theo doanh số, sẽ đầu tư 1,5 tỷ euro vào công ty để nắm giữ khoảng 20% cổ phần, qua đó biến Stellantis trở thành cổ đông bên ngoài lớn nhất của Leapmotor.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận