Hôm nay là ngày đầu tiên có hiệu lực của nghị định số 10/2022, quy định miễn lệ phí trước bạ 3 năm cho xe thuần điện.
Cụ thể, trong vòng 3 năm kể từ ngày nghị định có hiệu lực (từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2025) ô tô điện chạy pin, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Anh Ngô Mạnh Tùng, một trong những khách hàng đầu tiên nhận xe điện VFe34 tại nhà máy. Ảnh: Lam Anh
Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các đại lý, từ trước Tết đã có nhiều khách hàng đặt cọc, chốt hợp đồng mua xe điện VinFast nhưng tâm lý “lừng khừng” chưa muốn nhận xe ngay.
Nguyên do là họ chờ chính sách của nhà nước về khoản lệ phí trước bạ được Chính phủ ấn định, có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2022.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, giám đốc đại lý VinFast Thăng Long Nguyễn Thế Vinh cho hay: “Đúng là nhiều khách hàng của chúng tôi đã được giao xe điện gần tháng nay nhưng hôm nay họ mới thông báo hẹn gặp nhân viên đại lý để đi làm thủ tục trước bạ và bấm biển, do ngày hôm nay trở đi chính thức miễn phí trước bạ xe điện”.
Khoản lệ phí trước bạ được miễn giúp người mua xe điện tiết kiệm được số tiền từ 82 triệu đồng khi mua xe điện VFe34 (giá 690 triệu đồng) tại Hà Nội, cho đến mức tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng khi mua xe điện hạng sang như Porsche Taycan.
Theo ông Nguyễn Thế Vinh, khi xe điện được cấp biển số và lăn bánh ra đường, cảm nhận của xã hội về xe điện mới cụ thể và chân thực hơn, lúc đó năng lực và ưu thế của xe điện mới thực sự thể hiện.
Trước đó hai tháng, hôm 25/12/2021 VinFast lần đầu bàn giao lô xe điện cho 100 khách hàng tiên phong tại nhà máy ở Hải Phòng. Đến nay đã có hàng trăm xe điện được khách hàng đặt mua.
Sau khi nhận xe từ đại lý tại Hà Nội, một số khách hàng xin cấp biển tạm để đi lại trong 15 ngày, nhằm thử nghiệm pin, các chức năng sạc cũng như trải nghiệm tính năng trợ lý thông minh Vivi.
Cũng có vài chủ xe đã thực nghiệm lái xe trên quãng đường dài liên tỉnh cả đi lẫn về khoảng 200km và cho đánh giá tốt về trải nghiệm trên đường cao tốc - chạy với tốc độ trên 100km/h; hoặc khi cho xe leo đèo dốc lên núi Tam Đảo, chiếc xe không gặp trở ngại nào.
Chiếc VinFast VFe34 đầu tiên được thử nghiệm chạy taxi công nghệ trong 1 ngày tại Hà Nội
Đặc biệt, mới đây một khách hàng đã chia sẻ trên trang cá nhân về việc anh sử dụng chiếc xe điện VFe34 trong suốt một ngày thử làm taxi công nghệ tại Hà Nội.
Vị khách hàng này cho biết, số kilomet thực của chiếc xe đi được là 205km khi dung lượng pin xe từ 98% xuống còn 7% sau một lần sạc.
Về chi phí, người chủ xe ước tính tổng quãng đường trong 1 ngày chở khách là 127km, theo giá cước taxi khoảng 11.500 đồng (sau thuế), có thể thu được 1.450.000 đồng (chưa tính tiền tip của khách).
Sau khi trừ đi mức phí phải trả cho ứng dụng quản lý taxi là 290.000 đồng, tiền sạc pin (147.000 đồng) và thuê pin/ngày (60.000 đồng/ngày), tổng thu nhập nhận về sau 1 ngày của anh là 953.000 đồng.
Anh này cũng tính toán so với xe xăng đi cùng quãng đường mà xe điện VinFast đã đi trong ngày là 205km thì cần khoảng 16L xăng (điều kiện xe đi trong phố), tương đương 400.000 đồng.
Đặt lên so sánh, số tiền thực nhận về ví tài xế khi chạy xe xăng là khoảng 760.000 đồng, so với 953.000 đồng thực thu khi chạy xe điện, lái xe taxi công nghệ có lợi hơn gần 200.000 đồng/ngày.
Cách tính này có thể chưa hoàn toàn chính xác bởi chỉ với một ngày chạy thử taxi, người lái xe chưa thể tính toán hết các biến số xảy ra trên đường, dẫn đến kết quả sai lệch trong thử nghiệm.
Tuy nhiên, từ những tính toán khá thực tế của người dùng, cũng có thể phần nào ước lượng được chi phí vận hành của một chiếc xe điện so với xe xăng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận