• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Hãng xe Fisker phá sản, chủ nợ giành giật xe tồn kho

24/06/2024, 07:30

Các chủ nợ lao vào cuộc tranh giành những tài sản còn lại sau khi tòa án xác định Fisker không còn khả năng hoạt động.

Ngày 22/6, Reuters đưa tin từ các luật sư cho biết, tòa án phá sản Hoa Kỳ thông báo "Fisker không còn khả năng hoạt động tài chính", lập tức hai phe chủ nợ vào cuộc chiến tranh giành tài sản còn sót lại của hãng xe điện kém may mắn.

Fisker nợ hai nhóm chủ nợ khoảng 850 triệu USD và luật sư của nhóm lớn hơn đã cáo buộc nhóm còn lại giành quyền kiểm soát khoản nợ thông qua một giao dịch đáng ngờ với Fisker.

Luật sư của Fisker nói với thẩm phán tòa án phá sản Hoa Kỳ, ông Thomas Horan rằng công ty có kế hoạch thanh lý tài sản và đạt được thỏa thuận với một người mua duy nhất cho tất cả 4.300 chiếc xe còn lại.

Hãng xe Fisker phá sản, chủ nợ giành giật xe tồn kho- Ảnh 1.

SUV điện Fisker Ocean từng có tên trong Top 10 xe điện Bắc Mỹ năm 2022, nhưng nhà sản xuất ra chiếc xe vẫn bị phá sản. Ảnh: BI.

Vì vậy, cuộc chiến giành giật tài sản còn lại chính là 4.300 chiếc xe SUV hiệu Fisker Ocean và một số nhà xưởng, các quyền sở hữu trí tuệ về thiết kế và giấy phép sản xuất ô tô tại Mỹ.

Hiện tại, một trong hai nhóm chủ nợ tiếp tục kiện nhóm còn lại, do e ngại điều khoản phá sản sẽ bị thay thế bằng quyền tự thanh lý tài sản cho chủ nợ, theo Chương 7 Luật phá sản Mỹ.

Điểm khác biệt là khi bị tuyên phá sản, tài sản sẽ được tòa án thanh lý và chia số tiền thu được cho các bên cho vay, theo tỷ lệ tương ứng.

Số phận của Fisker đã bị định đoạt vào tháng 3, khi hãng không đạt được thỏa thuận hỗ trợ tài chính và công nghệ từ Nissan.

Trước đó, từ tháng 11/2023 Fisker phải tạm dừng sản xuất và sa thải bớt nhân viên để tiết giảm chi phí.

Thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt đã chứng kiến một số công ty như Nikola, Proterra, Lordstown và Electric Last Mile Solutions phá sản trong hai năm qua khi họ phải vật lộn với nhu cầu suy yếu và thách thức từ các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu.

Fisker có trụ sở tại California, do nhà thiết kế ô tô Henrik Fisker sáng lập và hoạt động chưa bao giờ có lãi.

Hãng bán ra duy nhất một mẫu xe SUV điện Fisker Ocean có 4 phiên bản với giá từ 41.000 đến 54.000 USD/chiếc, doanh thu năm ngoái khoảng 273 triệu USD và lỗ ròng 940 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.