Sáng 12/12 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, hội thảo “Kết nối phát triển thị trường công nghệ về lĩnh vực xe máy điện công nghệ cao” đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ Khoa học và Công nghệ. Phát biểu tại hội thảo, PGS Tạ Cao Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và sáng tạo công nghệ (CTI), Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định, xe điện tại Việt Nam trong tương lai sẽ là xu hướng tất yếu và bùng nổ, đặc biệt là xe máy điện.
PGS. TS Tạ Cao Minh cho biết, Việt Nam là xã hội phụ thuộc rất nhiều vào xe máy nên việc bỏ xe máy là điều không thể. Ví dụ như các ngõ ngách không thuận tiện cho việc đi ô tô thì xe máy lại làm được điều này và nhiều người thích sự cơ động của xe máy trong sử dụng. Có chăng nếu bỏ sẽ chỉ bỏ xe máy chạy xăng truyền thống và thay bằng xe máy điện. Thị trường xe máy điện tại Việt Nam rất tiềm năng và khổng lồ.
Bên cạnh đó, vấn đề môi trường cũng là một phần khiến xe máy điện sẽ trở thành xu hướng phát triển trong tương lai. TS. Hoàng Dương Tùng, Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường chia sẻ, nguồn gây ô nhiễm chính nhất là giao thông và xe máy là một trong những nguồn gây ô nhiễm chính. Hiện nay số lượng xe máy tại Việt Nam đã đạt 46 triệu chiếc, đang đứng thứ 4 trên thế giới. Đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có số lượng xe máy gần đứng đầu, lần lượt 4,5 và 7 triệu chiếc. Ngoài ra, giao thông công cộng chưa phát triển, việc sử dụng xăng sinh học còn gặp nhiều khó khăn,…
Tham gia hội thảo còn có công ty xe máy điện Zio Motors của Hàn Quốc, mang sản phẩm xe máy điện tới giới thiệu tại hội thảo. Tuy chưa chính thức ra mắt sản phẩm tại Việt Nam nhưng hãng xe này đang xây dựng nhà máy tại Việt Nam và đã ký kết hợp tác với một số đơn vị công nghiệp phụ trợ trong nước như CNC Tech, Công ty TNHH Mai Văn Đáng,… để cung cấp các linh phụ kiện lắp ráp xe tại Việt Nam. Do chưa chính thức bán ra nên giá xe cũng không được tiết lộ.
Đại diện Zio Motors Việt Nam cho biết, sản phẩm xe máy điện của hãng tiết kiệm chi phí bảo dưỡng cũng như chi phí vận hành tới 95% so với xe máy đốt trong truyền thống. Bên cạnh đó, công suất đầu ra bằng hoặc thậm chí cao hơn so với xe máy đốt trong truyền thống.
Ngoài ra, xe máy điện Zio Motors còn có động cơ tích hợp số duy nhất trên thế giới, đã được đăng ký bằng sáng chế tại Cục sở hữu trí tuệ Hàn Quốc năm 2017, mang lại hiệu suất điện năng sử dụng cao. Đặc biệt, xe cũng không sử dụng động cơ bên trong bánh xe như các loại xe máy điện thông thường hiện nay, giúp phát triển các dòng sản phẩm động cơ có công suất lớn hơn mà không gặp hạn chế về kích thước.
Đối với những chiếc xe Zio Motors đầu tiên, xe có thể đi được quãng đường 130 km với vận tốc 55km/h và thời gian sạc đầy từ 2,5 – 4 tiếng đồng hồ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận