• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Hãng xe lớn thứ tư toàn cầu giải thể liên doanh với đối tác Trung Quốc

08/08/2022, 09:30

Giám đốc điều hành Stellantis nói sự vi phạm lòng tin đã làm tan vỡ liên minh của họ với Tập đoàn ô tô Quảng Châu (Guangzhou Automobile Group).

Tin từ Nikkei Asia cho hay, nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư toàn cầu Stellantis sẽ giải thể liên doanh với đối tác Trung Quốc là Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) .

Theo Giám đốc điều hành Stellantis - ông Carlos Tavares, nguyên nhân dẫn đến quyết định này là sự vi phạm lòng tin của đối tác Guangzhou Automobile Group (GAC), nhưng ông không mô tả “sự vi phạm lòng tin của đối tác” gồm những gì.

Lễ xuất xưởng một mẫu xe SUV do liên doanh Stellantis - GAC lắp ráp và xuất khẩu đi Mexico

Liên doanh Stellantis - GAC được thiết lập tháng 3/2010 (thời điểm đó là liên doanh Fiat – GAC) với tỷ lệ góp vốn 50:50, chủ yếu lắp ráp xe Jeep tại Trung Quốc để xuất khẩu, đồng thời Stellantis cũng tính đến việc mở rộng sản xuất các thương hiệu như Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Peugeot và Ram.

Stellantis là nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư toàn cầu về sản lượng, có trụ sở chính tại Amsterdam (Hà Lan), CEO đương nhiệm là ông Carlos Tavares.

Stellantis được tái cơ cấu vào năm 2021 thông qua sự hợp nhất của các tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles và Groupe PSA của Pháp, hiện sản xuất và kinh doanh hàng chục nhãn hiệu ô tô du lịch hạng nhẹ.

Hồi tháng 1/2022, Stellantis cho biết đã đạt được thỏa thuận với GAC để nâng cổ phần của mình lên 75% và nắm quyền kiểm soát phần lớn hoạt động, nhưng thỏa thuận không được đối tác thực hiện.

Tuy nhiên, trong một phản hồi qua email cho tờ Nikkei Asia vào ngày 3/8/2022, công ty Trung Quốc đã cho biết 2 bên đã thỏa thuận khắc phục tình trạng hoạt động thua lỗ bằng cách cùng nhau bơm 3 tỷ nhân dân tệ (440 triệu USD) vào liên doanh.

Thông qua các cuộc đàm phán, GAC cho biết họ đã “hiểu và tôn trọng” chiến lược kinh doanh dựa trên tài sản của Stellantis, và hãng xe thuộc nhà nước Trung Quốc cuối cùng đã đồng ý giải thể liên doanh.

GAC cũng tiết lộ rằng liên doanh này rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán trong nửa đầu năm nay.

Tổng nợ phải trả vào cuối tháng 6/2022 đã vượt quá tổng tài sản, sau khi ghi nhận khoản lỗ trước thuế là 648,81 triệu nhân dân tệ.

Trong sáu tháng đầu năm, liên doanh này chỉ bán được 1.861 xe và chỉ sản xuất được vỏn vẹn 822 xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.