• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Chính sách

Hãng xe tự tái chế hoặc đóng tiền bảo vệ môi trường

14/03/2025, 14:44

Nghị định 05/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường. Theo đó, các hãng xe và nhà cung ứng phụ tùng phải lựa chọn tự tái chế hoặc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Theo quy định của Nghị định 05, ô tô, xe máy, săm lốp, dầu nhớt, pin và ắc quy là những sản phẩm buộc phải tái chế theo tỷ lệ và phương pháp tái chế bắt buộc.

Cụ thể, ô tô xe máy phải tái chế theo cách tháo dỡ, phân loại, thu hồi theo từng loại vật liệu bao gồm kim loại, nhựa và các vật liệu khác.

Săm lốp các loại là sản phẩm buộc phải tái chế. Giải pháp tái chế được lựa chọn gồm, đắp, dán lốp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất; Sản xuất bột, hạt cao su thương phẩm; Sản xuất các sản phẩm dầu.

Dầu nhớt cho động cơ cũng buộc phải tái chế, phương pháp tái chế là sản xuất dầu gốc hoặc sản xuất ra sản phẩm dầu khác.

Hãng xe tự tái chế hoặc đóng tiền bảo vệ môi trường- Ảnh 1.

Kim loại chì là vật liệu bắt buộc phải thu hồi trong quá trình tháo dỡ bình ắc-quy để tái chế. Ảnh minh họa.

Đối với pin và ắc quy, quy định ấn định phải tháo dỡ, phân loại, thu hồi vật liệu nhựa và sản xuất phôi chì (với ắc quy) và tháo dỡ, phân loại, thu hồi vật liệu nhựa và Lithium hoặc kim loại khác (với pin).

Trách nhiệm tái chế thuộc về nhà sản xuất, nhà nhập khẩu các sản phẩm nói trên. Có thể lựa chọn theo một trong hai cách, tự tái chế hoặc đóng tiền vào quỹ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Số tiền đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì và chi quản lý, giám sát, hỗ trợ thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Về định mức tái chế, số tiền các doanh nghiệp phải nộp được xác định theo công thức: F = R x V x Fs.

Trong đó, F là tổng số tiền mà nhà sản xuất, nhập khẩu phải đóng cho Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam theo từng loại sản phẩm, bao bì; R là tỷ lệ tái chế bắt buộc của từng loại sản phẩm, bao bì; V là khối lượng sản phẩm, bao bì sản xuất, nhập khẩu được đưa ra thị trường trong năm có trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì.

Còn Fs là định mức chi phí tái chế hợp lý, hợp lệ đối với một đơn vị khối lượng sản phẩm, bao bì, bao gồm chi phí phân loại, thu gom, vận chuyển, tái chế sản phẩm, bao bì và chi phí quản lý, giám sát, hỗ trợ thực hiện trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Đối với nhóm phương tiện giao thông, với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, định mức tái chế (Fs) là 4.651 đồng/kg; xe ô tô chở người, xe ô tô chở hàng các loại là 5.426 đồng/kg.

Trước ngày 31/3 hàng năm, các nhà sản xuất, nhập khẩu phải kê khai và trước ngày 20/4 hằng năm phải nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam nếu chọn phương án đóng tiền thay cho phương án tự tái chế.

Trao đổi với PV, đại diện một hãng xe cho biết hãng đang nghiên cứu quy định này và chưa có quyết định nào về lựa chọn đóng tiền hay tự tái chế.

Về tái chế ô tô cũ, tại ASEAN hiện chỉ có Toyota có 4 trung tâm tái chế đặt tại 4 quốc gia gồm: Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.