Giá xe đang tốt nhưng vẫn chờ giảm lệ phí
Việc giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đồng nghĩa với việc người mua xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ giảm được một phần chi phí để lăn bánh xe từ vài chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Khi xuất hiện thông tin về việc có thể sẽ giảm LPTB, nhiều người có ý định sắm ô tô đang có xu hướng tạm dừng để nghe ngóng, chờ đợi.
Trao đổi với PV, anh Đăng Phong (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đang dự định mua xe ô tô tháng này nhưng khi biết có thông tin sắp giảm LPTB đã tạm hoãn kế hoạch.
"Mặc dù hiện tại giá bán các mẫu xe đang rất tốt nhưng nếu giảm LPTB sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn. Vì thế tôi quyết định tạm hoãn kế hoạch mua xe. Nếu thực sự được giảm LPTB thì chờ một vài tháng sau mua xe cũng chưa muộn", anh Phong chia sẻ.
Thay đổi quyết định mua xe ô tô
Thông tin về khả năng sẽ giảm LPTB cho xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng một phần tác động tới quyết định lựa chọn của nhiều người. Nhiều người đang có ý định mua các mẫu xe nhập khẩu đã chuyển hướng sang các mẫu xe lắp ráp nhằm được hưởng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ. Điều này giúp cho các mẫu xe lắp ráp trong nước đang tỏ ra ưu thế.
Anh Đức Mạnh, nhân viên tư vấn bán hàng của một đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội cho biết, vào những đợt giảm LPTB trước đây, đã có rất nhiều khách hàng thay đổi quyết định mua ô tô. Thay vì lựa chọn các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, khách hàng sẽ có xu hướng cân đối lựa chọn những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước.
"Việc khách hàng cân đối và lựa chọn những chiếc xe được giảm LPTB cũng là điều dễ hiểu. Khi mà bây giờ, những chiếc xe cùng phân khúc đều được các nhà sản xuất ô tô trang bị tương đồng về các tính năng công nghệ cũng như giá bán. Mẫu xe nào có tổng chi phí lăn bánh thấp hơn sẽ chiếm được nhiều hơn sự quan tâm của người tiêu dùng", anh Mạnh cho biết thêm.
Giảm lệ phí trước bạ mang đến tác động tích cực
Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã từng đem tới những kết quả thiết thực.
Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong lần đầu tiên được quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP, áp dụng từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2020, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã giúp doanh số ô tô toàn thị trường tăng từ mức 24.065 xe (tháng 7/2020) lên 47.865 xe (tháng 12/2020).
Lần áp dụng chính sách giảm mức thu LPTB thứ hai (từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022), tăng trưởng của thị trường bắt đầu có độ trễ, xu hướng tăng không đều đặn giữa các tháng. Tuy nhiên chính sách này đã giúp lũy kế doanh số ô tô cả năm tăng trưởng ấn tượng, đạt 404.635 xe, tăng 33% so với năm 2021 và là mức doanh số cao nhất trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam.
Trong những lần giảm LPTB, nhiều hãng xe và đại lý phân phối cũng áp dụng các chương trình ưu đãi tương tự như giảm tiền mặt tương ứng với 50%-100% lệ phí trước bạ của xe.
Điều này cũng là động lực chính giúp kích cầu tiêu dùng các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhờ được hưởng "ưu đãi kép".
Ngay cả các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng gián tiếp được hưởng lợi nhờ lực cầu của thị trường tăng mạnh và phía đại lý cũng tung ra các chương trình ưu đãi tương tự các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận