• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Honda SH 125i - Vespa Sprint 125: "Kẻ tám lạng, người nửa cân"

22/09/2018, 08:50

Ngay từ khi ra mắt thị trường Việt Nam, Honda SH và Vespa Sprint đã trở thành đối thủ cạnh tranh của nhau.

honda_shi_piaggio_sprint

Nếu như người Ý tự hào với thế hệ động cơ mới i-get trên Sprint thì những tín đồ xe máy trên khắp thế giới đều đã biết đến hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI của Honda

Có thể nói, cả hai mẫu xe xứng đáng là mẫu xe tiêu biểu của mỗi hãng. Ngay từ khi ra mắt thị trường xe máy Việt Nam, Honda SH và Vespa Sprint đã trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau. Sau nhiều lần lột xác bằng những phiên bản mới cao cấp hơn, cả hai mẫu xe này dường như đã phá vỡ khuôn mẫu truyền thống của hãng theo chiều hướng tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 

Trong khi Vespa Sprint không còn bị “tai tiếng” là xe ăn xăng, động cơ không còn bị chê ồn như máy cày..., thế hệ Sprint ABS mới nhất đã được Piaggio trang bị động cơ mới i-Get 3 van tiết kiệm nhiên liệu. Mức tiêu hao nhiên liệu của Sprint ABS mà Piaggio Việt Nam cung cấp là 45 km/lít ở đường đô thị và 65  km/lít ở trên đường trường. Chiếc Sprint sau 1 năm sử dụng mà chúng tôi trải nghiệm cũng cho mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng. Trong điều kiện đường sá hỗn hợp chiếc xe này có mức tiêu hao là 55 km/lít. Đây cũng chính là điểm cộng cho Sprint bởi nó tiết kiệm xăng không thua kém xe SH của người Nhật. 

Còn mức tiêu hao nhiên liệu mà của người dùng cung cấp trong quá trình sử dụng, Honda SH 125i “ăn” 3,5 lít/100km, trong khi Vespa Sprint 3V i.e “ăn” 3,7 lít/100 km. 

Về công nghệ, nếu đặt cạnh Sprint ABS 125 với SH 2017 thì đúng là “kẻ tám lạng người nửa cân”, rất khó để bạn nghiêng hẳn về chiếc xe nào bởi cả 2 đều trang bị FULL công nghệ mới như: chống bó cứng phanh ABS, đèn chiếu sáng dạng Led... 

Nếu như người Ý tự hào với thế hệ động cơ mới i-get trên Sprint thì những tín đồ xe máy trên khắp thế giới đều đã biết đến hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI của Honda.

Nếu so sánh hai chiếc Sprint 125 và SH 125i cùng có số km đã đi tương đương nhau (4.000 km), đăng ký cùng thời điểm (tháng 8/2017) thì có thể thấy đã có những khác biệt nhỏ. Sự khác biệt trong thiết kế đã mang lại cho Sprint lợi thế về độ bóng bẩy bên ngoài. Nếu như Honda SH có phần vỏ hoàn toàn bằng nhựa, thì có tới 80% các chi tiết vỏ trên Vespa Sprint được làm bằng thép. Theo các chuyên gia về sơn, sở dĩ nước sơn của Vespa Sprint bóng hơn và bền màu hơn chính là được sơn trên bề mặt thép, giúp xe có nước sơn bóng, bền màu hơn Honda SH. Tuy nhiên, sau 1 năm sử dụng, các chi tiết mạ crom như: giảm xóc, lốc máy, vành, may ơ... của Honda SH vẫn còn gần như mới, bóng và sáng hơn so với nước mạ trên Vespa Sprint. Tay xách của Vespa Sprint vẫn giữ nguyên nước mạ sáng bóng như mới bởi chế tạo bằng thép mạ crom, trong khi tay xách của Honda SH chỉ là nhựa mạ nên nhanh chóng xuống cấp. 

Sau quãng đường lăn bánh gần 5.000 km, cả Sprint và SH đều chứng tỏ đây không chỉ là những chiếc xe ga sang chảnh mà còn rất bền. Chủ nhân cả 2 chiếc xe đều cho biết, ngoài những lần thay dầu máy và bảo dưỡng định kỳ, họ chưa một lần gặp hỏng hóc hay sự cố nào... 

Độ nhạy của hệ thống phanh cả hai xe đạt khá cao, tay ga của Honda SH nhẹ hơn Vespa Sprint chút. Vespa Sprint bị trừ điểm bởi khởi động không nhạy vào buổi sáng, trong khi Honda SH không hề gặp trở ngại nào. Hệ thống điện của cả hai xe đều hoạt động rất tốt, đèn pha sáng và các nút bấm điều khiển vẫn nhạy. 

Về vận hành, cả 2 đều có những điểm mạnh và yếu đặc trưng. Trong khi động cơ của Honda SH êm khi nổ cầm chừng và chạy tốc độ dưới 40 km/h thì động cơ Vespa Sprint ồn hơn và yếu hơn khi chạy dưới 40 km. Nhưng khi đạt tốc độ trên 40 km/h, hoặc trên những cung đường trường thì động cơ Vespa Sprint thể hiện rõ ưu thế, khi đạt tốc độ cao thì động cơ càng êm và độ bốc càng lớn, trong khi đó, tiếng máy của Honda SH gào to và kém bốc hơn. Tuy nhiên có một thực tế, các loại xe tay ga cao cấp như Vespa Sprint và Honda SH thường là những khách hàng đô thị, chủ yếu di chuyển trong thành phố, ít khi sử dụng để đi đường trường. 

Thực tế hai mẫu xe này cũng thể hiện rõ văn hoá sử dụng xe của hai trường phái châu Âu và châu Á. Trong khi người Nhật vẫn đề cao sự kinh tế, tiết kiệm thì người Ý lại chú trọng sự chính xác và đồng bộ. Chẳng hạn như, người sử dụng Honda SH có thể sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc thông thường ở nhiều chi tiết nhưng nếu muốn chiếc Vespa Sprint hoạt động ở tình trạng tốt nhất thì cần thay mới hơn là sửa chữa. Các phụ tùng kể cả đang hoạt động tốt nhưng đến chu kỳ vẫn cần thay mới. Điều này thể hiện qua việc tất cả xe Vespa sau khi chạy 500 km đầu tiên đã phải thay lọc dầu... 

Giá bán hiện tại của Vespa Srpint 125 ABS là 75,5 triệu đồng trong khi Honda SH 125i ABS nhỉnh hơn chút ít, có giá bán 75,9 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.