Sau thành công ở Ấn Độ, Hyundai Creta bắt đầu chinh phục người tiêu dùng Việt |
Hyundai Creta được ra đời đúng thời điểm trào lưu xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏ đang “lên ngôi” trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Á và Đông Nam Á. Cần phải nói thêm rằng hiện tại ranh giới các phân khúc xe ngày càng sát nhau, nhất là khi phân khúc SUV đang có sự nở rộ ở những phân cấp xe nhỏ.
Nếu như trước đây nhắc đến SUV là người ta hình dung ra những chiếc xe cỡ lớn, động cơ V6 hay thậm chí V8 với những cái tên như Toyota Land Cruiser, Volkswagen Toureg hay nhỏ nhất thì cũng phải là những chiếc Compact SUV như Ford Escape hay Hyundai Tucson, thì tình hình hiện nay đã khác với những mẫu SUV nhỏ hơn với hệ dẫn động cầu trước và động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng.
Người tiêu dùng Việt Nam đã làm quen với phân khúc SUV cỡ nhỏ cách đây khá lâu với sự xuất hiện của Suzuki Vitara hay Daihatsu Terrios, tuy nhiên 2 chiếc xe lại không thành công do nhu cầu của thị trường lúc đó chưa có với phân khúc này. Chỉ đến khi Ford Ecosport xuất hiện (năm 2014) trùng thời điểm SUV cỡ nhỏ lên ngôi, mới gặt hái được thành công. Đây là chiếc SUV cỡ nhỏ tiêu chuẩn với kích thước chiều dài tổng thể dưới 4 m (không tính chiều quả lốp dự phòng gắn ở đuôi xe), với thiết kế gồ ghề, cơ bắp.
Tuy nhiên, điểm yếu của dòng mini SUV như Ecosport đó là không gian khá nhỏ hẹp, chật chội, khiến cho việc sử dụng lâu dài không hề dễ chịu. Vì thế, phân khúc SUV cỡ nhỏ còn sinh ra một phân cấp xe khác nữa, nhỏ hơn SUV hạng C như Tucson, Rav4 nhưng lại lớn hơn Ecosport hay Suzuki Vitara, động cơ mạnh hơn, tiện ích nhiều hơn với tên gọi Subcompact SUV.
Ở phân khúc này, 3 cái tên tiêu biểu nhất có thể kể đến là Hyundai Creta, Honda HRV và Mazda CX3. Trong khi thông tin về Việt Nam của HRV và CX3 còn khá mù mờ, thì ngay lập tức, Creta đã được Hyundai Thành Công đem về Việt Nam với cả 2 phiên bản máy xăng và máy dầu, chỉ 3 tháng sau khi ra mắt thành công tại Ấn Độ với hơn 30.000 đơn đặt hàng trong chưa đầy 1 tháng.
Hyundai Creta sở hữu vóc dáng khá “to con” với kích thước chiều dài 4.270 mm, rộng 1.780 và cao 1.665 mm, cùng khoảng sáng gầm xe 190 mm, nhỉnh hơn 2 đối thủ Mazda CX3 và Honda HRV.
Ngoại hình của Creta được coi là phiên bản thu nhỏ của “đàn anh” Hyundai SantaFe. Phần trước góc cạnh với lưới cản nhiệt hình lục giác, cản trước lớn kết hợp với dải LED chạy ban ngày.
Dù được xếp hạng là “đàn em” của SantaFe và Tucson, song Hyundai Creta lại có vẻ ngoài mạnh mẽ, việt dã hơn cả 2 “đàn anh”, vốn mang nhiều chất Crossover đô thị. Xe sở hữu đèn sương mù cỡ lớn dựng dọc, cụm đèn hậu vuốt gọn, tạo hình kiểu chia rãnh lạ mắt và cứng cáp. Cột A, B được ốp nhựa đen bóng, kết hợp với giá để đồ trên cao và la-zăng hợp kim kích thước 17 inch, 5 chấu kép mặt cắt kim cương màu xám
Cũng như các mẫu xe mới được giới thiệu gần đây của Hyundai, Creta cũng có nhiều trang bị như đèn pha Projector cho cả chế độ Pha - Cos, dải LED chạy ban ngày, đèn mở rộng góc chiếu tự động khi xe vào cua, đèn phanh trên cao dạng LED cùng cánh đuôi gió sau, gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan điều chỉnh điện.
Nội thất của một chiếc xe Hyundai vốn chưa bao giờ là thiếu thốn và Creta cũng không phải ngoại lệ. Điểm ấn trên xe là màn hình điều khiển trung tâm cảm ứng có kích cỡ 5 inch, hiển thị phông chữ (font) tiếng Việt có dấu chuẩn xác.
Nội thất Hyundai Creta |
Xe được trang bị ghế da, công nghệ kháng khuẩn chống mùi. Hệ thống giải trí hỗ trợ đầy đủ cơ bản với CD/MP3/Bluetooth/USB/AUX với 6 loa tiêu chuẩn. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, vô-lăng tích hợp phím nghe nhận cuộc gọi, chuyển bài hát, điều chỉnh cài đặt thông số trên xe. Khởi động nút bấm và chìa khóa thông minh đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của các dòng xe Hyundai. Sự vắng mặt của điều khiển hành trình Cruise Control khá là đáng tiếc.
Creta sở hữu điều hòa tự động, lọc khử Ion và có cửa gió cho hàng ghế sau, trang bị này tuy nhỏ nhưng khá hữu dụng cho điều kiện thời tiết Việt Nam, điều mà không phải mẫu xe đắt tiền hơn nào cũng có. Điểm trừ lớn nhất của nội thất xe là chất lượng hoàn thiện chưa cao, thêm vào đó là việc hơi lạm dụng chất liệu nhựa cứng nên cảm quan ban đầu sẽ không tạo nên được sự thích thú cho người tiêu dùng.
Hyundai Creta được phân phối 2 phiên bản động cơ gồm bản xăng Gamma II có dung tích 1.6L, cam đôi DOHC, phun xăng đa điểm, công suất 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 151 Nm tại 4.850 vòng/phút.
Bên cạnh đó là động cơ dầu U2 dung tích 1.6L phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, công suất 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 260 Nm tại 1.900-2.750 vòng/phút.
Cả 2 phiên bản động cơ đều được sử dụng hộp số tự động 6 cấp. Việc trang bị 2 phiên bản động cơ xăng và dầu cho thấy rõ ý đồ muốn phân hóa người tiêu dùng của Hyundai Thành Công với Creta, động cơ xăng nhẹ nhàng, êm ái, phù hợp với những ai chủ yếu di chuyển ở khu vực đô thị ưa thích sự dễ dàng sử dụng. Còn động cơ dầu sẽ phù hợp hơn với những ai hay đi xa, đặc biệt là những khu vực miền núi yêu cầu một sức kéo lớn.
Hệ thống an toàn trên xe đầy đủ với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe chống trượt VSM đi kèm 6 túi khí.
Hyundai cho biết Creta sở hữu khung xe công nghệ Hive Structure với cấu tạo khung hình tổ ong cùng vật liệu thép cường lực AHSS, giúp tăng cường độ cứng vững khung xe, chống vặn xoắn cũng như bảo vệ người lái tốt hơn.
Để trải nghiệm khả năng vận hành Creta, phóng viên Báo Giao thông đã lựa chọn cung đường lên miền cao Tây Bắc với nhiều dạng địa hình hỗn hợp gồm cao tốc, quốc lộ và đường đèo dốc với nhiều khúc cua tay áo để thử thách khả năng đáp ứng của chiếc xe.
Với phiên bản máy dầu, dù công suất không phải quá ấn tượng, nhưng với việc chỉ phải cõng “xác” xe nặng chưa đến 1,4 tấn khiến chiếc xe thực sự mạnh mẽ trên cung đường. Điểm đầu tiên là khả năng cách âm khoang máy khá tốt, nếu như đứng ngoài khi khởi động xe sẽ nhận ra rõ ràng âm thanh đặc trưng của máy dầu, thì trong cabin lại rất yên tĩnh. Tuy thế, việc thiếu tấm tiêu âm lót ở nắp capo là khá đáng tiếc, nếu không thì chiếc xe sẽ rất hoàn hảo ở việc cách âm.
Creta mang đến cảm giác lái linh hoạt và êm ái khi di chuyển trên những con đường nhỏ trong phố. Trong khi đó, vận hành trên đại lộ Thăng Long, Creta mạng lại cảm giác đầm, chắc. Người lái chỉ cần nhích nhẹ chân ga là xe đã vọt lên và đạt tốc độ giới hạn cho phép. Song phải đến những cung đường đèo dốc như dốc Bãi Chạo, đèo đá trắng hay đèo Khau Phạ, Creta máy dầu mới thể hiện được rõ ràng ưu việt của mô-men xoắn cao ở tua máy thấp, xe dễ dàng vượt những khúc cua, những con dốc có độ dốc đến 10 độ mà vẫn nhẹ nhàng, không một chút gằn máy hay gầm rú.
Đối với phiên bản máy xăng, khả năng vận hành xe khá linh hoạt. Khi phải leo những con dốc trên hành trình, Creta máy xăng không dễ dàng nuốt gọn như bản máy dầu, nhưng bù lại hộp số khá thông minh khi khá “chịu khó” nhảy số để đảm bảo lực kéo đủ để xe vọt lên.
Khi vận hành trong thành phố, Creta máy xăng thể hiện là một chiếc xe hiền lành, nhẹ nhàng với tay lái nhẹ, người lái hầu như không cảm nhận được độ trễ khi chuyển số trong lúc tăng tốc. Khả năng cách âm tốt giúp hành khách dù khoang máy không được trang bị mút tiêu âm.
Creta là một chiếc SUV khá toàn diện với ngoại hình cơ bắp, tiện nghi đầy đủ, vận hành ổn định. Khiếm khuyết lớn nhất của xe là giá bán hiện tại chưa được “dễ chịu”, khiến nhiều người đắn đo với các phiên bản thấp hơn của những mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn (806 triệu với máy xăng và 846 triệu với máy dầu).
Hình ảnh Hyundai Creta tại Việt Nam:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận