Cạnh tranh ở những phân khúc không nhiều đối thủ
TC Motor cho biết sẽ ra mắt bộ đôi Hyundai Custin và Palisade vào ngày 15/9. Cả hai đều là ô tô 7 chỗ, thuộc nhóm xe đa dụng (MPV) cỡ trung và SUV hạng E - những phân khúc hiện có ít sự lựa chọn tại thị trường Việt Nam.
Trong đó, Hyundai Custin được xếp vào nhóm MPV cỡ trung, có chiều dài và trục cơ sở lớn hơn rõ rệt loạt MPV cỡ nhỏ giá bình dân như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Hyundai Stargazer hay Suzuki XL7.
Ngoài những mẫu xe cỡ nhỏ kể trên, nhóm MPV cỡ trung với giá bán quanh mức một tỷ đồng tại Việt Nam hiện chỉ có vài cái tên gồm Toyota Innova, Kia Carnival và sắp tới có thể là thế hệ Innova mới với tên gọi Toyota Innova Cross.
Sau 8 tháng của năm 2023, Innova và Carnival lần lượt chiếm 4,3% và 10,6% thị phần phân khúc MPV nói chung, thấp hơn rất nhiều so với nhóm MPV cỡ nhỏ giá từ 500-700 triệu đồng - khoảng giá “quốc dân” của thị trường ô tô Việt.
Tương tự Custin, phân khúc E-SUV của Hyundai Palisade cũng không có nhiều lựa chọn tại Việt Nam ngoài VinFast VF 9, Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado và Volkswagen Teramont.
Bên cạnh mức giá bán cao (từ gần 1,5 - 2,6 tỷ đồng), các mẫu SUV hạng E cũng không có doanh số cao tại Việt Nam.
Sau 8 tháng, doanh số tích lũy năm 2023 của Land Cruiser Prado và Explorer lần lượt là 135 và 170 chiếc. VinFast đã bàn giao 1.452 chiếc VF 9 tính đến hết tháng 7, còn Volkswagen không công bố số liệu bán hàng.
Giải “cơn khát” xe Hàn mới ở thị trường Việt
Từ đầu năm đến nay, thị trường Việt đón nhận hơn 20 mẫu ô tô mới, bao gồm các mẫu xe lần đầu xuất hiện, thế hệ mới và các phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift). Với những thương hiệu phổ thông, đa số mẫu xe mới đã ra mắt đến từ các hãng Nhật Bản và Trung Quốc.
Nhóm ô tô Nhật Bản có thêm Toyota Hilux 2023, Vios 2023, Land Cruiser 2023 và Wigo thế hệ mới; Honda City 2023 và BR-V; Mitsubishi Xpander Cross 2023; Mazda2 2023 và CX-5 2023.
Các thương hiệu Trung Quốc đồng loạt gia nhập thị trường Việt trong năm 2023 với những Wuling Hongguang MiniEV; Haval H6; Haima 8S, 7X, 7X-E. Chery xác nhận kế hoạch ra mắt Omoda 5 và Jaecoo 7 vào cuối năm. Lynk & Co cũng sẽ bắt đầu giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng từ tháng 10.
Trong khi đó, hai thương hiệu Hàn Quốc là Kia và Hyundai lại có phần lép vế về số lượng mẫu ô tô mới ra mắt trong năm nay.
Ngoại trừ phiên bản hybrid và hybrid cắm sạc của Sorento trình làng tháng 12/2022, Kia chưa có thêm mẫu ô tô mới nào khi bước sang năm 2023.
Hyundai giới thiệu mẫu sedan hiệu năng cao Elantra N hồi tháng 1, song chỉ nhằm mục đích trưng bày để các khách hàng trải nghiệm trước khi hướng đến phân phối rộng rãi. Ngoài ra còn có phiên bản SantaFe Hybrid và gần đây nhất là mẫu SUV thuần điện Ioniq 5 chính thức được mở bán.
Do đó, sự xuất hiện của Hyundai Custin và Hyundai Palisade được trông đợi sẽ góp phần giải “cơn khát” ô tô Hàn Quốc mới ở thị trường Việt trong năm 2023, đồng thời giúp đa dạng hóa các phân khúc vốn có ít lựa chọn như MPV cỡ trung và SUV hạng E.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận