Vươn lên từ mảnh đất đau thương phải hứng chịu một trong hai quả bom nguyên tử của Mỹ, Mazda tuy không to lớn về tầm vóc nhưng luôn được kính nể bởi các giải pháp kỹ thuật cực thông minh. Mazda được thành lập cách đây tròn 100 năm tại Hiroshima, Nhật Bản. Tên gọi ban đầu của công ty là Toyo Cork Kogyo Co. Lĩnh vực hoạt động khi đó là sản xuất công cụ máy móc. Đến đầu thập niên 1930, Mazda chuyển sang sản xuất xe hơi. Nhưng khi chiến tranh thế giới nổ ra, công ty này lại kiêm cả sản xuất vũ khí.
Chiến tranh kết thúc, Mazda toàn tâm trở lại với con đường mình đã chọn. Thành quả là chiếc R360 Coupe đã trình làng vào năm 1960. Đó là một mẫu xe rất được yêu mến, được đánh giá là chuẩn mực mới cho phân khúc xe tí hon microcar (Kei car) tại Nhật Bản. Không những vậy, R360 Coupe còn định hình DNA của Mazda. Đó là thiết kế phong cách, sự hiệu quả và cảm giác lái thú vị.
Ngay trong ngày đầu ra mắt, đã có tới 4.500 chiếc R360 Coupe được tiêu thụ, biến mẫu xe chở khách đầu tay của Mazda trở thành một hiện tượng tại xứ sở mặt trời mọc. Tính đến cuối năm 1960, R360 Coupe chiếm tới 2/3 phân khúc kei car và 15% thị trường ô tô Nhật Bản. Với một công ty chuyên sản xuất xe tải, đó thực sự là cột mốc đánh dấu một kỷ nguyên mới.
Thiết kế bắt mắt, trọng lượng nhẹ, cảm giác thú vị phía sau vô-lăng, hiệu quả vượt trội và mức giá dễ chịu, tất cả là những yếu tố biến R360 Coupe thành chiếc kei car bán chạy nhất thời điểm đó. Động cơ 4 kỳ của chiếc xe gây ấn tượng với sự yên lặng, sạch, tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ hơn hẳn so với động cơ 2 kỳ mà các đối thủ sử dụng. Được biết, trái tim của R360 Coupe là cỗ máy V-Twin đặt phía sau, có dung tích 360 phân khối. Dù có công suất chỉ 16 mã lực nhưng do chỉ nặng có 380kg, R360 Coupe vẫn có thể đạt tới 90km/h.
Nguồn gốc cho sự ra đời của R360 Coupe chính là chiến lược ‘gram’, chú trọng vào việc cắt giảm trọng lượng. Vào thời điểm bấy giờ, chính phủ Nhật ban hành những quy định rất khắt khe về kei car, cả về kích thước (3x1,3 mét) và dung tích động cơ (360 phân khối). Vì vậy, Mazda đã quyết định cân bằng các khía cạnh mà họ có thể kiểm soát, ví dụ như đột phá về thiết kế và trọng lượng.
Với chiến lược giảm từng gram, Mazda R360 Coupe không chỉ là chiếc kei car nhẹ cân nhất phân khúc mà còn là model 4 chỗ nhẹ nhất trên thế giới khi đó. Rất nhiều giải pháp đã được thực hiện nhằm đạt được thành tích trên. Có thể kể đến nắp capo, nắp máy được chế tạo từ nhôm hay vỏ hộp số và máng dầu bằng hợp kim magie. Trong khi đó, kết cấu khung gầm nguyên khối không chỉ góp phần làm chiếc xe nhẹ hơn mà còn đem đến khả năng bảo vệ trên mức trung bình.
Kết cấu trọng lượng nhẹ cùng với hệ thống treo độc lập còn giúp mang đến cho người sử dụng cảm giác êm ái, ít rung lắc. Còn với hộp số sàn 4 cấp và tùy chọn số bán tự động, R360 Coupe được tuyên bố là chiếc xe auto đầu tiên của người Nhật. Nếu lựa chọn các model kei car khác, khách hàng chỉ có thể được trải nghiệm hộp số sàn 3 cấp kém ‘xịn sò’ hơn.
Trải nghiệm lái phấn khích, người điều khiển và chiếc xe như hợp nhất, đó chính là triết lý Jinba Ittai mà Mazda luôn theo đuổi. Khi ra mắt, R360 Coupe được đánh giá là chiếc kei car có cảm giác lái tốt nhất.
Một điểm đột phá khác của chiếc xe này nằm ở thiết kế - phản ánh ngay trong tên gọi. Nếu như hầu hết các đối thủ lựa chọn kiểu dáng sedan hoặc wagon quá truyền thống thì Mazda lại áp dụng thiết kế coupe cho sản phẩm của mình, mang đến cho nó chất thể thao ngay từ cái nhìn đầu tiên. Về sau, nhiều model khác của Mazda cũng áp dụng phong cách này, ví dụ như Cosmo 110S, Luce R130 hay đặc biệt là bộ đôi RX-7 và RX-8.
Sau 6 thập kỷ kể từ sự xuất hiện của R360 Coupe, Mazda vẫn luôn duy trì triết lý của riêng mình: tập trung vào sự đột phá, sự cân bằng, kết cấu trọng lượng nhẹ và cảm giác lái thú vị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận