• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Khách mua xe máy trở lại vai “thượng đế”

11/08/2023, 10:30

Thị trường sụt giảm khiến nhiều đại lý xe máy phải bán dưới giá đề xuất, trái ngược với tình trạng bán chênh giá hàng chục triệu đồng như trước.

Giá giảm, tăng ưu đãi

Theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), nửa đầu năm 2023, các thành viên của Hiệp hội (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) chỉ bán hơn 1,2 triệu xe, thấp hơn cả thời điểm phải giãn cách do dịch Covid-19.

So với cùng kỳ những năm trước, khách mua xe máy hiện nay đang nhận được nhiều ưu đãi tốt hơn.

Đại diện một hãng xe máy lớn nhận định, kinh tế đang khó khăn, người dân phải cân nhắc nhiều trước khi quyết định chi tiêu nên sẽ chỉ ưu tiên những khoản chi cấp thiết.

Tỉ lệ sở hữu xe máy hiện đã tương đối cao nên không phải vật dụng thiết yếu, khiến sức mua giảm mạnh.

Hiện nay, để kích cầu doanh số, nhiều hãng xe máy đã mạnh tay giảm giá, tung ra các chương trình ưu đãi chưa từng có tiền lệ.

Theo khảo sát của PV tại một số đại lý xe máy Honda (HEAD) trên địa bàn Hà Nội, nhiều mẫu xe “hot” như Vision, SH hay SH Mode đang được bán đúng với giá đề xuất hoặc chỉ chênh không nhiều.

Trước đây những mẫu xe này thường chênh giá thấp nhất từ vài triệu đến hàng chục triệu.

Một số phiên bản Honda Vision tại các đại lý đang có giá bán tương đương với giá đề xuất, từ 31,2 - 32,5 triệu đồng.

Trong khi thời điểm khoảng giữa năm 2022, giá xe có mức bán chênh đỉnh điểm lên tới hơn 50 triệu đồng. Thậm chí để mua được xe, nhiều người còn phải đặt cọc rồi chờ cả tháng mới được nhận.

Ghi nhận ở HEAD Đức Trí (phố Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội), mẫu xe Honda SH125/160i đang tiếp tục giảm giá.

Hiện mức chênh đối với các phiên bản SH chỉ còn từ 1,5 - 2,5 triệu đồng. Thậm chí, Honda SH160i cao cấp còn bán thấp hơn giá đề xuất tới 2,5 triệu đồng.

Vào những năm trước, giá xe Honda SH tại đại lý ở những phiên bản 150cc thường chênh từ 10 - 20 triệu đồng, có khi lên tới 30 triệu đồng lúc khan hàng. Ngoài các mẫu xe kể trên, Honda Vario hay Winner X tiếp tục được giảm giá, thấp hơn đề xuất tới 15 triệu đồng.

Ngoài mức giá tương đối dễ chịu kể trên, lần đầu tiên trong nhiều năm, Honda Việt Nam áp dụng đồng loạt các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu mua sắm, trong đó có cả các mẫu xe tay ga hút khách.

Với Honda SH, khách đổi xe cũ mua xe mới được trả góp 0% hay mua mới xe với lãi suất ưu đãi; được tặng phiếu dịch vụ trị giá 3 triệu đồng. Với các dòng xe số, côn tay, khách hàng sẽ nhận được quà tặng như thẻ điện thoại, điện thoại, loa bluetooth có trị tới 4 triệu đồng…

Không chỉ Honda, nhiều mẫu xe bán chạy của Yamaha cũng có giá thực thế thấp hơn đề xuất khi hãng áp dụng chương trình ưu đãi, giúp khách hàng tiết kiệm từ 2 - 5 triệu đồng khi mua các mẫu xe Exciter 155VVA, Janus, Grande và FreeGo.

Nếu không nhận ưu đãi trên, khách hàng cũng có thể lựa chọn trả góp 0% (với Exciter) và quà tặng.

Piaggio Việt Nam cũng đang triển khai chương trình trả góp 0% trong 12 tháng đối với nhiều mẫu xe Piaggio và Vespa.

Đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết, chương trình ưu đãi hiện tại hãng đang triển khai có thể xem lớn nhất từ đầu năm đến nay khi hỗ trợ chi phí đăng ký cho một mẫu xe lên tới 5 triệu đồng.

Khách hàng trở lại vai “thượng đế”

Nếu so với khoảng một năm về trước, thị trường xe máy đang có sự trái ngược hoàn toàn.

Chị Mai Linh (Hà Nội) cho biết cảm thấy may mắn khi khoảng giữa năm ngoái đi xem chiếc Honda Vision nhưng không mua do khan hàng, chênh hơn gần 20 triệu đồng lại không có sẵn phiên bản, màu sắc xe mong muốn.

Nền kinh tế cần được phục hồi nhanh chóng, từ đó thu nhập, kinh tế của người dân mới có thể trở lại ổn định. Khi người dân có kinh tế tốt thì mới nghĩ tới việc mua sắm xe mạnh hơn.

Đại diện Yamaha Motor Việt Nam


“Đến tháng hai năm nay, đi khảo giá thấy hợp lý hơn, chênh ít nên tôi mới quyết định mua. Nhưng hôm rồi xem giá xe thì thấy bây giờ còn thấp hơn thời điểm đó”, chị Linh nói.

“Cách đây không lâu, tôi có ra đại lý thì giá xe đã giảm mạnh, khiến tôi rất bất ngờ. Vì vậy, tôi quyết định sẽ mua ngay chiếc Vision bản tiêu chuẩn có giá thực tế thấp hơn cả giá đề xuất. Đến lần mua chiếc Vision thứ hai tôi mới thực sự cảm thấy đúng với câu nói khách hàng là thượng đế”, chị Thủy chia sẻ.

Theo một chuyên gia về ô tô, thực tế cho thấy, các chính sách hỗ trợ trả góp 0% hoặc vay ưu đãi là giải pháp kích cầu hiệu quả, giúp giảm gánh nặng tài chính cho khách hang trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

“Nhiều người có thể ngại phải chi một khoản tiền lớn nhưng khi được hỗ trợ trả từ từ, lại không mất lãi thì tâm lý cũng sẽ đỡ hơn”, chuyên gia nói thêm.

Đại diện Yamaha Motor Việt Nam cũng cho biết, hiện tại, Chính phủ cũng đang đồng hành cùng các hãng xe khi giảm 2% VAT cho xe máy có dung tích động cơ dưới 125cc từ ngày 1/7.

Giá xe giảm do VAT giảm, hãng đẩy mạnh ưu đãi giúp khách hàng có cơ hội mua xe với giá tốt nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.