• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Khám phá tiêu chuẩn an toàn Euro NCAP

30/01/2016, 04:36

Euro NCAP là tổ chức phi lợi nhuận và hoạt động độc lập trong việc đánh giá mức độ an toàn xe hơi.

euro-ancap
Tiêu chuẩn 5 sao Euro NCAP gần như là bắt buộc với bất kỳ chiếc xe mới nào được bán tại thị trường châu Âu - Ảnh minh họa

Euro NCAP không quan tâm đến tốc độ hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe, mà chỉ quan tâm đến khả năng đảm bảo an toàn của người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm. Trước khi tổ chức này được thành lập vào năm 1997, người dùng coi danh tiếng của nhà sản xuất và những tính năng an toàn của xe là thước đo chính để biết mẫu xe nào là an toàn nhất.

Euro NCAP đã giải quyết vấn đề này bằng cách tiến hành kiểm tra một cách độc lập nhằm đánh giá độ an toàn thực sự của các mẫu xe. Giờ đây, sau gần 20 năm kể từ khi tổ chức này thực hiện các thử nghiệm đầu tiên, tiêu chuẩn 5 sao Euro NCAP gần như là bắt buộc đối với bất kỳ chiếc xe mới nào được bán tại thị trường châu Âu.

Thử nghiệm Euro NCAP được thực hiện như thế nào ?

Phạm vi thử nghiệm ngày càng mở rộng nhằm đánh giá những công nghệ an toàn phức tạp hơn, ví dụ như hệ thống phanh khẩn cấp tự động hay hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ. Euro NCAP sử dụng hình nộm được gắn cảm biến nhằm ghi lại những tổn thương có thể xảy ra cho người ngồi trên xe, nếu họ trải qua những va chạm tương tự. Các thử nghiệm đối với người lớn và trẻ em được thực hiện riêng biệt, với những hình nộm có kích cỡ khác nhau.

Dưới đây là các bài kiểm tra quan trọng của Euro NCAP:

1. Va chạm phía trước

2. Va chạm với xe khác

3. Va chạm với chướng ngại vật ở bên hông

4. Khả năng bảo vệ người đi bộ

5. Khả năng bảo vệ trẻ em

6. Mức độ chấn thương cổ

7. Hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ và nhắc nhở thắt dây an toàn

8. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động

9. Hệ thống cân bằng điện tử

ANCAP 1
Tất cả các kết quả đều được đăng trên trang chủ của EURO NCAP

Kết quả đánh giá của Euro NCAP như thế nào?

Kết quả của mỗi thử nghiệm đánh giá xe đều được Euro NCAP đăng tải chi tiết trên website, tuy nhiên các con số thường quá phức tạp đối với hầu hết người sử dụng. Để đơn giản hóa, Euro NCAP đưa ra đánh giá tổng thể theo mức độ từ 1 sao đến 5 sao. Ví dụ như Huyndai i10 được đánh giá 4 sao, Dacia Logan 3 sao và Peugeot 508 đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Những mẫu xe mới hiện nay thường tương đối an toàn. Với những tiêu chí đánh giá kể trên Euro NCAP chỉ là yếu tố tham khảo việc vận hành an toàn một chiếc xe hơi còn phụ thuộc khá nhiều vào ý thức cũng như những kỹ năm của người tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.