Dựa vào số km
Tùy thuộc vào từng loại lốp, thương hiệu mà độ bền của lốp khác nhau; bạn có thể tham khảo lời khuyên của nhà sản xuất để tính số km chiếc lốp có thể chịu được; nếu quá số km đã đi được nên thay lốp mới để đi xe an toàn hơn.
Thông thường, những lốp xe máy thường có "tuổi thọ" khoảng 15.000 km đi đường, với điều kiện đường bằng phẳng; nếu thường xuyên di chuyển trong vùng đường sá gập ghềnh, nhiều sỏi đá tuổi thọ của lốp xe sẽ thấp hơn rất nhiều. Vì vậy tùy từng loại đường mà xe hay di chuyển, và tùy từng loại lốp mà có thể ước chừng tuổi thọ của lốp xe.
Lốp bị thủng hoặc rách
Lốp xe có độ bền cao và được thiết kế để chống chịu được một số va chạm, tác động nhất định, tuy nhiên đôi khi chúng có thể bị thủng hoặc rách. Trong trường hợp lốp bị thủng, lốp phải được kiểm tra bởi người có chuyên môn. Chỉ có thợ sửa xe chuyên nghiệp mới có thể khẳng định mặt bên trong lốp hoặc săm có bị hỏng hay không, và phải sửa chữa hay phải thay thế mới hoàn toàn. Khi bạn phát hiện thấy lốp xe mình thì tuyệt đối không được tiếp tục lái xe nữa.
Lề đường, hố hay các vật nhọn trên đường đều có thể gây hư hại nghiêm trọng cho lốp. Tất cả vết rách, vết cắt hay biến dạng đều cần được kiểm tra thận trọng bởi người có chuyên môn. Chỉ người có chuyên môn mới có thể khẳng định có cần thay lốp hay không?
Lốp xe có dấu hiệu lão hóa
Rất khó biết được chính xác tuổi thọ của lốp vì tuổi thọ lốp không hề liên quan đến ngày sản xuất lốp. Một chiếc lốp chưa bao giờ được sử dụng hoặc sử dụng không thường xuyên vẫn có thể xuất hiện dấu hiệu bị lão hóa. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp: điều kiện thời tiết, điều kiện lưu trữ và sử dụng, tải trọng, tốc độ, áp suất lốp, bảo dưỡng, phong cách lái xe...
Người lái xe nên thường xuyên kiểm tra lốp để phát hiện bất cứ dấu hiệu bên ngoài nào báo hiệu tình trạng lão hóa hoặc mòn lốp: biến dạng hoặc nứt vỡ ở gai lốp, trên vai hay hông lốp.
Bạn cũng nên để các nhân viên chuyên nghiệp kiểm tra chiếc lốp và đánh giá xem có cần phải thay lốp hay không. Sau 5 năm sử dụng, chiếc lốp cần được kiểm tra hàng năm bởi thợ cơ khí chuyên nghiệp. Nếu cần thay lốp, hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất để thay thế lốp. Để phòng ngừa, hãy loại bỏ tất cả những chiếc lốp chưa được thay sau 10 năm và thay mới, ngay cả khi nhìn chúng vẫn có vẻ trong tình trạng tốt và chưa đạt tới giới hạn mòn gai lốp.
Gai lốp có dấu hiệu mòn
Bất cứ chiếc lốp mới nào cũng đều có những hoa văn khắc xung quanh rãnh ta-lông với nhiệm vụ tăng độ bám đường. Theo thời gian, độ mòn của lốp sẽ tỉ lệ thuận với sự mờ đi của những họa tiết này. Cũng giống như ta-lông, chúng là dấu hiệu lốp xe cần thay mới bạn nên để tâm đến
Lốp không phù hợp với xe của bạn
Hãy chọn lốp và các trang thiết bị theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe và theo luật định. Để đạt hiệu suất tối ưu, hãy sử dụng lốp có gai giống nhau cho cả lốp trước và sau. Các lốp có thiết kế, mẫu gai và kiểu mòn khác nhau có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng và ổn định của xe. Tuyệt đối không được lắp một lốp bố chéo và một lốp bố tỏa tròn trên cùng một xe, trừ khi được chỉ định rõ bởi nhà sản xuất.
Bị trượt, lắc bánh
Nếu xe của bạn không xử lý tốt như đã từng sử dụng, thay đổi này chỉ ra rằng lốp xe cần phải được thay thế. Ví như khó lái xe trên vỉa hè ẩm ướt, khó khăn trong việc duy trì lực kéo trên đường... có thể là dấu hiệu hao mòn của lốp xe.
Việc mòn lốp xe cũng khiến bánh xe không có độ bám tốt với mặt đường, chính vì thế, nếu khó duy trì lực kéo khi đi đường, hoặc khi dừng xe thường bị trượt dài hơn mức bình thường là một trong những dấu hiệu cho thấy xe nên thay lốp xe mới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận