Các chi tiết trên lốp xe thông báo về tình trang lốp - Ảnh: Wikihow |
Lốp xe được thiết kế để cung cấp hiệu suất trong suốt vòng đời của nó. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng lốp sẽ mòn, méo, nứt, phồng làm mất khả năng bám đường, giảm hiệu suất khi phanh và gây mất an toàn. Dưới đây là một số bước để nhận biết và kiểm tra lốp.
Áp dụng tiêu chuẩn nhà sản xuất
Trên mỗi lốp xê đều có gai hay hoa lốp, chức năng chính của chúng là dẫn nước để cải thiện độ bám đường và tránh hydroplaning trên đường ướt. Theo tiêu chuẩn của hầu hết nhà sản xuất, độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn.
Dùng thiết bị đo chuyên nghiệp
Sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ mòn hoa lốp. Nếu độ sâu gai lốp hay ta-lông nhỏ hơn 1,6 mm thì có nghĩa lốp đã bị mòn và mất an toàn, khi đó cần phải thay lốp.
Dùng đồng xu
Người Mỹ thường dùng đồng xu có hình đầu của Tổng thống Lincoln để kiểm tra độ mòn của lốp. Đưa đồng xu vào giữa rãnh của hoa lốp, đầu Lincoln nằm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của tổng thống còn nhìn thấy được, có nghĩa lốp đã quá mòn.
Mòn không đều
Nếu lốp mòn không đều làm ảnh hưởng đến độ chính xác, sai lệch cho một vòng quay thì cũng là lúc cần thay lốp. Trường hợp lốp mòn không đều hoặc mòn nhanh hơn dự kiến, cần đưa xe đi kiểm tra hệ thống treo trước khi thay lốp. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể có thể đảo lốp hoặc thay mới.
Lốp phồng, méo
Trường hợp này có thể do cấu thành lốp hư hỏng hoặc nứt, mặt khác do sức ép của áp suất lốp khiến lốp bị biến dạng. Nếu không thay lốp khi gặp ổ gà hoặc leo vỉa hè dễ khiến nổ lốp. Khi chạy trên đường cao tốc, không khí trong lốp rãn nở tăng áp suất khiến nổ lốp gây tai nạn nghiêm trọng. Khi đó, nên thay lốp ngay khi gặp hiện tượng phình hoặc méo.
Cao su "chết"
Nếu mặt lốp có vết nứt, có thể do cao su chết làm mất kết cấu lốp, rất dễ khiến lốp bị vỡ do cao su bị khô cứng. Trường hợp này rất nguy hiểm, nên thay lốp sớm nhất có thể.
Nguồn: Wikihow
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận